Ngày 6/4, trả lời VTC News, đại diện Masan xác nhận Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka (Nhật Bản) đã ra lệnh thu hồi toàn bộ 18.168 chai tương ớt Chin-su nhập khẩu của doanh nghiệp này xuất khẩu sang Nhật Bản.
Tuye nhiên, theo đại diện Masan, hiện nay doanh nghiệp này không có mẫu sản phẩm nên chưa thể có kết luận chính thức về nguồn gốc xuất xứ của lô hàng bị thu hồi. Và nhiều khả năng đây là sản phẩm dành riêng cho thị trường Việt Nam vì trên đó có ghi rõ “Dành riêng cho thị trường Việt Nam, không dành cho xuất khẩu hoặc là sản phẩm không rõ xuất xứ.
“Theo chúng tôi đánh giá, nhà nhập khẩu, Công ty Javis Co., Ltd. đã bị thiệt hại thu hồi hàng vì đã nhập khẩu nhầm sản phẩm lưu hành nội địa của Masan hoặc hàng hoá không rõ nguồn gốc và do lỗi ghi nhãn phụ không đầy đủ.
Chúng tôi cũng sẽ có văn bản báo cáo đến các cơ quan quản lý nhà nước về sự việc và tiến trình giải quyết để có sự hỗ trợ kịp thời”, Masan cho biết.
Thông tin ban đầu, ngày 8/3, cán bộ giám sát an toàn thực phẩm của Cục Y tế và phúc lợi thành phố Tokyo đã kiểm tra sản phẩm tương ớt nhán nhãn Chin-su nhập khẩu của Công ty Javis Co., Ltd có trụ sở tại Osaka (Nhật Bản) vì nghi ngờ vi phạm Đạo luật Vệ sinh thực phẩm và Đạo luật Nhãn thực phẩm.
Theo đó, số tương ớt này được nhập từ Công ty Masan (Việt Nam) và được Javis bán lại cho Công ty TNHH Công nghiệp ISC để phân phối ra thị trường với số lượng 18.168 chai từ tháng 10/2018.
Sau đó, Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka lập tức mở cuộc điều tra tại Javis.
Giám đốc Trung tâm Y tế cộng đồng thành phố Osaka ra lệnh cho nhà nhập khẩu thu hồi toàn bộ sản phẩm sau khi xác định lô hàng tương ớt này chứa phụ gia thực phẩm (axit benzoic, axit sorbic...) chưa được kiểm định sử dụng tại Nhật, vi phạm điều 11 khoản 2 Luật vệ sinh thực phẩm.
Bình luận