Bỏ túi 'bí quyết' khi mua hàng giúp bạn tránh thiệt hại tài sản

Doanh nghiệp vì người tiêu dùngThứ Bảy, 06/11/2021 16:45:00 +07:00
(VTC News) -

Kiểm tra hàng hóa trước khi nhận, lựa chọn sản phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng là điều cần thiết để người tiêu dùng bảo vệ quyền lợi của chính mình.

Mặc dù, hoạt động bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng luôn nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước, các ban, ngành, đoàn thể xã hội và các doanh nghiệp, tổ chức kinh doanh nhưng trên thực tế, một bộ phận không nhỏ người tiêu dùng chưa thực sự quan tâm, chủ động tìm hiểu các quy định của pháp luật về nghĩa vụ của mình, dẫn đến quyền lợi bị xâm hại không biết tự bảo vệ như thế nào.

Bỏ túi 'bí quyết' khi mua hàng giúp bạn tránh thiệt hại tài sản - 1

Theo Điều 9, Luật Bảo vệ người tiêu dùng 2010, nghĩa vụ của người tiêu dùng được quy định như sau:

Thứ nhất, kiểm tra hàng hóa trước khi nhận; lựa chọn tiêu dùng hàng hóa, dịch vụ có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng, không làm tổn hại đến môi trường, trái với thuần phong mỹ tục và đạo đức xã hội, không gây nguy hại đến tính mạng, sức khỏe của mình và của người khác; thực hiện chính xác, đầy đủ hướng dẫn sử dụng hàng hóa, dịch vụ.

Thứ hai, thông tin cho cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân có liên quan khi phát hiện hàng hóa, dịch vụ lưu hành trên thị trường không bảo đảm an toàn, gây thiệt hại hoặc đe dọa gây thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe, tài sản của người tiêu dùng; hành vi của tổ chức, cá nhân kinh doanh hàng hóa, dịch vụ xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của người tiêu dùng.

Nắm rõ hai điều trên, là người tiêu dùng, bạn hoàn toàn có thể chủ động trong việc bảo vệ tài sản, quyền lợi của mình khi mua hàng trong trường hợp bị xâm hại hoặc xảy ra tranh chấp.

Nhật Lệ
Bình luận
vtcnews.vn