Nhân viên văn phòng làm đêm, sinh viên thức khuya ôn bài ngày càng chuộng kiểu nạp năng lượng cho bản thân qua hình thức đặt hàng online.
Nắm bắt tâm lý ngại ra đường của dân văn phòng khi trời mưa gió, sinh viên thức khuya làm việc hoặc ôn bài muốn ăn lót dạ, Linh, sinh năm 1991 đang là sinh viên năm thứ 4 của Trường Kinh doanh Công nghệ Hà Nội cùng người bạn nảy ý tưởng bán đồ ăn đêm qua mạng.
Trước khi chính thức giới thiệu các món ăn tới thực khách, Linh nấu một số món cho các bạn thân trong nhóm dùng thử, nhận xét để rút kinh nghiệm dần. Tháng đầu, lượng khách đặt hàng chưa nhiều nhưng cả tháng nay đã khởi sắc hơn. Ngoài việc quảng bá bằng tờ rơi, Linh tạo Page trên Facebook để mọi người biết đến mình nhiều hơn. Trên trang cá nhân, Linh giới thiệu kỹ món ăn, ghi rõ số điện thoại, địa chỉ liên lạc để mọi người có thể đặt hàng nhanh và hiệu quả hơn. Nhờ vậy, số lượng khách đặt hàng qua Facebook tăng lên rõ rệt.
Chỉ mới nhận giao đồ ăn đêm được hai tháng nhưng số lượng đơn đặt hàng của Linh tăng đáng kể, từ 2-3 đơn đặt hàng ban đầu giờ đã tăng lên hàng trăm. Mỗi đêm, nếu trừ hết chi phí, cô còn lời khoảng 400.000 đồng. Linh bắt đầu giao hàng từ 21h-3h sáng. Thực đơn là mỳ xào, cơm, đồ ăn vặt, gà rán, nem, khoai… Giá dao động 35.000-55.000 đồng một món.
Giá mỗi món ăn giao động từ 35.000-55.000 đồng. Ảnh minh họa |
Thời gian tới, nếu khách đặt hàng nhiều, Linh sẽ chú trọng đầu tư, mở rộng kinh doanh hơn nữa. Còn hiện tại, mọi việc đều do Linh và bạn thực hiện nên cả hai khá bận rộn.
Hạnh, sinh viên một trường kinh tế cũng hưởng ứng trào lưu kinh doanh này. Hạnh kể, thấy một số bạn phát tờ rơi “Ship đồ ăn đêm”, mà bản thân cũng rất thích nấu ăn nên mang ý tưởng này về rủ bạn bè cùng tham gia. Mới mở 2 tháng nhưng lượng khách đặt hàng đồ ăn đêm cũng lên tới 200 người một tối.
Hạnh kể, có khi giao hàng vào lúc trời mưa to, ướt từ đầu đến chân, ướt luôn cả điện thoại nhưng lúc nào cũng phải giữ cho đồ ăn không bị ảnh hưởng, khi mang tới cho khách vẫn còn nóng sốt. "Đôi lúc cảm thấy mệt nhưng vì yêu thích công việc nên cả nhóm khi nào cũng cổ vũ nhau cùng quyết tâm", cô nói.
Nhiều nhân viên văn phòng ở TP HCM cũng nắm bắt xu thế kinh doanh online. Xuất phát từ chính nhu cầu của ông xã, chị Điệp, nhân viên thiết kế ở quận Gò Vấp, TP HCM cũng muốn thử sức kinh doanh. Tối nào cũng thấy chồng cặm cụi làm việc nên chị nấu đồ ăn đêm để bồi dưỡng cho chồng. Cũng từ công việc nấu nướng đêm này, chị nghĩ ở Sài Gòn này rất nhiều người thức khuya. Các bạn sinh viên xa gia đình rất ít khi chuẩn bị đồ ăn sẵn, mặt khác vì là sinh viên nên cũng ít ai có điều kiện sắm tủ lạnh để bảo quản thức ăn nên tiện làm cho chồng vào mỗi tối, chị làm thêm nhiều đồ ăn để phục vụ những người có nhu cầu ăn đêm. Chị thấy, cách nhanh nhất để mọi người biết đến mình nhiều hơn là qua mạng xã hội nên chị cũng đã lập một trang Facebook để mọi người biết đến chị và đặt hàng chị nhiều hơn.
“Sau một thời gian kinh doanh mình cũng không ngờ được hưởng ứng ngoài mong đợi của mọi người, giờ đây tôi có thêm chồng và em gái phụ để việc giao hàng và đặt hàng diễn ra nhanh và suôn sẻ hơn”, chị Điệp chia sẻ.
Chị Điệp cho biết, ban đầu mọi người chưa biết đến chị nhiều nên chỉ có vài đơn hàng đặt vào 11-12h đêm nhưng nay đơn hàng đã tăng qua các tuần và chỉ mới 17h nhưng cũng đã có nhiều người đặt hàng. Mọi người không chỉ đặt hàng quan điện thoại, Facebook mà đặt hàng qua cả skype. Nguyên liệu chị lấy chủ yếu ở các siêu thị nên đảm bảo về vấn đề an toàn thực phẩm.
Chị Điệp còn tiết lộ, do chị hơi béo mà chồng thì hơi gầy nên chị thường nấu theo 2 dạng, vừa có thức ăn cho người ăn kiêng vừa có thức ăn cho người bình thường. Giá thức ăn dao dộng trong khoảng 35.000- 60.000 đồng một món. Đối với những địa bàn ở xa, ngoài giá đã cố định của món ăn, khách hàng phải trả thêm tiền giao hàng từ 10.000-15.000 đồng. Chị tư vấn, nếu ở xa, khách nên chọn 2 món trở lên để bớt chi phí.
Chị cho biết thêm, một combo khuyến mãi gồm cơm, món chính tùy loại, salad và khoai tây giá chỉ 45.000 đồng, rẻ hơn hẳn so với các cửa tiệm thức ăn nhanh. Ngoài ra chị còn bán các món ăn vặt như maki sushi, maki chiên, cá viên, bánh gà, khoai tây, khoai môn chiên...
“Vì lấy thức ăn trong siêu thị nên phần lời không nhiều, tuy nhiên do bán được với số lượng nhiều mà lại là công việc ưa thích nên tôi rất thích thú”, chị Điệp nói.
Mặc dù giao đồ ăn đêm tuy có vất vả nhưng hầu hết các chủ giao hàng này đều cho biết trong tương lai nếu mô hình này phát triển mạnh, được khách hàng hưởng ứng nhiệt tình sẽ mở rộng mạng lưới và chế biến nhiều món đa dạng hơn.
Theo Hồng Châu/Vnexpress
Bình luận