Người bán hàng có trách nhiệm ra sao đối với thông tin cá nhân của khách hàng?

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Hai, 08/11/2021 16:05:00 +07:00
(VTC News) -

Hiện nay, bảo vệ thông tin của người tiêu dùng là một trong những vấn đề được hầu hết mọi người quan tâm.

Cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tạo ra nhiều sự phát triển, góp phần thay đổi không chỉ nền kinh tế mà còn tác động đến chủ thể tham gia các hoạt động tiêu dùng, văn hóa, xã hội, chính trị...

Trong thời đại kinh tế số, các hoạt động thu thập, khai thác và sử dụng thông tin của người tiêu dùng ngày càng phổ biến với nhiều hình thức.

Điều này khó tránh khỏi việc một số đối tượng lợi dụng, cố tình để lộ thông tin cá nhân của người tiêu dùng, thậm chí đe dọa, quấy rối, gây ảnh hưởng đến công việc và sinh hoạt của người têu dùng.

Người bán hàng có trách nhiệm ra sao đối với thông tin cá nhân của khách hàng? - 1

Theo Luật Bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng 2010, bảo vệ thông tin của người tiêu dùng được quy định tại Điều 6 cụ thể như sau:

1. Người tiêu dùng được bảo đảm an toàn, bí mật thông tin của mình khi tham gia giao dịch, sử dụng hàng hóa, dịch vụ, trừ trường hợp cơ quan nhà nước có thẩm quyền yêu cầu.

2. Trường hợp thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng thì tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có trách nhiệm:

Một là, thông báo rõ ràng, công khai trước khi thực hiện với người tiêu dùng về mục đích hoạt động thu thập, sử dụng thông tin của người tiêu dùng.

Hai là, sử dụng thông tin phù hợp với mục đích đã thông báo với người tiêu dùng và phải được người tiêu dùng đồng ý.

Ba là, bảo đảm an toàn, chính xác, đầy đủ khi thu thập, sử dụng, chuyển giao thông tin của người tiêu dùng.

Bốn là, tự mình hoặc có biện pháp để người tiêu dùng cập nhật, điều chỉnh thông tin khi phát hiện thấy thông tin đó không chính xác.

Và năm là, chỉ được chuyển giao thông tin của người tiêu dùng cho bên thứ ba khi có sự đồng ý của người tiêu dùng, trừ trường hợp pháp luật có quy định khác.

Như vậy, theo quy định của pháp luật, những hành vi vi phạm về bảo vệ thông tin người tiêu dùng sẽ bị xử lý hành chính hoặc truy cứu trách nhiệm hình sự.

Nhật Lệ
Bình luận
vtcnews.vn