Phó Thủ tướng: Ngân hàng cần phấn đấu giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay

Tài chínhThứ Tư, 29/12/2021 19:48:51 +07:00
(VTC News) -

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái nhấn mạnh ngành ngân hàng cần phấn đấu tiếp tục giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay, hướng dòng vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh.

Dự Hội nghị triển khai nhiệm vụ ngân hàng năm 2022 ngày 29/12, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo, trong năm 2022, một trong những nhiệm vụ quan trọng của ngành ngân hàng đó là cần tiếp tục triển khai các cơ chế, chính sách tiền tệ, tín dụng góp phần hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho người dân, doanh nghiệp, thúc đẩy phục hồi và phát triển sản xuất, kinh doanh.

Trong đó, phấn đấu tiếp tục giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay, nhất là đối với các lĩnh vực ưu tiên. Nâng cao chất lượng tín dụng và hướng dòng vốn vào lĩnh vực sản xuất kinh doanh, thúc đẩy phát triển các dự án kết cấu hạ tầng.

Triển khai hiệu quả các chương trình tín dụng chính sách, hỗ trợ người dân, doanh nghiệp gặp khó khăn. Đẩy mạnh phát triển tín dụng tiêu dùng, góp phần giảm nạn tín dụng đen và tội phạm về cho vay qua các ứng dụng công nghệ.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng cần phấn đấu giảm thêm mặt bằng lãi suất cho vay - 1

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái chỉ đạo phương hướng, nhiệm vụ cho ngành ngân hàng trong năm 2022. (Ảnh: VGP/Quang Thương)

Phó Thủ tướng cũng yêu cầu ngành ngân hàng phải kiểm soát tín dụng vào lĩnh vực rủi ro cao như bất động sản, chứng khoán...trong đó kiểm soát chặt việc mua trái phiếu doanh nghiệp của các tổ chức tín dụng, giảm thiểu rủi ro hệ thống.

Theo Phó Thủ tướng Lê Minh Khái, 2022 là năm có ý nghĩa rất quan trọng, tạo nền tảng cho thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ của Kế hoạch 5 năm 2021-2025. Dự báo tình hình quốc tế, trong nước có những thuận lợi, cơ hội và khó khăn, thách thức đan xen nhưng khó khăn, thách thức nhiều hơn.

Dịch COVID-19 có thể kéo dài và nguy cơ xuất hiện biến chủng mới lây lan nhanh, phức tạp, nguy hiểm hơn. Tăng trưởng kinh tế thế giới không đồng đều, chưa vững chắc và dự báo thấp hơn năm 2021; rủi ro trên thị trường tài chính, tiền tệ quốc tế gia tăng... 

Ở trong nước, kinh nghiệm, năng lực, khả năng ứng phó dịch bệnh của các cấp, các ngành, doanh nghiệp và người dân tiếp tục được nâng lên; xu hướng phục hồi và phát triển KTXH rõ nét ở nhiều ngành, lĩnh vực; nền tảng kinh tế vĩ mô được duy trì ổn định và còn dư địa chính sách cho phục hồi, phát triển kinh tế.

Tuy nhiên, nguy cơ chậm phục hồi kinh tế, suy giảm tăng trưởng vẫn hiện hữu nếu không kiểm soát được dịch bệnh để tiếp tục mở cửa nền kinh tế và kết hợp hài hòa, hiệu quả các chính sách phù hợp. Trong khi đó, các thách thức an ninh phi truyền thống, thiên tai, biến đổi khí hậu diễn biến phức tạp, ảnh hưởng ngày càng nặng nề hơn.

Phó Thủ tướng ghi nhận trong năm 2021, ngành ngân hàng đã có nhiều kết quả nổi bật. Trước tác động, ảnh hưởng nặng nề của COVID-19, NHNN đã chủ động, kịp thời rà soát, sửa đổi, bổ sung nhiều cơ chế, chính sách để chủ động hỗ trợ cho doanh nghiệp và người dân.

Theo đó, đã cơ cấu lại thời hạn trả nợ, giữ nguyên nhóm nợ gần 600 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm, hạ lãi suất gần 34 nghìn tỷ đồng; miễn, giảm trên 2,5 nghìn tỷ đồng phí dịch vụ, thanh toán; cho vay mới với lãi suất thấp hơn trên số dư khoảng 7,2 triệu tỷ đồng...

HẠO NHIÊN
Bình luận
vtcnews.vn