Nghịch lý NHNN đấu thầu, giá vàng vẫn phi mã: Chuyên gia nêu nguyên nhân

Thị trườngThứ Ba, 07/05/2024 06:11:00 +07:00
(VTC News) -

Giá vàng trong nước những ngày qua liên tục phi mã, lập nhiều kỷ lục mới, bất chấp giá thế giới đi xuống và NHNN bán đấu thầu để tăng nguồn cung ra thị trường.

Trả lời về nguyên nhân của hiện tượng này, chuyên gia vàng Trần Duy Phương phân tích, mặc dù giá vàng trong nước chịu tác động tới 70 - 80% từ giá thế giới nhưng việc khan hiếm nguồn cung vẫn có thể khiến giá bị đẩy lên cao. Vì thế, dù giá thế giới giảm nhưng giá trong nước vẫn đi lên là điều dễ hiểu.

Tuy NHNN đã liên tục tổ chức đấu thầu vàng nhưng đa số là không thành công. Đến nay mới chỉ có 1 phiên bán được 3.400 lượng vàng - chưa đủ để bình ổn thị trường. Những đơn vị trúng thầu thực chất là mua để bù vào lượng vàng đã bán, chứ không phải mua để tăng cung ra thị trường.

Giá vàng miếng trong nước liên tục tăng, bất chấp giá thế giới giảm. (Ảnh minh họa: Báo Chính phủ)

Giá vàng miếng trong nước liên tục tăng, bất chấp giá thế giới giảm. (Ảnh minh họa: Báo Chính phủ)

Đồng quan điểm, PGS.TS. Đinh Trọng Thịnh nhận định, việc giá vàng miếng không ngừng tăng trong những ngày qua là do vấn đề cung - cầu.

Chúng ta đang thực hiện đấu thầu vàng miếng để tăng nguồn cung trên thị trường, đúng ra là giá vàng miếng phải giảm. Nhưng trên thực tế, khi NHNN tung vàng ra bán thì phần lớn đơn vị không tham gia được, khiến mục tiêu không đạt được. Cung không đổi mà cầu tăng lên thì chắc chắn giá sẽ lại tăng", ông Thịnh nói.

Tuy nhiên, theo ông Thịnh, nguyên nhân trên chỉ là một phần. Nguyên nhân quan trọng hơn là do tâm lý của người mua

"Họ nghĩ rằng đấu thầu không thuận lợi tức là không tăng được cung. Cung không tăng thì giá tăng lên, vì thế yếu tố tâm lý kích thích nguồn cầu ngày cao, làm giá đi lên. Ngoài ra, cũng có thể doanh nghiệp đẩy giá do chịu sức ép của việc thiếu hụt nguồn cung, chi phí nhập vàng cao", ông nói.

Một chuyên gia khác nêu quan điểm, việc đấu thầu vàng với số lô quá cao là nguyên nhân chính khiến đấu thầu vàng không thành công. Và việc NHNN liên tiếp phải hủy đấu thầu vàng đã khiến nhiều người không còn niềm tin rằng giá sẽ đi xuống, vì thế nhu cầu với vàng càng cao.

"Trước khi NHNN triển khai đấu thầu, giá chỉ có 82-83 triệu đồng/lượng. Nhưng sau khi đấu thầu, giá vàng tăng lên hơn 86 triệu đồng//lượng. Chắc chắn nhiều người sẽ bị kích thích bởi điều này, từ đó tăng mua tích trữ, đầu cơ dẫn đến nguồn cầu ngày càng cao", vị này phân tích.

Tăng cung vàng bằng cách nào?

Chuyên gia Trần Duy Phương cho rằng, giá vàng liên tục lập đỉnh lịch sử chứng tỏ các biện pháp của NHNN chưa hiệu quả, có bất cập. Chẳng hạn như việc doanh nghiệp phải đặt mua tối thiểu là 14 lô, tương đương 1.400 lượng là điều kiện quá khó cho các doanh nghiệp.

Trong lúc giá vàng biến động khó lường như thời điểm hiện tại, tích trữ vàng là một việc mạo hiểm, do đó doanh nghiệp chỉ có nhu cầu mua vào số lượng vàng đã bán để cân bằng. Ép họ mua 1.400 lượng vàng thì không khác nào bắt họ đầu cơ”, ông nói.

Chính vì thế, ông Phương cho rằng, nếu NHNN vẫn giữ phương án đấu thầu, để việc cung vàng ra thị trường đạt được hiệu quả thì nên giảm khối lượng đấu thầu tối thiểu chỉ còn khoảng 4-5 lô. Lúc đó, sẽ kích thích các doanh nghiệp, tổ chức tín dụng tham gia hơn.

NHNN đang gặp khó trong việc "bơm" vàng miếng ra thị trường theo hình thức đấu thầu.

NHNN đang gặp khó trong việc "bơm" vàng miếng ra thị trường theo hình thức đấu thầu.

NHNN nên cân nhắc sửa điều kiện này. Vì nếu không, không thể đấu thầu vàng thành công đồng nghĩa với việc không thể cung vàng ra thị trường, lại tiếp tục tạo áp lực kéo giãn khoảng cách giá vàng trong nước và giá vàng thế giới, đi ngược với mục tiêu bình ổn giá vàng đã đề ra", ông nhận định.

Theo ông, chỉ cần cung ứng ra thị trường khoảng 10.000 - 15.000 lượng vàng thì chênh lệch giá vàng trong nước với giá vàng thế giới sẽ được thu hẹp.

PGS.TS Đinh Trọng Thịnh cũng cho rằng nên giảm số lượng vàng trúng thầu tối thiểu xuống chỉ còn khoảng 500 lượng, việc này sẽ giúp các doanh nghiệp, tổ chức dễ tiếp cận với nguồn cung hơn.

Thêm vào đó, tiền đặt cọc vẫn là một vấn đề khiến các doanh nghiệp phải băn khoăn. Nếu như ở thời điểm hiện tại, có thể doanh nghiệp sẽ phải tham gia đặt thầu 10% với giá tham chiếu có thể lên đến 85 triệu đồng, nhân với số lô tối thiểu là 140 lượng tức là doanh nghiệp phải bỏ ra số tiền không hề nhỏ.

Giá vàng miếng trong nước chốt phiên chiều 6/5 đã lập đỉnh mới 86,5 triệu đồng/lượng, vượt qua đỉnh 86 triệu đồng/lượng vừa đạt được trong buổi sáng.

Đáng chú ý, giá vàng miếng từ sau kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 đã tăng liên tục không ngừng. Sáng 2/5, giá neo ở mức cao nhất 85,2 triệu đồng/lượng. 

Đến ngày 3/5, giá chạm mốc 85,8 triệu đồng/lượng. Chưa dừng lại, đến ngày 4/5, giá vàng miếng tiếp tục lập kỷ lục mới khi leo đến ngưỡng 85,9 triệu đồng/lượng. Và hôm nay 6/5 vàng đã liên tiếp lập 2 đỉnh mới là 86 và 86,5 triệu đồng/lượng.

Bình luận
vtcnews.vn