Nhìn đội bóng của Tuấn Anh, thấy Miura quá bình thường!

Thể thaoThứ Tư, 27/01/2016 09:00:00 +07:00

(VTC News) - Sự chuyên nghiệp của CLB Yokohama khiến bất cứ ai tiếp cận phải chuyên nghiệp theo, ngược lại, HLV Miura lại chỉ đem đến nỗi... ức chế.

(VTC News) - Sự chuyên nghiệp của CLB Yokohama khiến bất cứ ai tiếp cận phải chuyên nghiệp theo, ngược lại, HLV Miura lại chỉ đem đến nỗi... ức chế. 

Trong những ngày có mặt tại Pleiku, Gia Lai, để chuẩn bị cho giải giao hữu Tam hùng, CLB Yokohama- đội bóng mới của tiền vệ Nguyễn Tuấn Anh, đã tạo ra nhiều ấn tượng về sự chuyên nghiệp kiểu Nhật Bản.
Yokohama là tập thể trầm lặng và nghiêm túc (ảnh: Hùng Linh)
Yokohama là tập thể trầm lặng và nghiêm túc (Ảnh: Hùng Linh) 
Sự chuyên nghiệp đó khiến hầu như ai đến gần đội bóng này tự động... chuyên nghiệp theo. Điển hình nhất, toàn bộ cầu thủ lẫn BHL đội Yokohama nghiêm túc tập luyện, không ồn ào, bất giác khiến những người xung quanh cũng trở nên trầm lặng. Mỗi người một công việc, không ai ảnh hưởng đến ai. 

Im lặng là thế song các thành viên Yokohama khá thoải mái khi nhận được vài đề nghị chia sẻ thông tin từ cánh phóng viên. Nếu có điều gì không thuộc thẩm quyền, họ sẽ vui vẻ hướng dẫn quy trình cho mọi người. 

Với HLV Miura - một người Nhật Bản làm việc tại U23 và ĐTQG Việt Nam, những điều trên dường như hoàn toàn không xảy ra. Hay nói khác đi, sự chuyên nghiệp của Miura, không những khá nửa vời mà còn độc tôn, chủ nghĩa cá nhân đến cùng.

Thử kể ra đây quá trình U23 Việt Nam chuẩn bị cho VCK U23 châu Á. Giờ tập của U23 Việt Nam thay đổi xoành xoạch đến nỗi ngay cả những vị trợ lý cũng không thể đưa ra câu trả lời chính xác. Điều này khiến các bảo vệ ở sân bóng phải thừa nhận: "không biết đường nào mà lần với ông Miura!". 

Hay như việc cấm cửa bất cứ thành viên nào trong đội "nói chuyện" với cánh phóng viên, cầu thủ nào được VFF chỉ định mới có quyền trả lời phỏng vấn - điều đi ngược lại với quy tắc thông thường. 
Không phủ nhận sự chuyên nghiệp của HLV Miura, nhưng có quá nhiều toan tính của ông mà chỉ mỗi ông hiểu nó là điều gì (ảnh: H.Tùng)
 Không phủ nhận sự chuyên nghiệp của HLV Miura, nhưng có quá nhiều toan tính của ông mà chỉ mỗi ông hiểu nó là điều gì (Ảnh: Hoàng Tùng)
Quan trọng nhất, Yokohama không giống Miura, họ không ép buộc các cầu thủ chơi vị trí không phải sở trường. Thay vào đó, đội bóng này muốn các cầu thủ đa dạng về kĩ-chiến thuật. 

Cầu thủ thiên hướng tấn công như Tuấn Anh phải tập các tình huống phòng ngự như một hậu vệ thực thụ, ngược lại, một hậu vệ thực thụ cũng phải tập các tình huống tấn công như một tiền đạo. Nhưng khi ráp đội hình hoặc chia đội tập đối kháng, ai về vị trí của người nấy. Tuyệt đối không có chuyện ép buộc một trung vệ như Đông Triều hay tiền vệ phòng ngự như Hữu Dũng thi đấu vị trí tiền vệ cánh phải - cách mà HLV Miura đã làm với U23 Việt Nam.
Clip: Yokohama rèn giũa Tuấn Anh thế nào?

Nói đơn giản là Yokohama muốn các cầu thủ có trải nghiệm ở các nhiệm vụ, vị trí khác nhau. Nó giúp các cầu thủ trong lúc thi đấu, không chỉ không bỡ ngỡ trong những tình huống bất khả kháng, mà còn có thể "bắt bài" được nhiều cầu thủ đối phương hơn. 

Trái ngược hoàn toàn với ý đồ thử nghiệm một cách bất hợp lý và dai dẳng như Miura. Nên nhớ, một cầu thủ càng đa năng, càng ít "độc chiêu" và càng khó vươn tới trình độ cao hơn. Vì mọi kĩ năng cứ bình bình, không có gì nổi trội.
Tuấn Anh được chỉ dẫn tận tay cách phòng ngự hiệu quả nhất (ảnh: Hoàng Tùng)
 Tuấn Anh được chỉ dẫn tận tình cách phòng ngự hiệu quả nhất (Ảnh: Hoàng Tùng)
Ngày 28/1 tới, nhiều khả năng tương lai với bóng đá Việt Nam của HLV Miura sẽ được quyết định, tại Hội nghị BCH VFF lần 7, nhiệm kỳ VII. 

Về phần Yokohama, 17h chiều nay, đội bóng thuộc hệ thống J-League 2 này sẽ có trận ra quân gặp SHB.Đà Nẵng, trên sân Pleiku, Gia Lai. 

Hoàng Tùng
Bình luận
vtcnews.vn