Một phụ nữ nhập viện cấp cứu sau khi ăn gan cá nóc

Tin tứcThứ Ba, 27/12/2022 16:32:29 +07:00
(VTC News) -

Chị C.T.T. được chuyển đến bệnh viện trong tình trạng suy hô hấp, da tím tái và nhịp tim chậm sau khi ăn hai miếng gan cá nóc.

Bệnh nhân (53 tuổi, trú tại phường Cao Xanh, TP Hạ Long, Quảng Ninh) được nhanh chóng đặt ống nội khí quản, rửa dạ dày khẩn cấp và áp dụng các biện pháp thải độc, hồi sức tích cực. Sau 24h điều trị, bệnh nhân qua cơn nguy kịch, tỉnh táo trở lại.

Chị T. thừa nhận, dù biết cá nóc có độc nhưng trước đây nhiều năm từng chế biến và ăn thịt cá nóc mà không xảy ra vấn đề gì nên chủ quan.

Một phụ nữ nhập viện cấp cứu sau khi ăn gan cá nóc - 1

Bệnh nhân bị ngộ độc cá nóc đã tỉnh táo sau khi được cấp cứu tích cực.

Các bác sĩ Bệnh viện Bãi Cháy (Quảng Ninh) cho biết đây là trường hợp ngộ độc chất Tetrodotoxin trong cá nóc rất điển hình.

Loại chất độc này tập trung nhiều ở gan, thận, tụy, cơ quan sinh sản, mắt, mang, da, máu của cá. Thịt cá nóc không có độc tố nhưng khi đánh bắt, chế biến hoặc cá ươn, bị dập nát... độc tố từ những bộ phận nội tạng và da cá ngấm vào gây độc.

Triệu chứng ngộ độc cá nóc là da tím tái, tê bì, liệt toàn thân, suy hô hấp, trụy tim... với tỷ lệ tử vong lên đến 60% nếu cấp cứu chậm.

Trường Giang-Mạc Thảo(VOV- Đông Bắc)
Bình luận
vtcnews.vn