Trả lời VTC News chiều 3/11, ông Trần Hoài Phương - Giám đốc Cảng vụ miền Bắc - cho biết, quyết định xử phạt được đưa ra ngay ngày 2/11, sau khi sự việc xảy ra trên chuyến bay VN243 dự kiến khởi hàng lúc 8h sáng 2/11.
Hành vi bật lửa đốt giấy trên máy bay của vị hành khách này đã vi phạm quy định về khai thác tàu bay, không tuân theo hướng dẫn về đảm bảo trật tự an ninh, an toàn của thành viên tổ bay.
Quy định được ghi rõ tại điểm A, khoản 1, Điều 8, Nghị định 162 của Chính phủ. Mức phạt với hành vi này là 1-3 triệu đồng. Do không có tình tiết tăng nặng hay giảm nhẹ, Cảng vụ quyết định xử phạt hành khách trên 2 triệu đồng.
Như VTC News đưa tin, trên chuyến bay VN243 Hà Nội - Sài Gòn, dự kiến cất cánh 8h sáng 2/11, khi máy bay đã đóng cửa và lăn ra giữa đường băng thì một nam hành khách có hành động bất ngờ châm lửa đốt giấy. Ngay sau khi sự việc xảy ra, phi hành đoàn lập tức dừng khởi hành và báo với nhà chức trách sân bay. Cơ trưởng quyết định cho máy bay quay đầu, còn lực lượng an ninh hàng không cũng di chuyển ra sân đỗ để xử lý.
Trong khi đó, Vietnam Airlines cho biết thêm, hành khách này đã nhanh chóng tắt ngọn lửa và không gây cháy hay bất kỳ ảnh hưởng tới máy bay. Tổ bay đã cho máy bay quay lại nhà ga, báo cáo sự việc và bàn giao hành khách trên cho cảng vụ và an ninh sân bay để xử lý tiếp theo quy định. Sau đó, chuyến bay VN243 cất cánh lại bình thường lúc 9h cùng ngày.
Theo quy định, bật lửa có trong danh mục vật phẩm nguy hiểm bị cấm, hạn chế mang theo người, hành lý lên máy bay. Tuy nhiên hành khách vẫn được mang theo tối đa một bật lửa nhỏ theo quy định của Nhà nước.
Cụ thể, khách đi máy bay được phép mang theo người một bao diêm an toàn loại nhỏ. Hành khách được phép mang theo bật lửa ga loại nhỏ, bật lửa dạng đèn hàn, đèn khò có nắp chụp bảo vệ ngăn chặn sự kích hoạt vô ý.
Mỗi khách được mang theo người một chiếc với điều kiện chỉ cho mục đích sử dụng cá nhân, không chứa nhiên liệu lỏng không thẩm thấu được (không phải là khí hóa lỏng).
Hành khách mang theo bật lửa và diêm phù hợp nhóm trên không cần hãng hàng không chấp thuận, không cần phải thông báo với người chỉ huy tàu bay (cơ trưởng).
Bình luận