Người mẹ đặc biệt của nữ sinh đoạt giải Olympic nhận bằng khen Bộ trưởng GD&ĐT

Tin tức - Sự kiệnThứ Tư, 27/01/2021 12:08:00 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ tặng bằng khen cho cô giáo Vũ Thị Hạnh, giáo viên môn Sinh học, trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ).

Bộ trưởng GD&ĐT tặng bằng khen cho cô Vũ Thị Hạnh, Tổ trưởng tổ chuyên môn Sinh học, trường THPT chuyên Hùng Vương (Phú Thọ) có thành tích xuất sắc trong công tác giảng dạy. Cô Hạnh là tấm gương tiêu biểu giúp đỡ học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên đạt thành tích cao trong học tập và rèn luyện.

Cô giáo Vũ Thị Hạnh trực tiếp dạy dỗ em Nguyễn Thị Thu Nga, học sinh đoạt giải Olympic Sinh học quốc tế năm 2020. Hơn thế, câu chuyện cổ tích về hai cô trò còn gây xúc động mạnh trong cộng đồng.

Mối nhân duyên giữa cô Hạnh và Thu Nga bắt đầu từ năm 2018. Khi ấy Nga đoạt giải nhất học sinh giỏi cấp tỉnh môn Sinh học và được tuyển thẳng vào lớp 10 chuyên Sinh, trường THPT chuyên Hùng Vương. Do điều kiện kinh tế gia đình khó khăn nên Nga không nhập học.

Câu chuyện về học sinh từ chối cơ hội học trường chuyên gây xôn xao. Không quen biết nhưng không hiểu điều gì đó thôi thúc cô Vũ Thị Hạnh quyết tâm tìm hiểu lý do từ chối học của cô học trò kia.

Về quê của Nga ở huyện Lâm Thao, câu chuyện về kể cô học trò tên Nga khiến cô Hạnh động lòng trắc ẩn và đồng cảm với hoàn cảnh của mẹ con Nga. Cô thuyết phục Nga chuyển về nhà cô ở, tiện theo học trường THPT chuyên Hùng Vương.

Người mẹ đặc biệt của nữ sinh đoạt giải Olympic nhận bằng khen Bộ trưởng GD&ĐT - 1

Cô giáo Vũ Thị Hạnh (trái) và Nguyễn Thị Thu Nga (phải).

"Tôi chỉ nói với em nếu có khó khăn gì không ở được trường thì về nhà cô, ở với cô. Ngày đầu đón Nga về, tôi chỉ nói với các con mình và tạm giấu gia đình nội, ngoại. Hơn hai năm qua tôi như có thêm một đứa con. Mẹ con, cô trò có gì ăn nấy, có gì dùng nấy. Tôi nghĩ đơn giản chia sẻ được với ai đó cũng là hạnh phúc", cô Hạnh tâm sự. 

Cô Hạnh nhận xét, Nga tiếp thu nhanh, có trí nhớ rất tốt. Là học sinh nhỏ tuổi nhất đội tuyển nhưng khi cô giao cho Nga tài liệu, yêu cầu trong ba ngày phải đọc và viết những gì hiểu được ra vở. Sau ba ngày, Nga gửi lại bài tập, tuy viết chưa tốt nhưng khả năng ghi nhớ kiến thức, khả năng suy luận rất tốt. Cô và trò cứ như vậy, miệt mài "lội ngược dòng" với thời gian học hơn 10 tiếng/ngày. 

Nga là một trong bốn thành thành viên đội tuyển thi Olympic quốc tế Sinh học. Dù chỉ đạt giải khuyến khích nhưng theo các thầy cô bồi dưỡng đội tuyển, Nga là học sinh có tiềm năng. Năm nay, Nga sẽ được đặc cách không thi vòng 1 và vào thẳng vòng 2 chọn đội tuyển quốc tế.

Nói về cô giáo, cũng là người mẹ thứ hai của mình, Nga chia sẻ: "Em vừa thấy ấm áp bởi những ân tình của nhiều người, nhất là cô Hạnh, nhưng cũng vừa rất áp lực khi phải nỗ lực hơn nữa để đền đáp ân tình đó. Những trải nghiệm vừa qua khiến em học hỏi được nhiều và càng cho thấy ngày đó em đã không sai khi đi theo cô Hạnh về trường".

Video: Người mẹ đặc biệt của cô học trò từ chối học trường chuyên

Hà Cường
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp