• Zalo

Những dấu ấn của doanh nghiệp Việt trên trường quốc tế năm 2024

Doanh nhânThứ Ba, 08/10/2024 13:42:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Trong 9 tháng đầu năm 2024, nhiều doanh nghiệp Việt Nam đã vinh dự được nhắc tên khi tạo nhiều dấu ấn trên trường quốc tế.

VinFast lọt Top 100 công ty ảnh hưởng nhất thế giới

Ngày 30/5, tạp chí TIME của Mỹ công bố danh sách top 100 công ty có tầm ảnh hưởng nhất thế giới của năm 2024. Trong đó, hãng xe điện VinFast (thuộc Tập đoàn Vingroup) trở thành doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên được vinh danh trong danh sách này.

Xuất hiện bên cạnh VinFast là những "gã khổng lồ" công nghệ như Google, Microsoft, Amazon, TikTok, Nvidia...cùng các "ông lớn" trong ngành xe như BMW, Toyota hay những tên tuổi nổi tiếng về AI đã thay đổi ngành công nghệ toàn cầu như OpenAI, Anthropic…

VinFast được vinh danh trong Top 100 công ty ảnh hưởng nhất thế giới. (Ảnh minh họa: VFS)

VinFast được vinh danh trong Top 100 công ty ảnh hưởng nhất thế giới. (Ảnh minh họa: VFS)

Viết về VinFast trên TIME, nhà báo Charlie Campbell nhắc lại hãng xe Việt từng gây tiếng vang trên thế giới về tốc độ xây dựng nhà máy thần tốc chỉ trong vòng 21 tháng. Để có cái nhìn khách quan nhất về quá trình phát triển của VinFast, người viết đã đến thăm tổ hợp sản xuất tại Hải Phòng vào năm 2022 cũng như theo dõi VinFast trong những năm qua.

TIME gọi VinFast là "Hãng xe điện gây tiếng vang" (An EV splash)". Tạp chí uy tín hàng đầu của Mỹ đánh giá mô hình kinh doanh xe điện thuê pin của hãng xe Việt Nam là "độc nhất vô nhị". 

Trong năm 2024, VinFast cũng liên tục mở các đại lý tại Indonesia, Philipines, Thái Lan, thậm chí xây cả nhà máy ở Ấn Độ.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu viễn thông

Vượt qua nhiều nhà cung cấp dịch vụ viễn thông lớn như Swisscom (Thụy Sĩ), Jio (Ấn Độ), STC (Ả Rập Xê Út)…,Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông Quân đội (Viettel) trở thành thương hiệu viễn thông mạnh thứ hai thế giới, trong Bảng xếp hạng giá trị thương hiệu toàn cầu do Brand Finance - tổ chức hàng đầu thế giới của Anh công bố hồi tháng 3.

Chỉ số sức mạnh thương hiệu (Brand Strength Index - BSI) của Viettel đạt 89,4/100, xếp hạng AAA - mức cao nhất trong các năm và tăng 4,2 điểm so với năm 2023.

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông. (Ảnh minh họa: Viettel)

Viettel đứng thứ hai thế giới về sức mạnh thương hiệu lĩnh vực viễn thông. (Ảnh minh họa: Viettel)

Chỉ số BSI được xác định dựa trên kết quả khảo sát, phân tích và đánh giá các thuộc tính bao gồm: Cảm nghĩ của khách hàng về thương hiệu (nhận thức, yêu mến…); Hành vi của khách hàng với thương hiệu (sử dụng các sản phẩm dịch vụ, sẵn sàng giới thiệu đến người khác, sẵn sàng trả giá cao...).

Chỉ số BSI là yếu tố quan trọng nhất tạo nên giá trị thương hiệu xấp xỉ 9 tỷ USD của Viettel, giúp Viettel giữ vững ngôi vị thương hiệu viễn thông số 1 tại Đông Nam Á, xếp hạng thứ 9 tại châu Á và thăng một hạng trên thế giới lên bậc 16 về giá trị thương hiệu.

FPT hợp tác với Nvidia mở nhà máy Al 200 triệu USD

Tại lễ ký kết sáng 23/4 ở Hà Nội, đại diện FPT cho biết sẽ đầu tư 200 triệu USD với mục tiêu mở rộng hệ sinh thái điện toán đám mây có chủ quyền của Việt Nam. Nhà máy AI này không sản xuất phần cứng, hoạt động dựa trên nền tảng công nghệ mới nhất của Nvidia, gồm bộ ứng dụng và khung công nghệ phát triển AI trong AI Enterprise và chip đồ họa GPU H100 Tensor Core.

Theo đại diện tập đoàn công nghệ Việt, nhiệm vụ của nhà máy là tăng cường khả năng nghiên cứu và phát triển AI, từ đó xây dựng các ứng dụng và giải pháp tiên tiến, tập trung vào AI tạo sinh (GenAI), xe tự hành và chuyển đổi xanh.

Nhà máy được đánh giá sẽ góp phần nâng cao năng lực cung cấp giải pháp công nghệ cao về AI và cloud của Việt Nam trên quy mô toàn cầu, đồng thời nâng tầm nguồn nhân lực công nghệ.

Nvidia và FPT hợp tác mở nhà máy Al 200 triệu USD.

Nvidia và FPT hợp tác mở nhà máy Al 200 triệu USD.

"Chúng tôi cam kết đưa Việt Nam trở thành Trung tâm phát triển AI của thế giới", ông Trương Gia Bình, Chủ tịch FPT, tuyên bố.

Doji được công nhận "Doanh nghiệp xuất sắc châu Á"

Ngày 3/10, Tập đoàn Vàng bạc Đá quý DOJI vinh dự được xướng tên tại Lễ trao giải Asia Pacific Enterprise Awards (APEA), ghi dấu ấn với danh hiệu “Doanh nghiệp xuất sắc châu Á” năm 2024.

Được tổ chức bởi Hiệp hội Doanh nghiệp Châu Á - Enterprise Asia, với chủ đề năm 2024 là “Celebrating Inclusive Entrepreneurship” - Tôn vinh tinh thần kinh doanh toàn diện, APEA nhấn mạnh mục tiêu bình đẳng hóa cơ hội trong kinh doanh, đồng thời thúc đẩy phát triển bền vững, hài hòa giữa kinh tế, xã hội và môi trường.

Doji được công nhận "Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á".

Doji được công nhận "Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á".

Quá trình lựa chọn của APEA được thực hiện một cách khách quan và toàn diện. Không chỉ tập trung vào các chỉ số tài chính, ban tổ chức còn đánh giá kỹ lưỡng năng lực lãnh đạo, khả năng sáng tạo và cam kết phát triển bền vững của doanh nghiệp. Chính nhờ quá trình đánh giá đa chiều này, giải thưởng APEA đã trở thành một “thước đo” uy tín cho sự thành công của các doanh nghiệp trong khu vực.

Danh hiệu “Doanh nghiệp xuất sắc Châu Á” tại APEA không chỉ là sự khẳng định cho vị thế tiên phong của DOJI mà còn là minh chứng cho tiềm lực và khả năng cạnh tranh vượt trội của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.

Vinamilk có mặt tại 60 quốc gia trên thế giới

Những cái tên mới xuất hiện trong danh sách thị trường xuất khẩu của Vinamilk đến từ khu vực châu Úc, Nam Mỹ hay châu Phi, góp phần nâng tổng số quốc gia mà doanh nghiệp này từng “đặt chân đến” lên trên 60. Điều này cũng cho thấy việc khai thác hiệu quả các hoạt động xúc tiến thương mại quốc tế để tìm kiếm đối tác, khai phá thị trường mới.

Vinamilk có mặt tại 60 quốc gia trên thế giới.

Vinamilk có mặt tại 60 quốc gia trên thế giới.

Năm 2024, Vinamilk đạt mục tiêu doanh thu 63.163 tỷ đồng, trong đó mảng kinh doanh quốc tế và chi nhánh nước ngoài tiếp tục dự báo sẽ gia tăng tỷ lệ đóng góp.

Xây dựng Hòa Bình trúng 5 dự án nước ngoài trị giá 72 triệu USD

Ngày 19/2, Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình cho biết đã chính thức nhận được thư trúng thầu 5 dự án xây dựng nhà ở xã hội của Bộ Đất đai, Công trình công cộng, Nhà ở và Phát triển đô thị Kenya - Vụ Nhà ở và Phát triển Đô thị tại Nairobi, Kenya.

Các dự án nhà ở xã hội được triển khai dành cho lực lượng cảnh sát, quân đội và sinh viên trường Đại học Kỹ thuật của Kenya, quy mô 3.400 căn hộ với tổng mức đầu tư khoảng 72 triệu USD.

Kết quả trúng thầu các dự án trên được xem là thành công bước đầu của Xây dựng Hòa Bình trong chiến lược phát triển ra thị trường Châu Phi nói riêng và nước ngoài nói chung sau chủ trương triển khai các dự án xây dựng ở nước ngoài đã được Đại hội đồng cổ đông gần đây thông qua.

Đức Thiện
Bình luận
vtcnews.vn