Nữ sinh Lào vượt hơn 500 km đến Điện Biên, chụp ảnh với bộ đội cụ Hồ

Tin tức - Sự kiệnThứ Ba, 07/05/2024 14:48:00 +07:00
(VTC News) -

Với tình yêu Việt Nam tha thiết, du học sinh người Lào vượt hơn 500 km lên Điện Biên tận mắt xem lễ diễu binh, diễu hành mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ.

Sáng nay "cô gái Lào yêu Việt Nam" - Maysaa Phanthaboouasy (SN 2001) có mặt từ sớm ở sân vận động thành phố Điện Biên, tay cầm cờ, mặc áo cờ đỏ sao vàng háo hức xem lễ diễu binh, diễu hành mừng 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. 

Đây là lần đầu tiên cô gái này được trực tiếp hoà mình vào buổi lễ diễu binh, diễu hành. Ngày còn ở Lào, nữ sinh chỉ theo dõi qua màn ảnh nhỏ.

Maysaa mặc áo cờ đỏ sao vàng đón xem lễ diễu binh, diễu hành. (Ảnh: NVCC)

Maysaa mặc áo cờ đỏ sao vàng đón xem lễ diễu binh, diễu hành. (Ảnh: NVCC)

Đứng dưới mưa 3-4 tiếng đồng hồ theo dõi buổi lễ, cô gái Lào nói: "Chưa bao giờ em được tham gia buổi lễ long trọng và nhiều cảm xúc đến vậy. Dù trời đổ mưa tầm tã nhưng các chiến sĩ, người dân ai cũng tràn đầy nhiệt huyết. Từng đoàn người trang nghiêm, bước đều dưới mưa tạo nên khung cảnh tuyệt, xúc động xen lẫn hoành tráng có một không hai".

Khi học tại Lào, Maysaa từng nghe rất nhiều về chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng hôm nay mới có cơ hội hoà mình vào sự kiện lớn của dân tộc Việt Nam. Dù là người nước ngoài nhưng chứng kiến 12.000 người hợp sức tạo thành các khối diễu binh, diễu hành hoành tráng, Maysaa thấy tự hào.

Nữ sinh Lào vượt hơn 500 km đến Điện Biên, chụp ảnh với bộ đội cụ Hồ - 2
Nữ sinh Lào vượt hơn 500 km đến Điện Biên, chụp ảnh với bộ đội cụ Hồ - 3

Maysaa chụp ảnh kỷ niệm cùng các chiến sĩ trong đội diễu binh. (Ảnh: NVCC)

Maysaa cùng một số người bạn có mặt tại Điện Biên từ 4/5. "Quyết định đến Điện Biên khá vội vàng nên em không đặt được xe và khách sạn. Em tưởng đã lỡ mất cơ hội tới thăm vùng đất lịch sử thiêng liêng dịp quan trọng", Maysaa nói.

May mắn, Maysaa được một người bạn ở Điện Biên hiếu khách nhận lời hỗ trợ chỗ nghỉ và đi nhờ xe từ Hà Nội lên thành phố Điện Biên. "Em rất biết ơn khi gặp được các anh chị Việt Nam nhiệt tình, tốt bụng. Nếu không có sự giúp đỡ đó, không biết tới khi nào em mới được chứng kiến những cảnh tượng hào hùng như sáng nay", Maysaa nói.

Những ngày qua, Maysaa đến thăm và thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sĩ Điện Biên Phủ, được chứng kiến nhiều đoàn người tới dâng hương tưởng niệm những anh hùng đã ngã xuống vì độc lập Tổ quốc. "Con người Việt Nam rất yêu nước, luôn nhớ và biết ơn lịch sử hào hùng của dân tộc, điều đó khiến em ngày càng thêm yêu đất nước hình chữ S thân thương", Maysaa chia sẻ.

Trong những ngày ở Điện Biên, nữ sinh Lào tham gia nhiều hoạt động ý nghĩa. Maysaa đại diện các du học sinh, đồng thời cũng là KOLs duy nhất được tham gia Khai trương trung tâm báo chí tỉnh Điện Biên. Tại đây Maysaa được chiêm ngưỡng bộ tem "Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện biên phủ" mới ra mắt.

Maysaa cũng tranh thủ ghé năm nhiều địa điểm nổi tiếng tại Điện Biên ghi lại những thước phim ngắn, chia sẻ lên mạng xã hội, lan toả những hình ảnh đẹp của văn hoá, con người xứ hoa ban trắng.

Nữ sinh Lào vượt hơn 500 km đến Điện Biên, chụp ảnh với bộ đội cụ Hồ - 4
Nữ sinh Lào vượt hơn 500 km đến Điện Biên, chụp ảnh với bộ đội cụ Hồ - 5

 Lần đầu Maysaa được tận mắt chứng kiến một Lễ diễu binh hoành tráng. (Ảnh: NVCC)

Maysaa Phanthaboouasy hiện là sinh viên năm cuối khoa Kinh tế, trường Đại học Công nghiệp Quảng Ninh.

Từ khi còn nhỏ, cô gái này luôn ấp ủ dự định sang Việt Nam học tập bởi tình cảm được vun đắp qua lời kể của những thế hệ đi trước. “Em luôn hình dung Việt Nam là đất nước xinh đẹp, thân thiện, có tình cảm hữu nghị gắn kết đặc biệt với người dân Lào, điều đó luôn thôi thúc em một lần đặt chân tới Việt Nam”, nữ sinh nói.

Sau gần 4 năm sinh sống, học tập tại Việt Nam, Maysaa khiến nhiều người thán phục trước khả năng nói và am hiểu Tiếng Việt. Cô gái trẻ còn sử dụng vốn Tiếng Việt mình có để lập kênh Tiktok kết nối hai nước Việt Nam và Lào. 

Nhờ vẻ ngoài xinh đẹp cùng khiếu hài hước, kênh Tiktok của Maysaa nhanh chóng nhận sự quan tâm của nhiều người. Sau gần 1 năm làm Tiktok, kênh có hơn 720.000 người theo dõi.

Về lý do làm Tiktok, Maysaa nói bắt nguồn từ tình cảm đặc biệt giữa Việt Nam - Lào. “Em muốn trở thành nhà sáng tạo nội dung chuyên sâu chia sẻ, khám phá văn hoá Lào cho người Việt Nam biết nhiều hơn, cũng như để người Lào biết rõ về đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách”, Maysaa cho hay.

Maysaa tham quan hầu hết các địa điểm di tích ở Điện Biên Phủ. (Ảnh: NVCC)

 Maysaa tham quan hầu hết các địa điểm di tích ở Điện Biên Phủ. (Ảnh: NVCC)

Bên cạnh việc học tập, làm nhà sáng tạo nội dung, Maysaa còn tích cực tham gia các chương trình giao lưu văn hoá giữa hai nước Việt Nam và Lào. Maysaa cũng phấn đấu để nhận được giấy khen sinh viên năm tốt trong quá trình học tại Đại học Công nghiệp Quảng Ninh.

Cô gái Lào cũng bật mí, sau khi tốt nghiệp đại học sẽ ở lại Việt Nam tiếp tục học lên thạc sĩ và trải nghiệm thêm nhiều tỉnh thành khác trên mảnh đất hình chữ S. Cô mong muốn làm thêm nhiều nội dung ý nghĩa. Đặc biệt sau chuyến thăm Điện Biên, nữ sinh Lào ấp ủ làm các nội dung về lịch sử hào hùng của dân tộc Việt Nam.

Bình luận
vtcnews.vn