Nga tuyên bố đáp trả mạnh mẽ nếu Ukraine tấn công Crimea

Thời sự quốc tếThứ Tư, 20/09/2023 06:41:45 +07:00
(VTC News) -

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói các nỗ lực của quân đội Ukraine nhằm xâm phạm Crimea sẽ vấp phải phản ứng cứng rắn của Nga.

“Bất kỳ nỗ lực tấn công bán đảo Crimea nào cũng sẽ gặp phải phản ứng ngay lập tức và mạnh mẽ như trước đây”, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói, đáp trả lời đe doạ của Alexey Danilov - thư ký Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia Ukraine, khi tuyên bố sẽ đẩy đuổi người Nga ra khỏi Crimea bằng vũ khí.

Cầu Crimea nối liền bán đảo Crimea với vùng đất liền Nga. (Ảnh: Reuters)

Cầu Crimea nối liền bán đảo Crimea với vùng đất liền Nga. (Ảnh: Reuters)

Lực lượng Ukraine gần đây tăng cường tập kích kho đạn và cơ sở hậu cần của Nga trên bán đảo Crimea, cũng như nhiều lần tấn công cầu Crimea bắc qua eo biển Kerch, nối bán đảo với vùng Krasnodar ở tây nam nước Nga. 

Tháng trước, Tổng cục Tình báo (HUR) của Bộ Quốc phòng Ukraine cho biết, các lực lượng Ukraine mở chiến dịch đặc biệt nhằm vào khu vực Crimea. HUR cho hay, các lực lượng Ukraine đã đạt được mục tiêu đề ra và gây tổn thất cho lực lượng Nga trong cuộc tấn công hôm 23/8.

Nga sáp nhập bán đảo Crimea sau cuộc trưng cầu dân ý hồi năm 2014. Moskva nói kết quả trưng cầu dân ý cho thấy hầu hết người dân Crimea muốn trở thành một phần của Nga, song Kiev và các nước phương Tây xem động thái này là bất hợp pháp. Ukraine tuyên bố sẽ giành lại Crimea "bằng mọi giá", kể cả biện pháp quân sự.

Xung đột Nga - Ukraine tiếp diễn, chưa có hồi kết, hai bên vẫn tiến hành các đòn đáp trả lẫn nhau thời gian gần đây. Nhiều đề xuất hoà bình cho xung đột đã được đưa ra, song chưa mang lại kết quả do khác biệt về quan điểm giữa Nga và Ukraine.

Phương Tây liên tục bơm vũ khí cho Ukraine đối đầu Nga. Moskva cho rằng, quyết định của Mỹ và các nước NATO cung cấp vũ khí hạng nặng cho Ukraine khiến cho đàm phán giữa Nga và Ukraine trở nên “vô nghĩa”.

Nga nhiều lần cáo buộc Mỹ và đồng minh tìm cách cố tình kéo dài cuộc xung đột, cảnh báo phương Tây không cung cấp vũ khí cho Ukraine, đồng thời nhấn mạnh điều này sẽ chỉ làm leo thang xung đột và gây thương vong không đáng có mà không thay đổi được cục diện chiến sự.

Kông Anh(Nguồn: TASS)
Bình luận
vtcnews.vn