• Zalo

Người dùng iPhone có phải toàn 'đua đòi' chạy theo thương hiệu?

Sản phẩmThứ Tư, 25/09/2024 08:13:00 +07:00Google News
(VTC News) -

Có ý kiến cho rằng người dùng iPhone đua đòi vì trend khoe "3 mắt", logo Táo chứ ít quan tâm đến hiệu năng và trải nghiệm thực tế.

Sau khi iPhone 16 ra mắt, không có gì lạ khi sản phẩm công nghệ này lập tức trở thành tâm điểm được quan tâm trên nhiều diễn đàn công nghệ, thậm chí thu hút cả những người không mấy quan tâm đến công nghệ như truyền thống mỗi lần Apple ra mắt điện thoại mới. Đi kèm với đó, cũng là không ít những thảo luận so sánh giữa iPhone và điện thoại Android - vốn là chủ đề đã quá cũ nhưng chưa bao giờ hết nóng.

Trong một bài đăng trên mạng xã hội Threads, có tài khoản nêu ý kiến rằng tại sao các mẫu máy Android như Samsung, Huawei, Realme... có những dòng flagship rất đẹp và xịn, cả về thiết kế và chất lượng camera, nhưng tại sao mọi người vẫn chuộng iPhone hơn.

Chủ đề iPhone vs. Android vẫn nhận được nhiều quan tâm.

Chủ đề iPhone vs. Android vẫn nhận được nhiều quan tâm.

Nhận định trên về bản chất không sai. Theo số liệu được Statista tổng hợp, năm 2023, thị phần của Apple tại Việt Nam lên đến 33,9%, bỏ khá xa đối thủ thứ hai là Samsung với 27,11% và hơn tất cả các hãng phổ biến còn lại (Oppo, Xiaomi, Vivo, Realme, Vsmart, Huawei...) cộng lại.

Thị phần các hãng điện thoại tại Việt Nam năm 2023. (Nguồn: Statista)

Thị phần các hãng điện thoại tại Việt Nam năm 2023. (Nguồn: Statista)

Theo nền tảng quảng cáo di động Start.io, người dùng iPhone tại Việt Nam có xu hướng trung thành với thương hiệu Apple, thích thiết kế đẹp mắt và phần mềm đáng tin cậy. 41,2% người dùng iPhone tại Việt Nam nằm trong độ tuổi 18-24. Ngoài ra, số người dùng là nữ chiếm đến 69,7%.

Tuy nhiên, dưới bài đăng trên vẫn có nhận định cho rằng iPhone phổ biến vì tâm lý người dùng "bắt trend", thích "3 mắt" và logo Táo và thương hiệu Apple đã gần như gắn liền với sự sang chảnh. Không thể phủ nhận những yếu tố này là một phần nào đó khiến thương hiệu Apple được nhận thức có giá hơn, nhưng chỉ với chừng đó giá trị ảo mà đủ khiến Apple chiếm đến 1/3 thị phần điện thoại tại Việt Nam, với mức giá các dòng iPhone mới luôn khá cao thay vì nhiều lựa chọn bình dân như các hãng Android, thì có vẻ khiên cưỡng.

Trên thực tế, một điều ít ai có thể phủ nhận là vì sở hữu hệ điều hành hoàn toàn độc quyền, tự thiết kế tối ưu cho phần cứng, nên Apple đã khiến cho iOS có rất nhiều lợi thế so với Android. Theo YouTuber huyền thoại Marques Brownlee, lợi thế này giúp iOS luôn có giao diện và trải nghiệm người dùng vô cùng trực quan, thống nhất qua nhiều thế hệ. Một người dùng iPhone lâu năm sẽ chẳng khó khăn gì khi làm quen với iPhone mới, dù cách nhiều thế hệ đi chăng nữa.

Cùng với lý do trên, các app được viết cho iPhone luôn được tối ưu tốt hơn vì chỉ cần đảm bảo cho số ít các model máy so với Android, giúp trải nghiệm người dùng mượt mà. "Với những người không cuồng công nghệ, làm được việc mà không phải nghĩ nhiều, họ sẽ luôn chọn iPhone", Marques nhận xét.

