• Zalo

Nộp phí đường bộ, người dân vẫn mất tiền khi đi cao tốc, Cục Đường bộ lý giải

Thị trườngThứ Tư, 23/10/2024 06:30:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Trước ý kiến cho rằng khi đăng kiểm xe cơ giới, người dân đã nộp phí đường bộ rồi nhưng vẫn mất tiền khi đi cao tốc là vô lý, Cục Đường bộ đã lên tiếng lý giải.

Trả lời Báo điện tử VTC News về vấn đề trên, ông Đinh Cao Thắng - Trưởng Phòng Hành chính (Cục Đường bộ Việt Nam) cho biết, phí sử dụng đường bộ và phí sử dụng đường bộ cao tốc là hai loại phí khác nhau, có đối tượng và phạm vi khác nhau.

Về đối tượng thu phí, phí đường bộ áp dụng với các phương tiện giao thông cơ giới đường bộ đã đăng ký, kiểm định để lưu hành. Trong khi đó, phí sử dụng đường bộ cao tốc chỉ thu đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu.

Ngoài ra, phí sử dụng đường bộ là loại phí thu đối với các tuyến đường bộ xây dựng bằng ngân sách trung ương và ngân sách địa phương. Còn phí sử dụng đường bộ cao tốc chỉ thu đối với tuyến đường bộ cao tốc thuộc sở hữu toàn dân do Nhà nước đại diện chủ sở hữu.

Nguồn thu phí sử dụng đường bộ được sử dụng để phục vụ công tác quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ. Trong khi đó, phí sử dụng đường bộ cao tốc được sử dụng để đầu tư, quản lý, bảo trì hệ thống đường cao tốc.

Cục Đường bộ lý giải việc nộp phí đường bộ nhưng người dân vẫn mất tiền khi đi cao tốc. (Ảnh minh họa: CafeBiz)

Cục Đường bộ lý giải việc nộp phí đường bộ nhưng người dân vẫn mất tiền khi đi cao tốc. (Ảnh minh họa: CafeBiz)

Không có chuyện phí chồng phí

Ông Thắng cho biết, theo Luật Đường bộ đã được thông qua, quy định đường cao tốc cung cấp dịch vụ sử dụng đường bộ tốt hơn cho người sử dụng do có tiêu chuẩn chất lượng cao hơn. Người sử dụng đường cao tốc được hưởng nhiều lợi ích hơn so với việc sử dụng đường quốc lộ thông thường.

"Căn cứ nguyên tắc người sử dụng dịch vụ có chất lượng cao hơn phải đóng mức phí cao hơn, bên cạnh việc nộp phí sử dụng đường bộ thu hàng năm trên đầu phương tiện, việc người sử dụng đường cao tốc nộp thêm một khoản phí sử dụng đường bộ thu qua trạm thu phí trên đường cao tốc là phù hợp", ông Thắng phân tích.

Phí sử dụng đường bộ cao tốc chỉ thu đối với phương tiện lưu thông trên đường bộ cao tốc, do đó, người tham gia giao thông có quyền lựa chọn di chuyển trên quốc lộ hiện có hoặc trả phí sử dụng đường cao tốc để hưởng chất lượng dịch vụ và lợi ích cao hơn.

Ngoài ra, mức phí sử dụng đường bộ cao tốc đã được cơ quan chuyên môn tính toán trên cơ sở đã được khấu trừ phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện và các loại thuế, phí đã thu.

"Hiện nay Nhà nước đã thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện. Do đó, việc tổ chức thu tiền sử dụng cao tốc thông qua trạm thu trên đường cao tốc do nhà nước đầu tư có thể khiến nhiều người băn khoăn và có ý kiến cho rằng phí chồng phí. Tuy nhiên đó là nhận định hoàn toàn không chính xác, không thể xảy ra", ông Đinh Cao Thắng nhấn mạnh.

Ông Thắng lý giải như đã trình bày, đây là hai loại phí khác nhau có đối tượng và phạm vi khác nhau, tách biệt không trùng nhau.

Đáng chú ý là mức thu phí sử dụng đường cao tốc được cơ quan chuyên môn tính toán trên cơ sở tính toán lợi ích của người sử dụng đường cao tốc, được xác định đảm bảo các nguyên tắc cơ bản sau: Mức thu xây dựng trên cơ sở pháp luật về phí và lệ phí; Mức thu sử dụng đường cao tốc đã khấu trừ các loại thuế, phí đã thu liên quan để tránh thu phí trùng phí; Mức thu đảm bảo hợp lý, hài hòa với mức thu dịch vụ sử dụng đường bộ và đường cao tốc đầu tư theo hình thức PPP.

Theo ông Thắng, phí sử dụng đường bộ và phí sử dụng đường bộ cao tốc là hai loại phí đã được luật định, đã được các cơ quan chuyên môn nghiên cứu, xây dựng trên cơ sở quy định của pháp luật và nguyên tắc xác định mức phí có tính đến lợi ích của người sử dụng phương tiện.

"Cục Đường bộ Việt Nam rất mong nhân dân ủng hộ, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, thực hiện nộp phí sử dụng đường bộ thu qua đầu phương tiện và nộp phí sử dụng đường bộ cao tốc đúng quy định, góp phần tạo nguồn thu cho ngân sách Nhà nước phục vụ việc đầu tư, mở rộng hệ thống đường cao tốc và quản lý, bảo trì hệ thống đường bộ.

Cục Đường bộ Việt Nam sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan triển khai việc thu phí sử dụng đường bộ cao tốc đúng quy định, minh bạch và sử dụng nguồn thu hiệu quả, đúng mục đích", đại diện Cục Đường bộ nhấn mạnh.

Thành Lâm
Bình luận
vtcnews.vn