Sáng 4/7, rất nhiều người tiêu dùng đang mua hàng tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội) bất ngờ trước thông tin siêu thị này ngừng nhập các sản phẩm dệt may Việt Nam. Thậm chí, phần lớn bức xúc khẳng định sẽ tẩy chay nếu Big C ngừng bán hàng Việt.
Chị Đỗ Ánh Nguyệt (Hà Nội) cho rằng, bất kỳ doanh nghiệp, hệ thống siêu thị, chuỗi cửa hàng bán lẻ nào đang hoạt động kinh doanh tại Việt Nam trước hết phải tôn trọng và ưu tiên các nhãn hàng nội địa. "Nhất là khi Việt Nam đã và đang có phong trào kêu gọi người Việt dùng hàng Việt thì các doanh nghiệp ngoại lại càng phải ủng hộ hàng Việt", chị Nguyệt nói.
Cũng theo chị Nguyệt thì hiện nay, rất nhiều người tiêu dùng cũng như chị, đếu muốn sử dụng hàng Việt Nam. Vì thế, việc khó tìm mua hàng Việt ngay trong siêu thị tại Việt Nam là điều rất phi lý.
“Là người Việt Nam, tôi luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ từ các doanh nghiệp trong nước. Tôi tin rằng sẽ có nhiều người khác cùng suy nghĩ như tôi”, chị Nguyệt khẳng định.
Nói về hàng ngoại, vị khách hàng này nhận định, siêu thị Big C có thể nhập thêm nhằm làm đa dạng hóa sản phẩm, cạnh tranh tích cực với sản phẩm nội, giúp người tiêu dùng có nhiều lựa chọn hơn. Tuy nhiên, như thế không có nghĩa là Big C ngừng nhập hàng Việt để chỉ bán hàng ngoại. "Như thế là ép người tiêu dùng mua hàng ngoại, tôi quyết liệt phản đối và sẽ không mua hàng ở đây nếu siêu thị này làm như vậy", chị Nguyệt nhấn mạnh.
Có cùng quan điểm với chị Nguyệt, đôi vợ chồng trẻ Đỗ Hoa - Văn Trường cho rằng, sẽ là sai lầm nếu Big C từ chối sản phẩm của doanh nghiệp trong nước.
“Đối với sản phẩm thời trang, tôi luôn sử dụng các nhãn hàng Việt Nam, tuy không thực sự phong phú, đẹp mắt nhưng chất lượng tốt, giá cả cũng phù hợp với nhiều tầng lớp khác nhau. Hàng nội địa vẫn có lượng khách rất lớn, nếu Big C ngừng nhập hàng nội, chắc chắn họ sẽ mất rất nhiều thị phần”, anh Trường chia sẻ.
Chia sẻ với VTC News, anh Trịnh Văn Huê (Hà Nam) tỏ ra thất vọng khi biết tin Big C ngừng nhập các sản phẩm thời trang Việt Nam. “Tôi thấy các sản phẩm Việt Nam rất phù hợp với người có thu nhập thấp như tôi, trong khi hàng ngoại nhập chắc chắn sẽ đắt hơn. Nếu thật sự Big C ngừng bán các sản phẩm dệt may Việt Nam thì chắc chắn tôi sẽ dừng mua sắm tại đây và lựa chọn siêu thị khác".
Trong khi đó, từ hôm qua đến nay, trên mạng xã hội, rất nhiều khách hàng của Big C cũng đã chỉ trích, kêu gọi cùng tẩy chay Big C, ủng hộ hàng Việt. Độc giả Bình Nguyên nhận xét, đây là "chiêu độc" của tý phú Thái Lan. Trong trường hợp Big C ngừng hoàn toàn các sản phẩm dệt may trong nước, trước hết là ảnh hưởng tới doanh nghiệp và người lao động. Ở tầm vĩ mô hơn, có thể sẽ ảnh hưởng tới cả nền kinh tế.
"Tôi không quá bất ngờ về chuyện này. Ngay sau khi tỷ phú Thái Lan mua lại Big C, tôi đã đoán được sẽ có ngày hàng Thái tràn ngập ở đây. Tuy nhiên, tôi vẫn lên tiếng ủng hộ hàng Việt và tẩy chay các doanh nghiệp từ chối bán sản phẩm Việt Nam. Đây chính là cách tôi bảo vệ hàng Việt và doanh nghiệp Việt", độc giả Bình Nguyên bức xúc.
Theo khảo sát của VTC News tại siêu thị Big C Thăng Long (Hà Nội), 90 - 95% sản phẩm may mặc tại đây có nguồn gốc từ các doanh nghiệp trong nước. Vì vậy, nếu Big C ngừng nhập khẩu các sản phẩm dệt may Việt Nam sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới những doanh nghiệp trong ngành này.
Trước đó, trước sức ép của dư luận, đại diện Big C đã có văn bản giải thích về việc ngừng nhập các sản phẩm dệt may Việt Nam. Đại diện của Big C cho rằng đang có sự hiểu lầm thông tin. Việc ngừng nhập hàng dệt may Việt Nam là do kế hoạch của doanh nghiệp chuyển đổi mô hình, nên tạm thời không nhận đơn hàng mới. Tuy nhiên vẫn sẽ nhận những đơn hàng đã đặt với nhà cung cấp. Những đơn hàng gặp vướng mắc sẽ được đơn vị này giải quyết cho nhập kho ngay.
Đại diện Big C khẳng định đây chỉ là kế hoạch tạm thời, trong thời gian khoảng 2 tuần chứ không phải là dừng hoàn toàn nhập hàng may mặc của doanh nghiệp Việt Nam. Tuy vậy, nhiều ý kiến vẫn cho rằng, đây là chiêu "trở mặt" được dự đoán từ trước của thương hiệu này.
Bình luận