Mẹ ung thư, bố khuyết sọ nằm bất động, hai con nguy cơ bỏ học

Lá lành đùm lá ráchThứ Hai, 24/06/2024 10:04:09 +07:00
(VTC News) -

Chồng đột quỵ chảy máu não, sau hơn một tháng điều trị tốn kém, sức khoẻ không cải thiện, chị Hoa (SN 1982) xin bác sĩ cho đưa chồng về nhà.

Đứng bên cạnh giường bệnh của anh Dương Văn Hải (SN 1978, trú ở khu 5, xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ), chị Đỗ Thị Thanh Hoa nắm chặt những ngón tay xanh xao của chồng. “Tôi muốn anh nhanh khỏi bệnh để 2 vợ chồng cùng nuôi các con khôn lớn”, người phụ nữ nói về điều mong mỏi lớn nhất lúc này.

Nhìn ánh mắt đờ đẫn của chồng như muốn nói gì đó với vợ con nhưng không thể, chị Hoa không kìm nổi xúc động, hai hốc mắt chị đỏ au.

Năm 2002, anh Hải và chị Hoa quen biết rồi kết hôn. Sau ngày cưới, hai cậu con trai Dương Việt Hào (SN 2003), Dương Minh Quân (SN 2009) lần lượt chào đời. Để lo cho vợ con, anh Hải không nề hà bất cứ việc gì, ai thuê làm nấy. Thế nhưng, cái nghèo vẫn cứ quẩn quanh khi thu nhập kiếm được chỉ đủ trang trải bữa ăn qua ngày.

Chị Hoa bơm nước cơm vào ống xông để chồng duy trì sự sống. (Ảnh: Như Loan)

Chị Hoa bơm nước cơm vào ống xông để chồng duy trì sự sống. (Ảnh: Như Loan)

Với mong muốn thoát nghèo, anh Hải vay mượn tiền bạn bè mở quán ăn sáng. Công việc nặng nhọc thường phải thức khuya, dậy sớm nhưng thu nhập chẳng được là bao.

Trong khi chưa trả hết khoản tiền vay đầu tư quán ăn thì tai họa bất ngờ giáng xuống gia đình anh. Năm 2022, chị Hoa phát hiện ung thư tuyến giáp sau dấu hiệu nuốt khó, đau cổ, ho kéo dài, mệt mỏi. Anh Hải chạy vạy khắp nơi đưa vợ đến bệnh viện điều trị suốt nhiều năm.

Không lâu sau, khi bệnh ung thư tuyến giáp còn chưa thuyên giảm, chị Hoa tiếp tục phát hiện u xơ tử cung, liên tục chảy máu nhưng vì không còn tiền điều trị nên chị vẫn cố cầm cự bệnh.

Trong lúc khó khăn bủa vây, 3h sáng 1/3, trong lúc dậy sớm nấu nước hầm xương chuẩn bị bán cho khách ăn sáng, anh Hải bất ngờ bị ngất. Chị Hoa nghe thấy tiếng động lớn, vội chạy ra ngoài thì thấy chồng nằm sõng soài trên nền nhà, đầu bê bết máu.

Chị Hoa hô hoán nhờ bà con hàng xóm đưa anh đến bệnh viện tỉnh cấp cứu, rồi chuyển thẳng về Hà Nội do tình trạng tiên lượng nặng, hôn mê sâu. Bác sĩ chẩn đoán, anh bị chảy máu não bán cầu trái, động kinh cục bộ, viêm phổi, tăng huyết áp, phải mở hộp sọ để lấy máu tụ.

Nhờ xử trí kịp thời, anh Hải qua cơn nguy kịch nhưng tình trạng bệnh vẫn rất nặng. Hơn 3 tháng nay, anh nằm bất động một chỗ. “Nhìn chồng nằm im trên giường bệnh tôi bất lực, chỉ mong được chia sẻ phần nào đau đớn với anh”, chị Hoa nói.

Vì khó khăn nên hai anh chị chưa khi nào dám nghĩ đến việc bỏ ra khoản tiền mua bảo hiểm y tế, giảm bớt gánh nặng khi đổ bệnh. Lần anh Hải đi viện này, do không có bảo hiểm y tế, nên gia đình phải trả toàn bộ chi phí chữa trị với một số tiền rất lớn. Sức cùng, lực kiệt, chị Hoa đành ngậm ngùi xin bệnh viện cho đưa chồng về nhà, duy trì được ngày nào hay ngày đó.

Hiện nửa đầu bên phải của anh Hải vẫn lõm sâu, biến dạng vì không có vỏ hộp sọ, một ống xông được cắm ở mũi để truyền dinh dưỡng giúp người đàn ông bất hạnh duy trì sự sống.

Mấy hôm thời tiết nóng nực, anh Hải liên tục lên cơn co giật, chị chỉ biết lau mồ hôi, làm mát, không dám đưa đi bệnh viện vì trong nhà không còn tiền.

Con trai lớn của anh chị đang học trường nghề, thấy bố mẹ bệnh tật, khó khăn nên bảo lưu để xin việc làm kiếm tiền chạy chữa cho bố mẹ. Bé thứ 2 năm nay thi vào lớp 10 nhất quyết đòi thôi học để giúp mẹ chăm sóc bố. Chị Hoa phải động viên mãi, con mới đi thi trở lại.

Ông Hà Hải Yến, trưởng khu 5, xã Tân Phú cho biết, hoàn cảnh của gia đình nhà anh Hải éo le, vợ bệnh tật, ốm yếu, nhiều năm chồng là trụ cột chính của gia đình thì nay bất ngờ đột quỵ, nằm bất động một chỗ. Cháu lớn của gia đình cũng đã phải bỏ học để đỡ đần mẹ.

"Vừa qua địa phương cũng kêu gọi chung tay ủng hộ gia đình chị Hoa nhưng không nhiều vì bệnh của anh Hải điều trị rất tốn kém, lại khó cơ hội phục hồi”, ông Yến nói.

Bà Nguyễn Thị Kim Chung, Phó Chủ tịch Hội khuyến học tỉnh Phú Thọ cho biết, khi nắm được thông tin về hoàn cảnh khó khăn của gia đình anh Hải, Hội cùng chính quyền địa phương vận động quyên góp và giúp đỡ nhiều lần, nhưng những sự trợ giúp này rất hạn chế, chưa kể khoản nợ hàng trăm triệu đồng trước đó vẫn còn đang thiếu nợ.

“Chúng tôi tha thiết mong bạn đọc Báo Điện tử VTC News cùng các nhà hảo tâm chung tay giúp đỡ gia đình anh Hải”, bà Chung nói.

Mẹ ung thư, bố khuyết sọ nằm bất động, hai con nguy cơ bỏ học - 2

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả cho anh Dương Văn Hải xin gửi về số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. Nội dung xin ghi rõ: Giúp đỡ 24040.

Hoặc quý độc giả có thể quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911.

Bình luận
vtcnews.vn