• Zalo

Năm 2012: Xu hướng chi bạc tỉ để lấy lại tên miền .com?

Khoa học - Công nghệThứ Năm, 05/01/2012 04:00:00 +07:00Google News

(VTC News) - Bkav chính thức mua lại với giá 2.3 tỷ đồng và đưa vào sử dụng tên miền quốc tế Bkav.com, nhiều "đại gia" công nghệ khác tại Việt Nam thì sao?

(VTC News) - Bkav chính thức mua lại với giá 2.3 tỷ đồng và đưa vào sử dụng tên miền quốc tế Bkav.com, nhiều "đại gia" công nghệ khác tại Việt Nam cũng đã tính đến việc chi mạnh tay để lấy lại tên miền quốc tế liên quan đến thương hiệu của mình.

Ngày 4/1, Tổng giám đốc Công ty Bkav Nguyễn Tử Quảng cho biết Bkav đã đàm phán mua lại thành công tên miền Bkav.com từ một công ty từ Mỹ với giá 2,3 tỉ đồng, một con số quá khủng khiếp nếu như bạn biết rằng chỉ cần bỏ ra khoảng 10 USD (khoảng 205.000 đồng hiện nay) vào là có thể sở hữu tên miền này ở bất cứ thời điểm nào khi chưa có ai đăng kí.

Mặc dù vậy, có muộn vẫn còn hơn không, việc tên miền Bkav.com liên quan đến thương hiệu Bkav được sử dụng sẽ đem lại nhiều lợi thế cho Bkav, nhất là trong bối cảnh công ty đang hướng ra phát triển trên thị trường thế giới.

Hiện tại, sản phẩm mới và có tiếng nhất của Bkav trong ứng dụng dành cho di động là Bkav Mobile Security đã được đưa lên Android Market với phiên bản tiếng Anh và tiếng Việt dành cho người dùng Android toàn cầu.

Bkav mua lại tên miền bkav.com để khẳng định thương hiệu của mình trên thị trường quốc tế 

Thời gian gần đây rộ lên vấn đề hàng loạt công ty có thương hiệu trong lĩnh vực công nghệ của Việt Nam bị mất tên miền quốc tế. Viettel.com bị một người ở Mỹ mua từ năm 1997, FPT.com bị mua từ năm 1995, còn tên miền Bkav.com bị mua từ năm 2001. Hai nhà mạng lớn khác là Vinaphone và Mobifone cũng bị mất tên miền quốc tế .com

Theo ông Quảng, vào thời điểm cách đây hơn 10 năm Bkav không nghĩ tới việc có thể đưa thương hiệu ra toàn cầu, do đó Công ty đã không mua tên miền quốc tế mà chỉ mua tên miền trong nước Bkav.com.vn. “Mãi tới năm 1997 Việt Nam mới kết nối Internet, nền kinh tế lại chưa phát triển, trong hoàn cảnh đó doanh nghiệp chưa thể nghĩ đến toàn cầu. Có lẽ đây cũng là lý do mà các thương hiệu khác của Việt Nam đã để mất tên miền quốc tế”, ông Quảng nói.

Nên mua tên miền sớm

Theo ông Nguyễn Tử Quảng, doanh nghiệp Việt nên ý thức được tầm quan trọng của tên miền quốc tế để tránh phải bỏ ra một cái giá lớn về sau, khi tầm phát triển của công ty đã vượt ra ngoài lãnh thổ Việt Nam.

Cái giá mà Bkav phải trả là khá đắt, nhưng là rất cần thiết và đáng giá cho sự phát triển của thương hiệu Bkav trên toàn cầu.

Một trong những doanh nghiệp lớn khác là Công ty Cổ phần Netnam đã bị một người nước ngoài mua tên miền quốc tế netnam.com, nhưng việc đàm phán mua lại đang gặp nhiều khó khăn, do đối tác đưa ra cái giá khá cao và rủi ro về vấn đề đăng kí lại chủ sở hữu khi mua lại tên miền.

Hiện Viettel và Vinaphone cũng đang rất muốn mua lại tên miền của mình, nhiều cá nhân hoặc công ty nước ngoài sở hữu tên miền .com liên quan đến các hãng công nghệ lớn ở Việt Nam đang có nhiều động thái "ép" doanh nghiệp trong nước phải mua lại, bằng cách trỏ tên miền vào những nội dung "nhạy cảm".

Cũng trong một số trường hợp tương tự, nhiều hãng lớn nước ngoài khi kinh doanh tại thị trường Việt Nam lại để mất tên miền .com.vn và .vn, tiêu biểu là Ebay và HSBC, hiện cả hai đều đã mua lại được tên miền Việt Nam liên quan đến thương hiệu của mình, nhưng cái giá phải trả được cho là "không hề nhỏ".

Công ty công nghệ nổi tiếng Apple cũng vừa phải mua lại icloud.com với cái giá lên tới 4.5 triệu USD (tương đương với 94.5 tỉ đồng).

Dự đoán, trong năm 2012 sẽ diễn ra nhiều cuộc thương thảo tiền tỉ để mua lại tên miền quốc tế của doanh nghiệp trong nước, theo Nguyễn Trọng Khoa - người sở hữu khoảng 700 tên miền quốc tế liên quan đến thương hiệu Việt, đã có vài Tập đoàn Bất động sản lớn trao đổi với anh về việc mua lại tên miền.com mà anh đã nhanh tay sở hữu.

Trong bối cảnh có quá nhiều bài học về sự mất tên miền đem lại và ý thức trong việc cần thiết phải sở hữu tên miền quốc tế, nhiều doanh nghiệp đang tích cực đăng kí tên miền quốc tế để đảm bảo cho việc phát triển thương hiệu của mình.

Thành Lương



Bình luận
vtcnews.vn