Nguồn oxy trên tàu lặn Titan mất tích trên Đại Tây Dương đã cạn

Thời sự quốc tếThứ Năm, 22/06/2023 18:48:31 +07:00
(VTC News) -

Theo lực lượng tuần duyên Mỹ, nguồn dự trữ oxy trên tàu lặn Titan đã cạn vào vào khoảng 12h trưa 22/6 (theo giờ địa phương).

Daily Mail dẫn thông báo mới nhất của lực lượng tuần duyên Mỹ cho biết, vào khoảng 12h ngày 22/6 theo giờ Anh (18h theo giờ Việt Nam), nguồn oxy trên tàu lặn Titan đang mất tích dưới đáy biển Đại Tây Dương đã cạn. 

Theo thiết kế, trong tình huống xảy ra sự cố, tàu lặn Titan có nguồn oxy dự phòng khoảng 96 giờ. Thời điểm tàu Titan mất liên lạc vào khoảng 4 sáng 18/6.

Nguồn oxy trên tàu lặn Titan mất tích trên Đại Tây Dương đã cạn - 1

Vị trí tàu Titan mất tích và 5 người có mặt trên tàu. (Ảnh: Daily Mail)

Chuẩn đô đốc John Mauger thuộc lực lượng tuần duyên Mỹ cho biết lượng, lượng oxy còn lại trên tàu Titan được ước tính từ thời điểm tàu mất liên lạc.

"Một trong những yếu tố gây khó khăn cho dự đoán chính xác lượng dưỡng khí còn lại là chúng tôi không biết tốc độ tiêu thụ oxy của mỗi người trên tàu", ông Mauger nói thêm.

Tàu lặn Titan mất tích khi đang chở 5 người thực hiện chuyến tham quan xác tàu Titanic dưới đáy Đại Tây Dương, cách Newfoundland của Canada khoảng 600 km. Giới chức Mỹ, Canada đang triển khai hàng loạt máy bay, tàu và thiết bị để tìm kiếm và cứu hộ Titan.

Cũng theo tuần duyên Mỹ, lực lượng tìm kiếm tàu lặn Titan ghi nhận nhiều tiếng động dưới biển, song chưa thể xác định được âm thanh đó là gì. Phạm vi tìm kiếm đã "mở rộng gấp hai lần diện tích bang Connecticut", khoảng 26.000 km2.

Nguồn oxy trên tàu lặn Titan mất tích trên Đại Tây Dương đã cạn - 2

Vùng biển lực lượng cứu hộ Mỹ và Canada tiến hành tìm kiếm cứu nạn tàu Titan được mở rộng ra về phía Nam so với vị trí ban đầu. (Ảnh: Daily Mail)

Theo Guardian, các tài liệu cho thấy rằng  công ty chuyên thiết kế các hoạt động thám hiểm biển, OceanGate đã được cảnh báo rằng có thể có những vấn đề nghiêm trọng về an toàn từ thiết kế của tàu lặn Titan.

Bản thân cựu giám đốc phát triển của OceanGat David Lochridge từng thừa nhận trong một vụ kiện năm 2018 rằng việc thử nghiệm và chứng nhận đối với các tàu lặn của công ty là không đủ và sẽ “khiến hành khách gặp nguy hiểm cực độ tiềm ẩn".

Trà Khánh
Bình luận
vtcnews.vn