Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc minh bạch về COVID-19, ủng hộ cuộc điều tra của WHO

Thời sự quốc tếThứ Hai, 18/05/2020 19:24:00 +07:00
(VTC News) -

Chủ tịch Tập Cận Bình cho biết Trung Quốc ủng hộ đánh giá toàn diện về phản ứng toàn cầu với COVID-19 sau khi đại dịch được kiểm soát.

Bình luận trên được Chủ tịch Tập đưa ra trong bài phát biểu qua video trước Đại Hội đồng Y tế thế giới hôm 18/5. 

Australia hồi giữa tháng 4 đưa ra đề xuất mở điều tra quốc tế độc lập về nguồn gốc COVID-19. Đề xuất này hiện được 116 quốc gia ủng hộ.

Trước đó Trung Quốc phản đối đề xuất trên nhưng tuyên bố mới đây của nhà lãnh đạo Trung Quốc cho thấy Bắc Kinh có thể sẽ chấp nhận một đánh giá khách quan. 

Ông Tập Cận Bình: Trung Quốc minh bạch về COVID-19, ủng hộ cuộc điều tra của WHO - 1

Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình. (Ảnh: News18)

"Trung Quốc ủng hộ đánh giá toàn diện phản ứng toàn cầu đối với COVID-19 sau khi dịch bệnh được kiểm soát trên toàn cầu để rút ra kinh nghiệm, khắc phục thiếu sót. Công việc này cần một thái độ khoa học, chuyên nghiệp, được lãnh đạo bởi WHO. Các nguyên tắc khách quan và công bằng cần được duy trì", ông Tập cho hay. 

Ông đồng thời nhấn mạnh Trung Quốc công khai, minh bạch về dịch và nhanh chóng hành động để chia sẻ thông tin về COVID-19. 

Cùng với đó, nhà lãnh đạo Trung Quốc cam kết hỗ trợ 2 tỷ USD trong 2 năm tới giúp đối phó với COVID-19.

"Trung Quốc cũng sẽ biến vaccine COVID-19 mà chúng tôi tự phát triển thành hàng hóa công cộng để giúp đỡ trong nỗ lực kiềm chế đại dịch", ông Tập cho hay. 

Cũng theo ông Tập, Bắc Kinh sẽ hợp tác với Liên Hợp Quốc để thiết lập trung tâm phản ứng nhân đạo toàn cầu ở Trung Quốc và giúp thiết lập cái gọi là "hành lang xanh" để di chuyển hàng hóa thiết yếu nhanh chóng trên toàn thế giới. 

Video: Ông Tập Cận Bình thăm Vũ Hán từ sau khi dịch COVID-19

Song Hy(Nguồn: Reuters)
Bình luận
vtcnews.vn