Tính đến nay, giải pháp trên là dự án đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam cung cấp khả năng tương tác hai chiều thời gian thực từ xa giữa bệnh nhân và bệnh viện, đồng thời có thể tránh lãng phí thời gian chờ đợi.
Thời gian qua, hệ thống đã được triển khai thực tế và thành công tại một số BV gồm: BV ung bướu TP.HCM, BV quận Phú Nhuận, BV quận Gò Vấp, BV nhi đồng 2, BV T.W Huế, BV đa khoa Cam Ranh – tỉnh Khánh Hòa.
Đại diện nhóm tác giả, bạn Nguyễn Quang Huy chia sẻ, với hệ thống này bệnh nhân có thể lấy số thứ tự từ xa thông qua điện thoại hoặc đến trực tiếp bệnh viện lấy số. Sau đó bệnh nhân có thể kiểm tra số đang gọi khám tại từng phòng khám thông qua website: www.laysokhambenh.vn, qua ứng dụng trên smartphone hoặc qua tin nhắn nhở còn 5 bệnh nhân nữa sẽ đến lượt. Từ đó bệnh nhân ước lượng thời gian để đến bệnh viện, làm các thủ tục cần thiết theo đúng quy trình và vào thẳng phòng khám, không phải chờ đợi.
Bên cạnh đó, một số tiện ích hỗ trợ khác của giải pháp như điện thoại để trao đổi thông tin, xác định khoa cần khám, phần mềm tiếp nhận chuyển phòng, tái khám, thống kê trực tuyến v.v… cũng được tích hợp chung để tạo ra hệ thống hoàn chỉnh mà không làm thay đổi quy trình hiện có của bệnh viện. Màn hình hiển thị LCD 19 inches hiện đại ngoài chức năng gọi khám, còn giúp bệnh viện chuyển tải các thông tin y tế, thông báo đến gần bệnh nhân hơn bao giờ hết.
Hiện sản phẩm đã được nhóm đăng kí xong bản quyền tác giả và đang hoàn tất đăng kí sở hữu trí tuệ.
Nói về lợi thế cạnh tranh của sản phẩm đối với thị trường hiện tại và tương lai, bạn Quang Huy cho biết, điểm nổi bật và khác biệt của hệ thống là có khả năng tương tác hai chiều giữa bệnh nhân nhắn tin và hệ thống cấp số thứ tự. Người sử dụng có thể theo dõi thông tin qua nhiều phương tiện: website, phần mềm Android, tin nhắn SMS.
Với các giải pháp lấy số thứ tự thông thường, kể cả sử dụng các bảng thông báo điện tử, lấy số thứ tự vi tính đều bắt buộc bệnh nhân phải đến bệnh viện mới lấy được số thứ tự (STT). Mặt khác, một số giải pháp có nhắn tin đến bệnh nhân nhắc gần đến giờ khám nhưng để đăng ký được việc nhắc này, bắt buộc bệnh nhân phải đến tại bệnh viện lấy STT trước. Một số giải pháp phân loại bệnh nhân thành khám thường và khám dịch vụ, trong đó có ưu tiên bệnh nhân khám dịch vụ. Điều này bắt buộc phải có 2 hệ thống tiếp nhận bệnh nhân riêng biệt và vẫn tồn tại việc phải chờ đợi đối với bệnh nhân khám thường
Video: Kết nối chuyển giao công nghệ: Lúa thơm Hương Cốm
Với hệ thống xếp hàng khám bệnh thông minh, các vướng mắc của các giải pháp đã nêu sẽ được xử lý triệt để từ khi bệnh nhân còn ở nhà. Giải pháp vẫn cấp STT cho bệnh nhân như thông thường, không bị cố định về thời gian phải hẹn trước. Hệ thống tự động cấp phát STT kể cả qua tin nhắn cũng như đối với bệnh nhân đến trực tiếp tại bệnh viện lấy STT trong một hệ thống duy nhất, với nguyên tắc: ai đăng ký trước được cấp STT trước. Hệ thống cũng tự động nhắc bệnh nhân khi gần đến lượt khám. Hoặc bệnh nhân có thể kiểm tra miễn phí trên trang web, ứng dụng trên smartphone. Chi phí rẻ hơn nhiều so với dịch vụ đặt STT qua điện thoại. Ngoài ra, phần mềm còn đơn giản hóa nhiệm vụ của quầy tiếp đón.
Nhóm nghiên cứu chia sẻ, họ mong muốn được tạo điều kiện thuận lợi để có thể quảng bá, phát triển sản phẩm ra khỏi lĩnh vực y tế, tiến tới lĩnh vực hành chính công.
Với những hiệu quả thiết thực về mặt xã hội, đây là dự án được hỗ trợ từ chương trình Speedup 2017 của Sở khoa học và công nghệ TP.HCM.
Bình luận