Những nỗ lực không ngừng trong suốt 30 năm qua, vượt qua những giai đoạn vô cùng khó khăn, đã ngày càng khẳng định bản lĩnh cũng như khát vọng Việt trong thời đại mới.
Sự hình thành những giá trị cốt lõi
Ngày 16/4/1993, cách đây vừa tròn 30 năm, Công ty Thông tin di động (VMS) – tiền thân của Tổng Công ty Viễn thông MobiFone (MobiFone) được thành lập, đánh dấu một bước ngoặt trong lịch sử ngành viễn thông tại Việt Nam.
Ngay từ khi mới thành lập, MobiFone nhanh chóng bắt tay vào hợp tác quốc tế với tập đoàn viễn thông hàng đầu thế giới lúc bấy giờ là Comvik/Kinnevik (Thụy Điển), nhờ đó tận dụng nguồn vốn và kinh nghiệm của của đối tác nước ngoài trong việc xây dựng cơ sở hạ tầng, chiến lược kinh doanh, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, làm nền tảng phát triển cho giai đoạn sau này.
Hợp đồng hợp tác với Comvik trong 10 năm thành công tốt đẹp, được đánh giá là một trong những hợp đồng hợp tác kinh doanh có hiệu quả nhất tại Việt Nam. Với việc trở thành nhà mạng di động đầu tiên được cung cấp thương mại tới người dân và phương châm hoạt động "mọi lúc, mọi nơi", MobiFone từng bước trở thành một phần quan trọng, ghi dấu ấn trong cuộc sống của nhiều thế hệ người Việt.
MobiFone là doanh nghiệp đi đầu trong việc lấy khách hàng làm trung tâm, lấy công tác chăm sóc khách hàng làm thước đo chất lượng của doanh nghiệp. MobiFone được xem là mạng di động đi tiên phong trong sự chuyên nghiệp, từ quy trình kỹ thuật, kinh doanh đến các chính sách chăm sóc khách hàng.
Chương trình “Kết nối dài lâu” ngay từ khi ra đời tạo được điểm nhấn khi là chương trình tích điểm đầu tiên dành cho khách hàng thường xuyên và luôn được xem là một trong những chương trình chăm sóc khách hàng bài bản và uy tín nhất trên thị trường.
Ngay trong năm đầu tiên đi vào hoạt động, MobiFone đạt được doanh thu 53,74 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 8,9 tỷ đồng, đóng góp cho Ngân sách nhà nước 1,16 tỷ đồng. Đây là những con số đáng kể tại thời điểm lúc bấy giờ, khi nền kinh tế chung của Việt Nam vẫn còn nhiều khó khăn bủa vây.
Những năm sau đó, MobiFone luôn là doanh nghiệp giữ vững được nhịp độ tăng trưởng ổn định với tổng doanh thu giai đoạn 2012 - 2021 đạt khoảng 349 nghìn tỷ đồng, đóng góp cho Ngân sách nhà nước hơn 52 nghìn tỷ đồng, là một trong số những đơn vị hoàn thành tốt các mục tiêu sản xuất kinh doanh và mục tiêu của Chính phủ giao phó.
Hiệu quả vốn nhà nước của MobiFone luôn ở trong nhóm dẫn đầu các doanh nghiệp nhà nước, tỷ suất lợi nhuận trên vốn chủ sở hữu có giai đoạn lên đến hơn 35%/năm. Hiệu quả lợi nhuận nếu tính theo tổng số cán bộ của MobiFone cũng luôn đạt mức rất cao. Phong cách làm việc hiệu quả đã trở nên một giá trị cốt lõi, bất biến của MobiFone.
“Trong suốt quá trình 30 năm hình thành và phát triển, MobiFone đã có nhiều đóng góp giá trị cho ngành viễn thông di động nói riêng và cho đất nước nói chung. Từ câu chuyện phổ cập điện thoại di động ở Việt Nam, khi bắt đầu chỉ là một phương tiện liên lạc, nhưng nay đã trở thành công cụ vạn năng trong đời sống, xã hội cũng có một phần đóng góp của MobiFone.
Đi kèm với đó, MobiFone không chỉ là một thương hiệu quốc gia, mà còn là doanh nghiệp phát triển bền vững, tiên phong tạo ra nhiều dịch vụ mới trong lĩnh vực di động. MobiFone còn là một trong những doanh nghiệp có quản trị hiện đại, chuyên nghiệp, hiệu quả trong kinh doanh và đạt vị thế cao trong ngành”, Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông Nguyễn Mạnh Hùng cho biết.
