Nếu thấy 4 triệu chứng này vào buổi sáng, có thể bạn mắc bệnh gan

Gia đìnhThứ Tư, 02/03/2022 07:00:00 +07:00
(VTC News) -

Một số triệu chứng tưởng là bình thường như nước tiểu vàng đậm, chảy máu khi đánh răng... nếu xuất hiện vào sáng sớm khi mới ngủ dậy thì có thể gan bạn không khỏe.

Vai trò quan trọng nhất của gan là đào thải độc tố. Nếu gan không khỏe, các cơ quan khác cũng bị ảnh hưởng, dẫn đến suy dinh dưỡng, khả năng miễn dịch, sức đề kháng suy giảm. 

Bệnh gan giai đoạn đầu rất khó phát hiện, nhưng nếu thường xuyên thức dậy vào buổi sáng với những triệu chứng này, bạn nên đi khám. 

Nước tiểu vàng đậm 

Khi tế bào gan bị tổn thương, sắc tố mật bilirubin có thể đi vào máu, bị đào thải ra khỏi cơ thể khiến nước tiểu có màu vàng đậm. 

Nếu thấy 4 triệu chứng này vào buổi sáng, có thể bạn mắc bệnh gan - 1

Quan sát màu sắc nước tiểu cũng là cách bảo vệ sức khỏe.

Buồn nôn khi đánh răng 

Nếu gan có vấn đề, mật sẽ không được tiết đủ. Lúc này, hệ tiêu hóa sẽ tiết ra nhiều axit dạ dày hơn để xử lý thức ăn và gây ra cảm giác buồn nôn. Tuy nhiên, ngoài có vấn đề về gan, hiện tượng buồn nôn khi đánh răng buổi sáng cũng có thể do bệnh lý đường hô hấp, dạ dày và thần kinh. 

Nếu thấy 4 triệu chứng này vào buổi sáng, có thể bạn mắc bệnh gan - 2

Chảy máu khi đánh răng 

Người bệnh gan có mao mạch rất mỏng, dễ vỡ, dễ bị giảm tiểu cầu trong máu nên thường bị chảy máu chân răng khi đánh răng, đặc biệt là vào buổi sáng.

Nếu thấy 4 triệu chứng này vào buổi sáng, có thể bạn mắc bệnh gan - 3

Chân răng bị chảy máu có thể do đánh răng quá mạnh, cũng có thể do bệnh gan.

Mệt mỏi 

Nếu bạn ngủ đủ giấc nhưng đến sáng vẫn cảm thấy mệt mỏi thì có thể là do gan hoạt động kém. Gan có chức năng duy trì sự cân bằng điện giải của cơ thể nên khi cơ quan này có vấn đề, men cholinesterase trong máu sẽ giảm, ảnh hưởng đến hoạt động của thần kinh và cơ bắp.

Nếu thấy 4 triệu chứng này vào buổi sáng, có thể bạn mắc bệnh gan - 4

Người đau ê ẩm, tinh thần mệt mỏi, ... khi vừa tỉnh dậy là dấu hiệu cảnh báo sức khỏe có vấn đề.

Những thói quen giúp bảo vệ gan

1. Không thức khuya

Thời gian thải độc cho phổi, gan, mật là từ 23h đến 5h. Hiệu quả thải độc phụ thuộc lớn vào chất lượng giấc ngủ. Bạn nên ngủ sớm để có giấc ngủ sâu và chất lượng trước thời điểm thải độc này.  

2. Tập thể dục 

Tập thể dục giúp tăng tốc độ lưu thông máu và thúc đẩy quá trình bài tiết chất độc. Đây là phương pháp đơn giản, hiệu quả tuyệt đối để giảm tác hại của chất độc đối với cơ thể.

3. Ăn nhiều trái cây và rau quả

Rau củ quả là thực phẩm giàu chất xơ, giúp thúc đẩy quá trình tiêu hóa thức ăn, giảm thời gian thức ăn lưu lại trong cơ thể. Ngoài ra, rau củ quả rất giàu dưỡng chất, giúp tăng khả năng miễn dịch của cơ thể.

Gan là cơ quan quan trọng, chế độ ăn lành mạnh với nhiều trái cây, rau củ sẽ giúp  bảo vệ gan và sức khỏe. 

NGỌC PHẠM(Nguồn: Sohu)
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp