Kể từ khi YouTube ra mắt tính năng YouTube Shorts vào tháng 07/2021, tính năng này đã phủ rộng và tới nay đạt con số hơn 50 tỷ lượt xem trung bình mỗi ngày trên thế giới. YouTube Shorts trở thành một cơ hội đầy tiềm năng để các creator (nhà sáng tạo nội dung) tiếp cận gần hơn với lượng lớn người xem, tăng trưởng kênh nhanh chóng và hiệu quả chuyển đổi nổi trội.
Để creator có thể hiểu và tận dụng tối đa tiềm năng của YouTube Shorts, Metub tổ chức cuộc thi “YouTube Shorts Challenge” - đường đua “sub” (subscribe - lượt đăng ký) cho các nhà sáng tạo” từ đầu tháng 5/2023 đến giữa tháng 7/2023 với gần 200 creator Việt Nam đăng ký tham gia.
Sau 10 tuần sáng tạo năng suất và tích cực, các creator thành công nâng cao hiệu suất tổng thể cho kênh một cách đáng kể. Top 5 creator vượt qua các đối thủ “nặng ký” cũng lộ diện, chứng minh Shorts đã giúp kênh đạt hiệu quả tăng trưởng vượt trội như thế nào.
Anh Tóc Xoăn Reaction - tăng 2,7 triệu subscribe
Kênh YouTube của Anh Tóc Xoăn Reaction đang sở hữu hơn 3.78 triệu subscribe sau khoảng 3 tháng lập kênh. Theo số liệu từ YouTube và Metub cung cấp, kênh đã có sự tăng trưởng vượt bậc khoảng 2,7 triệu subscribe khi tập trung đẩy mạnh nội dung dạng Shorts trong thời gian tham gia cuộc thi.
Kênh Anh Tóc Xoăn khá đặc biệt khi chọn nội dung là reaction các video tình huống ở đa dạng chủ đề. Đây cũng là một bài toán khó cho YouTuber khi phải có chiến lược chọn nội dung phù hợp với thị hiếu người xem và kênh, đặc biệt là nhiều vấn đề về bản quyền khác.
Tuy nhiên, Anh Tóc Xoăn làm rất tốt việc nâng cao hiệu quả kênh và tiếp cận lượng lớn người xem khi áp dụng và tối ưu hóa được các tiềm năng của Shorts. Từ một kênh mới thành lập để tăng trưởng 2,7 triệu subscriber trong khoảng 10 tuần là một con số và case study ấn tượng cho bất kỳ creator nào tham khảo.
SinL - tăng gần 253.000 subscribe
Kênh YouTube SinL được Nguyễn Khoa Sin thành lập từ tháng 10/2023 hiện đang sở hữu 737.000 subscribe. Riêng trong khoảng 10 tuần tham gia “YouTube Shorts Challenge”, kênh đã tăng trưởng 253.000 subscribe, các video Shorts hầu hết đều đạt hàng triệu lượt xem. Trước đó, với những clip hài hước vui nhộn dạng Shorts, sau gần 3 tháng kênh YouTube của anh đã đạt 100.000 subscribe và nhận nút Bạc YouTube.
Không dừng lại ở đó, 1 tháng sau kênh cũng nhanh chóng cán mốc 200N subscribe. YouTuber Shorts đã hỗ trợ rất lớn trong việc đưa các nội dung sáng tạo của SinL tiếp cận lượng lớn người xem thông qua các thuật toán thông minh, mang về hiệu quả cho toàn kênh.
Hy và Ni - tăng hơn 123.00 subscribe
Sau khoảng 3 năm thành lập, kênh YouTube của Hy và Ni gần chạm mốc 1,2 triệu subscribe. Với thế mạnh sáng tạo các nội dung dạng Shorts, Hy và Ni không ngại thử nghiệm các dạng như vlog, review, thử thách, hài ngắn...
Khi nhu cầu giải trí video dạng ngắn của người xem ngày càng cao thì kênh Hy và Ni không chỉ đáp ứng được tần suất sản xuất nội dung năng suất mà còn đảm bảo được nội dung rất đa dạng nhưng vẫn giữ được màu sắc và cách thể hiện hài hước, vui nhộn, giải trí. Trong thời gian tham gia cuộc thi, kênh đã tăng 123.00 subscribe.
Chang Dorry - tăng gần 40.000 subscribe
Một creator khá mới hoạt động hơn 1 năm trên nền tảng YouTube nhưng đã rất viral với các video Shorts nội dung nói chuyện với người lạ từ trong nước tới quốc tế. Hướng sáng tạo nội dung giải trí của Chang Dorry khá mới lạ, cách thể hiện cuốn hút cộng với vẻ ngoài dễ thương của cô nàng là một điểm cộng rất lớn để được người xem quan tâm.
Trong 10 tuần tham gia “YouTube Shorts Challenge”, Chang Dorry giữ vững phong độ về mặt nội dung và năng suất ra video. Với các kiến thức từ chuyên gia Google cung cấp trong các workshop Metub tổ chức hỗ trợ creator tham gia, Chang Dorry phát triển tối ưu các nội dung dạng Shorts để tăng hiệu quả từ 158.000 subscribe lên 198.000 trong 10 ngày.
maly.gaugau - tăng 38.910 subscribe
Nhân vật chính của kênh YouTube maly.gaugau khá đặc biệt đó chính là hai bạn mèo tên May là July. Nội dung maly.gaugau xoay quanh cuộc sống và hoạt động hằng ngày của hai bạn mèo với lời lồng tiếng tường thuật hài hước của chủ nhân. Kênh đầu tư xây dựng nội dung ở đa định dạng gồm Long-form (video dài) và Shorts-form.
Xây dựng nội dung khác biệt cũng đòi hỏi creator phải có tư duy xây dựng chiến lược cho kênh và cách thức tiếp cận người xem tối ưu nhất. Và Shorts chính là cơ hội cho maly.gaugau. Hiện kênh đang sở hữu hơn 477.000 subscribe nhưng có gần 348 triệu lượt xem. Với các nội dung dạng Shorts, maly.gaugau có lượt xem cao ấn tượng và đồng đều từ hàng trăm ngàn đến triệu lượt xem.
Tổng kết cuộc thi “YouTube Shorts Challenge” có thể thấy YouTube Shorts đã trở thành tính năng nổi bật của nền tảng. YouTube Shorts không chỉ giúp creator thử thách và sáng tạo các nội dung định dạng ngắn; tối ưu hóa được kênh phát triển hiệu quả, tăng độ nhận diện cho kênh và creator; thiết thực nhất là mang cơ hội kiếm tiền tăng thu nhập.
Với lợi thế là đối tác chính thức của YouTube tại Việt Nam, Metub hỗ trợ người sáng tạo nội dung có thêm những kiến thức chuyên sâu về những tiềm lực, tiềm năng phát triển trên YouTube Shorts trong suốt quá trình tổ chức và đồng hành với cuộc thi. Metub tin rằng, đây sẽ là những case study nổi bật và truyền cảm hứng cho bất kỳ creator nào đang phát triển trên nền tảng YouTube có thêm sự tin tưởng, cảm hứng để phát triển trên “đường đua sáng tạo” này.
Bình luận