Trưởng thành vượt gian khó
Sau 30 năm, từ chỗ chỉ có 10 trạm BTS lúc ban đầu, đến nay, hệ thống cơ sở hạ tầng của MobiFone tăng lên đáng kể với gần 100.000 trạm 2G, 3G, 4G. Bên cạnh đó, MobiFone đã hoàn tất các quy trình triển khai công nghệ 5G, phát sóng thử nghiệm thương mại và bảo đảm vùng phủ 5G tại một số tỉnh thành phố với gần 100 trạm phát sóng.
Từ chỗ chỉ đơn thuần là một công ty “dịch vụ di động”, MobiFone trở thành một doanh nghiệp viễn thông thực sự với nền tảng thị phần vững mạnh, nhất là trong khu vực phía Nam, hệ thống cơ sở hạ tầng viễn thông di động trải dài mọi miền với vùng phủ sóng rộng lớn khắp đất nước. Thương hiệu MobiFone nhiều năm liên tiếp nằm trong Top 100 thương hiệu viễn thông giá trị nhất thế giới theo đánh giá của Tổ chức đánh giá thương hiệu uy tín Brand Finance.
Bên cạnh việc tập trung đẩy mạnh sản xuất kinh doanh vào lĩnh vực truyền thống là viễn thông đi động, những năm qua, MobiFone còn liên tục đầu tư mạnh mẽ vào các lĩnh vực phát triển mới kết nối di động, giải pháp công nghệ thông tin doanh nghiệp và dịch vụ số.
Có thể nói, cho tới thời điểm hiện tại, MobiFone xây dựng được một hệ sinh thái số với các giải pháp giáo dục số mobiEdu, truyền thanh thông minh, y tế số, tài chính số (hệ sinh thái MobiFone Money bao gồm ví điện tử và tiền điện tử) và văn phòng không giấy tờ Smart Office…, không chỉ đáp ứng nhu cầu của đông đảo người dân mà còn góp phần thúc đẩy quá trình chuyển đổi số quốc gia và theo kịp xu thế số hóa toàn cầu.
Trong giai đoạn 2015-2020, mặc dù gặp khó khăn rất lớn từ vụ việc AVG, nhưng nhờ sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của Đảng, Chính phủ và các cơ quan nhà nước, tập thể lãnh đạo, cán bộ nhân viên MobiFone đã vững bước vượt qua thử thách, nỗ lực duy trì hoạt động, tiếp tục phục vụ kịp thời nhu cầu khách hàng, đồng thời duy trì hiệu quả hoạt động của Tổng công ty, tiếp tục đóng góp tích cực không chỉ vào sự phát triển kinh tế đất nước mà còn bước đầu tạo lập hạ tầng công nghệ số, tham gia tích cực vào quá trình chuyển đổi số đất nước.
Đánh giá về những đóng góp của MobiFone, Bí thư Đảng ủy Khối Doanh nghiệp Trung ương Nguyễn Long Hải cho rằng: “MobiFone có những đóng góp rất quan trọng cho nền kinh tế của đất nước như phát triển hạ tầng thông tin, thực hiện chuyển đổi số, đáp ứng nhu cầu thiết yếu của người dân, của doanh nghiệp về viễn thông, công nghệ thông tin và chuyển đổi số”.
Chuyển mình mạnh mẽ - Nâng tầm cuộc sống
Từ một doanh nghiệp viễn thông di động thuần túy, trong những năm gần đây, MobiFone đang từng bước chuyển mình thành một doanh nghiệp công nghệ số với đa dạng các dịch vụ số hóa chất lượng cao.
Việc chuyển đổi bắt nguồn từ dự báo và nắm bắt các xu thế ở trong nước và thế giới suốt nhiều năm. Đó là sự phát triển như vũ bão của công nghệ số cùng xu hướng toàn cầu hóa, kết nối IOT,… ảnh hưởng mạnh mẽ tới ngành viễn thông trong nước, dẫn đến thị trường viễn thông di động dần bão hòa hay việc đáp ứng lời kêu gọi Chuyển đổi số quốc gia của Chính phủ đã dẫn đến những quyết sách chuyển đổi kịp thời với MobiFone.
Tổng Công ty đặt mục tiêu trở thành doanh nghiệp thuộc nhóm hạt nhân thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia, tích cực hơn, chủ động hơn trong vai trò dẫn dắt, xây dựng các hạ tầng số, tạo nền tảng cho mục tiêu phát triển kinh tế số - một trong những động lực quan trọng đóng góp cho tăng trưởng GDP của đất nước trong giai đoạn tới.
Trong bối cảnh thị trường viễn thông đã dần bão hoà và càng ngày càng khó khăn, MobiFone đã đặt ra cho mình mục tiêu “giữ vững viễn thông – tấn công không gian mới”.
Dựa trên 5 trụ cột chính là “Khách hàng – Sản phẩm – Công nghệ - Vận hành – Năng lực”, MobiFone đặt cho mình những mục tiêu cụ thể cho tới năm 2025 phát triển nhanh chóng các sản phẩm dịch vụ số mới ngoài viễn thông như: kinh doanh hạ tầng số, cung cấp các nền tảng/giải pháp số - nội dung số; xây dựng hệ sinh thái số MobiFone ngày càng hoàn chỉnh.
Với tuyên ngôn “Nâng tầm cuộc sống – Maximizing Life”, MobiFone đang chuyển mình mạnh mẽ để đón đầu công nghệ, đáp ứng, kiến tạo các nhu cầu trong nền kinh tế số, đời sống số của khách hàng; cung cấp đa dạng các loại hình dịch vụ, đáp ứng nhu cầu ngày càng đa dạng, tạo ra nền tảng, công cụ giúp khách hàng có nhiều không gian hơn để sáng tạo.
Bên cạnh đó, hệ sinh thái hoàn chỉnh sẽ giúp tiết kiệm thời gian, chi phí, hạn chế tiêu cực, nâng cao hiệu quả hoạt động cho các doanh nghiệp; đồng thời, đem đến sự tiện lợi, nâng cao trải nghiệm khách hàng, hướng đến tương lai số cho tất cả các khách hàng cá nhân, doanh nghiệp của MobiFone.
Trên lộ trình chuyển đổi từ một doanh nghiệp viễn thông truyền thống sang một doanh nghiệp công nghệ, MobiFone luôn đặt ra những mục tiêu trung và dài hạn phù hợp cho từng giai đoạn; triển khai các kế hoạch trung hạn, các đề án mô hình, tái cơ cấu trên tất cả các mặt tổ chức, nhân sự, quản trị; tiếp tục triển khai chuyển đổi số sâu, rộng, tạo động lực cho sự phát triển các lĩnh vực kinh doanh, kỹ thuật và đầu tư.
Trên tinh thần phát huy thế mạnh cốt lõi là cung cấp hạ tầng viễn thông, đẩy mạnh phát triển hạ tầng số, khai thác triệt để sức mạnh của công nghệ, tối ưu nguồn lực, triển khai mô hình kinh doanh theo hướng nhanh, hiệu quả, tạo ra năng lực cạnh tranh, trong thời gian tới, MobiFone sẽ tập trung đầu tư phát triển và kinh doanh các nền tảng (platform) công nghệ mới, khai thác công nghệ như một loại dịch vụ (technology as a service) để nâng cao chất lượng cuộc sống, làm phong phú thêm trải nghiệm của người dùng.
“MobiFone luôn là đơn vị tiên phong trong các chương trình, hành động thực hiện mục tiêu trọng yếu xây dựng ba trụ cột: Chính phủ số, Kinh tế số và Xã hội số của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng tới năm 2030.
Trong thời gian qua, MobiFone đã liên tục có những hợp tác, ký kết quan trọng với các tập đoàn lớn trong và ngoài nước, một mặt cho thấy quyết tâm của tập thể lãnh đạo Tổng Công ty trong quá trình đổi mới toàn diện, hướng tới mục tiêu trở thành tập đoàn công nghệ hàng đầu Việt Nam, một mặt tạo nên một cộng đồng doanh nghiệp vững mạnh, tương trợ cùng nhau phát triển ngay trong khối các doanh nghiệp thuộc Ủy ban”, Chủ tịch Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp Nguyễn Hoàng Anh ghi nhận về những đóng góp của MobiFone.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty viễn thông MobiFone Nguyễn Hồng Hiển chia sẻ: “Trong suốt 30 năm hình thành và phát triển, để đạt được những thành tựu như hiện nay, bên cạnh sự đồng hành của những khách hàng MobiFone, sự hợp tác của các đối tác, sự nỗ lực, sáng tạo, cống hiến của các thế hệ lãnh đạo, cán bộ, nhân viên MobiFone, phải kể đến vai trò đặc biệt quan trọng từ sự định hướng đúng đắn, kịp thời của các cấp lãnh đạo Đảng, Nhà nước và các Bộ, ngành.
Với MobiFone, sự quan tâm, sâu sát của Bộ Thông tin Truyền thông, Đảng ủy khối Doanh nghiệp Trung ương, và đặc biệt là Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp… đã giúp Tổng Công ty nhanh chóng nắm bắt thuận lợi, vượt khó khăn và luôn hướng về tương lai phía trước với Bản lĩnh MobiFone, Khát vọng MobiFone”.
Bình luận