Ổ dịch hội thánh truyền giáo Phục Hưng hình thành thế nào?

Tin tứcThứ Hai, 31/05/2021 16:05:27 +07:00
(VTC News) -

Từ 27/5 đến nay, TP.HCM ghi nhận 149 người mắc COVID-19, hầu hết trong số này đều liên quan đến hội thánh truyền giáo Phục Hưng ở quận Gò Vấp.

Ngày 29/5, Cơ quan CSĐT Công an quận Gò Vấp đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự về tội “Lây lan dịch bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho người” liên quan đến hội thánh truyền giáo Phục Hưng. Vậy tổ chức này hoạt động ra sao? Tại sao nhiều người sinh hoạt trong hội thánh này mắc COVID-19?

Ổ dịch được phát hiện thế nào?

Ổ dịch hội thánh truyền giáo Phục Hưng được phát hiện khi có 3 hội viên cùng đến Bệnh viện Nhân dân Gia Định (quận Bình Thạnh) thăm khám sau khi có các triệu chứng viêm hô hấp hôm 26/5. Ngay khi tới khám, họ được phân luồng, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm COVID-19. Một ngày sau đó, cả 3 người này có kết quả dương tính với SARS-CoV-2.

Từ 27/5 đến nay, TP.HCM liên tục ghi nhận thêm nhiều người mắc COVID-19 liên quan ổ dịch này.

Ổ dịch hội thánh truyền giáo Phục Hưng hình thành thế nào? - 1

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM nhận định ổ dịch tại điểm sinh hoạt tôn giáo này có thể xuất hiện từ lâu, tối thiểu đã qua hai chu kỳ lây lan, mầm bệnh cũng đang lây lan mạnh trong cộng đồng.

Con theo BS Nguyễn Trí Dũng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC), quá trình khai thác dịch tễ ở khu vực hội thánh này rất khó khăn do gia đình mục sư không hợp tác, phải nhờ công an hỗ trợ.

Điển hình, một nhà bên cạnh nhà mục sư không chịu lấy mẫu xét nghiệm với lý do không liên quan đến hội thánh, chỉ đến khi có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2, cơ quan chức năng mới phát hiện ra đây là mẹ vợ của mục sư Phương Văn Tân.

Ổ dịch hội thánh truyền giáo Phục Hưng hình thành thế nào? - 2

Hội thánh truyền giáo Phục Hưng. 

Chưa xác định được nguồn lây nhiễm 

Theo ông Nguyễn Duy Tân, Trưởng Ban tôn giáo TP.HCM, việc sinh hoạt của Hội thánh truyền giáo Phục Hưng được cấp phép theo quy định.

Theo đó, Giấy chứng nhận đăng ký sinh hoạt Đạo Tin lành của hội được UBND phường 3, quận Gò Vấp cấp ngày 18/10/2006.

Ban Tôn giáo TP.HCM cho biết thêm, việc đăng ký điểm sinh hoạt tôn giáo theo chỉ thị và quy định của Chính phủ, giấy phép sẽ do UBND cấp xã cấp).  

Hội thánh do mục sư Phương Văn Tân đại diện, người phụ trách và được ủy quyền thay thế là bà Võ Xuân Loan (vợ ông Tân).

Địa chỉ đăng ký sinh hoạt của hội tại số 205/2 đường số 1, phường 3, quận Gò Vấp (sau này địa chỉ mới là ngôi nhà ba tầng ở hẻm 415 Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp).

Số hội viên đăng ký sinh hoạt ban đầu 60 người. Tuy nhiên, sau một thời gian sinh hoạt, số thành viên giảm dần, hiện chỉ có 28 người đăng ký sinh hoạt.

Vợ chồng mục sư Phương Văn Tân và Võ Xuân Loan tốt nghiệp Tiến sĩ Thần học mục vụ năm 2011. Vợ chồng mục sư là hai trong bảy Tiến sĩ Thần học mục vụ đầu tiên trong chương trình hợp tác đào tạo Tiến sĩ Thần học mục vụ của Washington College International (Mỹ) cùng Trường Thần học Quốc tế (Vietnam International Seminary, tiền thân là Saigon Bible School).

Trưởng Ban Tôn giáo TP.HCM cho biết thêm, nội dung sinh hoạt tôn giáo của hội thánh truyền giáo Phục Hưng là cầu nguyện, thờ phượng, học kinh thánh, thông công, cúng các ngày lễ tết, Phục sinh, Giáng sinh. Hội thánh truyền giáo Phục Hưng sinh hoạt chủ nhật hằng tuần. Như vậy trong đầu tháng 5 đến nay, nhóm này đã sinh hoạt 4 đợt vào các ngày 2/5, 9/5, 16/5 và 23/5.

“Tổng cộng 4 đợt sinh hoạt có 20 người tham gia, đúng quy định giãn cách của TP.HCM. Tuy nhiên có thể địa điểm sinh hoạt chật chội dễ lây bệnh.

Qua trao đổi với mục sư đại diện nhóm tôn giáo, người này cho biết từ khi có công văn về phòng, chống dịch của UBND TP.HCM, mục sư không đi truyền giáo bên ngoài, không tiếp cận người nước ngoài cũng như tín đồ nước ngoài. Do vậy đến nay chưa xác định được nguồn lây nhiễm ban đầu”, Trưởng Ban Tôn giáo TP.HCM cho biết.

Ổ dịch hội thánh truyền giáo Phục Hưng hình thành thế nào? - 3

Phong tỏa hẻm đường Nguyễn Văn Công, quận Gò Vấp liên quan hội thánh truyền giáo Phục Hưng.

Vợ mục sư từng đi Hà Nội, cố tình xóa "dấu vết"

Theo ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, bà Võ Xuân Loan từng đi máy bay từ Hà Nội vào TP.HCM hôm 29/4. Đến 13/5, bà Loan có triệu chứng hô hấp đầu tiên nhưng không đi điều trị.

Khi khai thác dịch tễ, lịch trình di chuyển và tiếp xúc, bà Loan không chủ động khai báo, khai báo không trung thực và còn cố tình giấu giếm. Bà Loan còn cố tình xoá dấu vết bởi khi lực lượng chức năng kiểm tra sổ hoạt động của hội, một hội viên đã cố tình xóa danh sách hội viên chỉ để lại tên 20 người để đủ tiêu chuẩn hoạt động không tập trung đông người.

Sở Y tế đã phải phối hợp cùng lực lượng công an và ngành hàng không mới xác định được hành trình di chuyển của bà Loan.

Theo HCDC dự báo, số ca nhiễm liên quan đến hội thánh truyền giáo Phục Hưng có thể tăng tiếp trong thời gian tới vì số hội viên đến nay vẫn có thể chưa ra khai báo hết.

"Để chặn đứng chuỗi lây nhiễm này, bên cạnh việc đẩy nhanh xét nghiệm, truy vết để dịch không lây lan từ những trường hợp đã biết thì cần phải tìm ra tất cả những người sinh hoạt chung trong hội thánh này. Bởi nguy cơ lây nhiễm trong hội thánh này rất cao. Những người này nếu còn trong cộng đồng thì sẽ thành nguồn lây rất nguy hiểm, đặc biệt ở những người không có triệu chứng", HCDC cho biết. 

HCDC đề nghị những người tham gia hội thánh truyền giáo Phục Hưng chủ động liên hệ y tế địa phương để khai báo kể cả khi không có bất cứ dấu hiệu mắc bệnh, không đợi đến khi có dấu hiệu bệnh mới đi khai báo. Gia đình, người thân nếu biết con em mình sinh hoạt tại hội nhóm này, hãy vận động họ khai báo y tế càng sớm càng tốt.

MAI THÚY
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp