(VTC News) – Người lái taxi không lường trước việc chiếc Android của khách mà anh ta vừa lắp sim vào, cài phần mềm bảo mật Bkav Mobile, có tính năng tự động gửi thông tin chiếc Sim mới lắp về cho số máy dự phòng của chủ nhân.
Lái xe Taxi tham đồ của khách
Ngày 3/11, trên đường từ La Thành về Lê Duẩn, khách hàng của Taxi Hương Lúa – Anh M.Lương bị mất chiếc điện thoại Motorola Milestone sử dụng hệ điều hành Android.
Do không xác định được là mình mất ở trên xe hay bước xuống xe mới mất, anh có gọi tới tổng đài Hương Lúa thông báo về sự vụ và đề nghị nhờ tổng đài chuyển thông tin tới tất cả tài xế của hãng, xem có ai nhặt được chiếc điện thoại trên xe taxi hay không - Hương Lúa ghi nhận, nhưng không có phản hồi nào ngay sau đó.
Người dùng smartphone có nhiều cách để bảo vệ điện thoại của họ khỏi bị mất nhờ những ứng dụng bảo mật |
“Đó là một chiếc điện thoại có nhiều thông tin cá nhân và bạn bè, công việc nên tôi không muốn nó rơi vào tay người khác quá lâu và tôi cũng tin tưởng rằng mình sẽ lấy lại được chiếc điện thoại nên không lệnh huỷ hết thông tin trên máy”, anh Lương cho biết.
Trước khi máy bị rơi vào trạng thái không liên lạc được, anh đã kịp dùng máy dự phòng số 0944 để nhắn tin vào số 0902 trên chiếc Milestone và mất, với nội dung là lệnh định vị chiếc máy - nhờ đó biết được hướng của máy là đi qua Lê Duẩn - Đại Cồ Việt - Kim Ngưu... đồng thời có dự đoán tới 90% rằng điện thoại của mình đã để mất trên xe Taxi.
7h46 phút sáng ngày 4/11, điện thoại thứ hai mà anh đang dùng nhận được sms thông báo: “phát hiện sim mới được lắp vào chiếc điện thoại của bạn (tin nhắn này được gửi từ sim mới lắp vào.)” Đây là SMS được gửi đi từ ứng dụng Bkav Mobile Security tải từ Android Market mà anh sử dụng trên chiếc điện thoại của mình.
Khi chiếc sim 097744xxxx của người tài xế taxi lắp vào máy anh Lương - Thông tin cụ thể về số sim đã được SMS từ ứng dụng Bkav Mobile Security tới số điện thoại dự phòng của anh ngay lập tức |
Ngay lập tức, anh gọi vào số máy vừa được thông báo, người dùng số 097744xxxx vừa lắp vào chiếc Motorola nhấc máy sau vài lần từ chối không nghe và nói: “không thể trả lại, vì đây là máy bạn nhờ cầm giúp.”
Trao đổi với người có giọng nói thanh niên đang cầm chiếc điện thoại bị mất, anh Lương cho biết chiếc máy là tài sản của mình và sẽ cảm ơn bạn (người đang cầm chiếc máy) bằng một chút quà nếu bạn đồng ý trả lại máy, nhưng phải tới khi anh "cứng giọng", cho biết đã xác định được chiếc sim 097744xxxx chắc chắn vừa được lắp vào máy mình, thêm việc cung cấp lộ trình về đường đi của chiếc Motorola và chốt lại bằng câu: "bạn có phải là người lái Taxi hay không?" thì người này mới nói chiếc máy do... bạn nhặt được trên xe Taxi, và đề nghị hỏi ý kiến bạn xem bạn có đồng ý trả lại không. Một lúc sau nữa, anh Lương gọi lại thì người này đồng ý trả máy, đề nghị chủ máy xuống Lĩnh Nam nhận.
Ngoài việc cung cấp thông tin về sim mới tới số máy dự phòng, chủ nhân của chiếc máy bị mất có thể định vị được vị trí chiếc điện thoại bằng lệnh từ SMS (biểu tượng được khoanh tròn màu xanh chính là vị trí chiếc điện thoại) |
Tuy nhiên, đến giờ hẹn, số máy 097744xxxx lại trong tình trạng không liên lạc được, khoảng 30 phút sau liên lạc được thì lại không hề bắt máy của người gọi đến.
Mặc dù điện thoại là của mình, đồng thời người thanh niên cũng đã có ý muốn chiếm đoạt từ trước bằng việc tháo chiếc sim cũ và ném đi, nhưng chủ nhân thực sự của máy vẫn có thiện ý để anh trả lại, chứ không muốn gọi điện thoại lên tổng đài Taxi Hương Lúa xác nhận và khẳng định thông tin về số máy của anh, cũng không muốn báo công an để tránh cho công việc của người lái Taxi không vì một chút cư xử sai lầm mà ảnh hưởng, nhưng mọi liên lạc đều vô vọng. Trong khi, chiếc Motorola có giá mua mới khoảng 9 triệu đồng, và giá mua cũ hiện tại trên thị trường tương đương với 5 triệu đồng – một tài sản không nhỏ.
Phải trả lại máy vì “nuốt không trôi”
Hết cách thuyết phục, anh Lương quyết định gọi điện lên tổng đài của Hương Lúa và đề nghị xác nhận xem, số máy 097744xxxx có nằm trong danh bạ nhân viên của hãng hay không (mặc dù buổi sáng trước đó, anh đã đề nghị nhân viên xác minh nhưng chưa có trả lời), trước khi anh báo công an giải quyết sự vụ.
Sau khi kiểm tra, trưởng ca trực ngày 4/11 của Hương Lúa là chị Quỳnh xác nhận đây đúng là số nhân viên của hãng đã đăng kí và do người tiếp nhận phản ánh thuộc nhân viên của ca khác nhau, nên chưa có sự liên kết tốt để trả lời khách hàng ngay. Đồng thời, việc khách hàng đi xe bắt dọc đường chứ không phải gọi từ tổng đài cũng gây khó khăn cho việc xác nhận thông tin.
Chiếc Motorola Milestones đã được quay trở về với chủ nhân |
Bộ phận lãnh đạo của Hương Lúa cũng mất một khoảng thời gian để có thể liên lạc với nhân viên của họ, khoảng 13h30 ngày 4/11, anh Lương tới nhận lại chiếc điện thoại tại trụ sở của Hương Lúa (349 Minh Khai) với máy còn nguyên vẹn, nhưng không còn Sim.
Người lập biên bản trả đồ cho khách - ông Nguyễn Văn Hùng (Thanh tra Taxi Hương Lúa) cho biết sẽ có hình thức xử lý kỉ luật của lái xe tên Việt (người cầm chiếc Motorola của anh Lương) do cố tình chiếm đoạt tài sản của khách hàng.
Bình luận