Sáng 10/1, tại Hội nghị Tổng kết công tác trật tự an toàn giao thông năm 2017 và nhiệm vụ năm 2018 trên địa bàn TP.HCM, Phó Chủ tịch UBND TP.HCM Trần Vĩnh Tuyến cho biết, thành phố không khuyến khích các bãi xe ở khu vực trung tâm và khẳng định vỉa hè dành cho người đi bộ.
Tuy nhiên, ông Tuyến cũng cho rằng đây là vấn đề nhạy cảm, có những tổ chức, cá nhân lợi dụng, "xẻ thịt" vỉa hè.
"Vỉa hè giống như mảnh đất vàng, mọi người đang săm soi nhìn vào, mình sơ hở cái là ông này, ông kia nhảy vô chiếm sử dụng, kinh doanh.
Thậm chí, kinh doanh một tiếng đồng hồ cũng kiếm được tiền chợ trong 2-3 ngày. Thế nên chỉ cần buông ra là không ông A cũng ông B tới chiếm", ông Tuyến nói.
Theo Phó chủ tịch UBND TP.HCM, chính quyền cần quản lý vỉa hè theo hướng tự quản. Do đó, thành phố tạm thời cho phép khai thác sử dụng. Việc giao vỉa hè cho các đơn vị cũng phải tuân thủ hai nguyên tắc là đảm bảo giao thông và có trách nhiệm quản lý.
“Khi giao vỉa hè cho các nhà mặt tiền sử dụng để giữ xe thì chủ nhà phải có trách nhiệm quản lý, chịu trách nhiệm về toàn bộ phần vỉa hè đó.
Như vậy, bộ máy chính quyền chỉ cần kiểm soát người sử dụng. Nếu không làm thế, hôm nay mình xử lý gánh hàng rong này thì ngày mai có gánh khác nhảy vô liền", ông Tuyến đưa ra giải pháp.
Báo cáo tham luận tại hội nghị, Phó Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (Công an TP.HCM) Trần Văn Thương cho rằng, một trong những nguyên nhân gây ảnh hưởng đến an toàn giao thông là do vỉa hè, lòng đường bị lấn chiếm.
Trung bình mỗi tháng có 30.000 phương tiện mới và con số này tiếp tục tăng, trong đó ô tô chiếm 15%. Ngoài ra, quy định thời gian cao điểm của thành phố cũng gây ra hiện tượng ùn tắc sau giờ này.
Theo Phó Ban ATGT TP.HCM Nguyễn Ngọc Tường, năm qua toàn thành phố xảy ra hơn 4.000 vụ tai nạn, làm 717 người chết và hơn 3.000 người bị thương.
So với năm 2016, thành phố tăng 39 vụ tai nạn giao thông, song giảm được 84 người chết.
Năm nay, TP.HCM đặt mục tiêu kéo giảm số vụ tai nạn, số người chết, người bị thương từ 5-10%, riêng tai nạn giao thông đối với trẻ em giảm 10%.
Bình luận