Batdongsan.com.vn vừa công bố Báo cáo và Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản Việt Nam - CSS cho nửa cuối năm 2022. Một trong những điểm quan trọng của báo cáo cho thấy chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản giảm 7 điểm so với nửa đầu năm 2022.
Báo cáo này dựa trên kết quả khảo sát thực tế với hơn 1000 người tiêu dùng bất động sản Việt Nam, được xử lý, phân tích bởi công nghệ dữ liệu hàng đầu châu Á của PropertyGuru - tập đoàn mẹ Batdongsan.com.vn. Và được xây dựng Chỉ số tâm lý người tiêu dùng bất động sản dựa trên 6 yếu tố: mức độ hài lòng về thị trường, khả năng mua nhà, tình hình thị trường, lãi suất vay mua nhà, chính sách của Chính phủ và giá bất động sản trong tương lai.
Theo báo cáo, 25% người được hỏi cho biết họ có dự định mua bất động sản trong 1 năm tới, với tỷ lệ muốn mua sản phẩm thứ cấp và sơ cấp xấp xỉ nhau. Lý do hàng đầu của họ khi mua bất động sản là để đầu tư, sau đó là để có môi trường sống thuận tiện hơn và có thêm không gian cho con cái, bản thân.
Trong khi đó, đến 70% số người được hỏi không có kế hoạch mua hay thuê bất động sản nào trong năm tới. Rào cản lớn nhất đối với việc mua bất động sản là giá bất động sản cao, tiếp đó là những khó khăn liên quan đến vay mua nhà như lãi suất vay cao và người muốn mua nhà không đủ khả năng để vay từ ngân hàng.
Tâm lý người tiêu dùng bất động sản thể hiện qua Báo cáo lý giải nguyên nhân thanh khoản bất động sản đang diễn ra khá chậm. Lượt quan tâm đến bất động sản toàn quốc các tháng gần đây liên tục giảm so với cùng kỳ năm trước.
Dữ liệu lớn của Batdongsan.com.vn cho thấy mức độ quan tâm bất động sản trong tháng 4, 5, 6 lần lượt giảm 6%, 11%, 13% so với cùng kỳ năm 2021. Việc nắm bắt tâm lý khách hàng tiềm năng rất quan trọng đối với các doanh nghiệp kinh doanh, phát triển bất động sản.
Từ việc thấu hiểu khó khăn của người mua nhà, doanh nghiệp sẽ có những biện pháp giúp họ vượt qua rào cản, phát triển các sản phẩm bất động sản và chính sách bán hàng phù hợp với thị hiếu của họ, nhờ đó đẩy mạnh tính thanh khoản.
Trong bối cảnh người mua nhà phải chịu nhiều áp lực về tài chính, các chuyên gia cho rằng doanh nghiệp có thể hỗ trợ khách hàng bằng cách hạ tỉ trọng thanh toán trong những đợt đầu tiên, giãn tiến độ thanh toán, kéo dài thời gian hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng, ân hạn nợ gốc, cam kết lợi nhuận hoặc cam kết mua lại nhà cho khách hàng.
Cũng theo báo cáo, 14% số người được hỏi đánh giá tích cực tác động từ các chính sách của Chính phủ, trong khi có đến 19% đánh giá tiêu cực sau khi Chính phủ ban hành các biện pháp, quy định nhằm điều tiết và kiểm soát thị trường bất động sản.
Ông Lê Bảo Long - Giám đốc Chiến lược của Batdongsan.com.vn nhận định, khi bất động sản đã ở nền giá cao sau một thời gian liên tục tăng giá, thì việc người tiêu dùng dự đoán giá bất động sản sẽ không tăng mạnh nữa là điều dễ hiểu. Tuy nhiên 50% người được hỏi vẫn tin bất động sản sẽ tăng giá nhẹ, gần như không có ai cho rằng bất động sản sẽ giữ nguyên hoặc giảm giá trong 1-5 năm tới.
Việc giá bán tăng cao đã khiến nhiều người không thể tìm được sản phẩm bất động sản ở các khu vực họ mong muốn và phù hợp mức ngân sách dự kiến. Phần lớn nhóm đối tượng này là những người có nhu cầu mua nhà ở thực. Đa số người được khảo sát đã nhận xét giá bán bất động sản tại Việt Nam hiện nay khá cao, vượt xa tầm thu nhập của người mua.
Một nhân viên Sales Công ty Bất động sản Thành Công cho biết, bất động sản kể từ khoảng tháng 5 có dấu hiệu đi ngang và chững lại, thanh khoản có nhưng ở mức thấp. Nguyên nhân là do giá bất động sản quá cao có ảnh hưởng đến tâm lý người mua, so với thu nhập họ không đáp ứng được.
Một bộ phận người lao động thu nhập thấp, không đủ khả năng sở hữu nhà. Giữa bối cảnh toàn thị trường bất động sản vẫn đang đối diện nhiều thách thức: do tăng lãi suất và siết room tín dụng, lạm phát, nguồn cung hiếm do chi phí đầu vào leo thang, điều kiện vay cũng khó hơn trước... khiến cho người mua nhà tiếp cận nguồn vốn khó hơn.
Bình luận