Sự đồng bộ về phần mềm giúp Apple có một hệ sinh thái vững mạnh. (Ảnh: Reddit)

Sự đồng bộ về phần mềm giúp Apple có một hệ sinh thái vững mạnh. (Ảnh: Reddit)

Ngoài ra, việc Apple nhất quyết sử dụng hệ điều hành riêng cho mọi thiết bị điện tử cũng giúp hãng có một lợi thế khó mà đo đếm được so với các hãng công nghệ khác, đồng thời níu chân người dùng dễ dàng hơn - hệ sinh thái. Với iPhone và MacBook, iPad, người dùng có thể dễ dàng AirDrop, nhắn tin iMessage, sử dụng Universal Clipboard để giao tiếp, gửi tệp tin cho nhau vô cùng dễ dàng, nhanh chóng, cũng khá đáng tin cậy. 

Nhưng tất nhiên phần mềm là không đủ để iPhone chinh phục lượng lớn người dùng. Một lợi thế của iPhone là tiếng tăm về camera - không nhất thiết vì camera iPhone có nhiều MP hơn, zoom xa hơn, hay ít nhiễu hơn - mà đơn giản vì triết lý áp dụng thuật toán xử lý hình ảnh. Qua nhiều năm, hình ảnh được chụp và xử lý bởi iPhone có tiếng là chân thực và ít áp dụng các phương pháp "làm đẹp" nhân tạo hơn, qua đó cho phép người dùng linh hoạt hơn khi chỉnh ảnh - một nhu cầu khá thiết yếu đối với nhóm tuổi và giới tính của đa số người dùng.

Ảnh chụp so sánh giữa iPhone 13 Pro và đối thủ lớn nhất là Galaxy S22 Ultra cho thấy camera của Apple áp dụng ít thuật toán chỉnh sửa nhân tạo và cho nước ảnh chân thật hơn.

Ảnh chụp so sánh giữa iPhone 13 Pro và đối thủ lớn nhất là Galaxy S22 Ultra cho thấy camera của Apple áp dụng ít thuật toán chỉnh sửa nhân tạo và cho nước ảnh chân thật hơn.

Nhưng nếu ảnh chụp vẫn có thể phụ thuộc vào gu thẩm mỹ của từng người, thì video lại là một câu chuyện khác. Đánh giá của chuyên trang nhiếp ảnh DxOMark đối với những chiếc smartphone cho ra những thước phim tốt nhất và trải nghiệm tốt nhất cho quay phim thì iPhone chiếm thế áp đảo, với 5 chiếc trong top 6 và chiếm trọn top 3.

iPhone chiếm trọn vị trí dẫn đầu về quay video.

iPhone chiếm trọn vị trí dẫn đầu về quay video.

Các nhà quay phim chuyên nghiệp sẽ đánh giá cao nhiều các tính năng video của iPhone 16 Pro Max, bao gồm các cấu hình ProRes có sẵn ở chế độ Log và HDR, cùng chế độ ghi hình 4K120fps mới. Chất lượng video tổng thể của thiết bị được coi là hàng đầu, đặc biệt là hiệu suất màu sắc sống động trong hình ảnh và khả năng tùy chỉnh các tùy chọn màu.

Ngoài ra, nhiều công cụ chỉnh sửa, preview hình ảnh cực kỳ chính xác và độ trễ màn trập bằng 0 được nêu bật là những điểm mạnh đáng kể.

Người dùng nhận định iPhone có khả năng quay vượt trội.

Người dùng nhận định iPhone có khả năng quay vượt trội.

Nói tóm lại, dù đúng là Apple đã làm rất tốt công việc marketing, nhưng để iPhone có tiếng tăm và lượng người sử dụng đông đảo như vậy thì chất lượng thực tế là điều đã được chứng minh qua thời gian, và được công nhận bởi nhiều chuyên gia, bài đánh giá.

Bình luận
vtcnews.vn