Ông Medvedev: Nga sẵn sàng tự vệ bằng mọi loại vũ khí, kể cả hạt nhân 

Thời sự quốc tếThứ Tư, 22/02/2023 18:28:53 +07:00
(VTC News) -

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev tuyên bố Nga sẽ tự bảo vệ mình bằng mọi cách, kể cả bằng vũ khí hạt nhân.

"Tất cả cường quốc đều nhận thấy rằng nếu Mỹ muốn đánh bại Nga, thế giới sẽ đối mặt với một cuộc xung đột trên phạm vi toàn cầu. Một khi Mỹ muốn đánh bại Nga, Moskva có quyền tự vệ bằng bất kỳ loại vũ khí nào, kể cả vũ khí hạt nhân", Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev cho biết trên Telegram hôm 22/2.

Đề cập đến quyết định của Nga khi tuyên bố đình chỉ hiệp ước New START, ông Medvedev cho rằng động thái này được đưa ra do Mỹ và các nước NATO khác tuyên chiến với Nga. Ông nhấn mạnh, quyết định của Moskva sẽ có tác động lớn đối với thế giới nói chung và đối với Washington nói riêng.

Ông Medvedev: Nga sẵn sàng tự vệ bằng mọi loại vũ khí, kể cả hạt nhân  - 1

Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Nga Dmitry Medvedev. (Ảnh: TASS)

Hôm 21/2, Tổng thống Vladimir Putin tuyên bố đình chỉ tham gia New START. Dự luật đình chỉ tham gia hiệp ước New START đã được đệ trình lên Hạ viện Nga để cơ quan này xem xét trong phiên họp ngày 22/2. Sau đó, Thượng viện Nga sẽ phê chuẩn dự luật trước khi nó chính thức có hiệu lực.

Một khi New START bị đình chỉ, hai cường quốc sở hữu nhiều đầu đạn hạt nhân nhất thế giới là Nga và Mỹ sẽ không còn bất cứ khuôn khổ pháp lý ổn định và có thể dự đoán nào để kiểm soát năng lực hạt nhân của nhau.

Động thái của Nga một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo và làm dấy lên lo ngại rằng căng thẳng đang vượt khỏi tầm kiểm soát. Việc hiệp ước New START sụp đổ hoặc không được gia hạn trước tháng 2/2026 có thể châm ngòi một cuộc chạy đua nguy hiểm, thúc đẩy các nước đã sở hữu đầu đạn hạt nhân tăng cường kho vũ khí hủy diệt của mình.

Trước đó, Tổng thống Joe Biden tuyên bố Mỹ và các đồng minh NATO ở châu Âu không tìm cách phá huỷ nước Nga và không có kế hoạch tấn công nước này.

"Tôi muốn nói với người dân Nga rằng Mỹ và các quốc gia châu Âu không tìm cách kiểm soát hay huỷ hoại nước Nga. Phương Tây không có ý đồ tấn công Nga. Hàng triệu công dân Nga chỉ muốn sống trong hòa bình với các nước láng giềng của họ không phải là kẻ thù. Chiến sự đang diễn ra ở Ukraine là thảm kịch", ông Biden nói hôm 21/2.

Ông Biden đã đến Kiev hôm 20/2. Đây là chuyến thăm Ukraine đầu tiên của ông Biden trên cương vị Tổng thống Mỹ. Chuyến thăm của ông Biden nhằm thể hiện sự ủng hộ của Mỹ đối với Ukraine trong thời điểm quan trọng của cuộc xung đột, khi Nga bị cáo buộc đang chuẩn bị cho một cuộc tấn công trong mùa xuân này.

Trong chuyến thăm, Tổng thống Biden tái khẳng định cam kết vững chắc của Mỹ đối với nền dân chủ, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine. Ông Biden cũng công bố gói viện trợ mới cho Kiev bao gồm các thiết bị quân sự như đạn pháo, hệ thống chống thiết giáp và radar phòng không. 

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn