Mẹ bỏ đi, bố bệnh liệt giường, cô bé 11 tuổi gánh vác cả gia đình

Lá lành đùm lá ráchThứ Hai, 03/06/2024 10:58:23 +07:00
(VTC News) -

Vừa tròn 3 tuổi mẹ bỏ đi, Hoài Phương sống cùng bà nội và người bố bệnh tật, sức khỏe yếu.

Trần Hoài Phương (lớp 6, trường THCS Nguyễn Thị Định) sinh ra trong gia đình nghèo khó ở thôn Phú Phong, xã Hòa Đồng, huyện Tây Hòa, tỉnh Phú Yên.

Mẹ bỏ nhà ra đi khi Hoài Phương mới 3 tuổi. Còn bố cô bé là Châu Văn Dương (51 tuổi) bị đa chấn thương hơn 10 năm nay. Vì không có tiền chữa trị, anh Dương để vết thương ngày một nặng, dẫn đến liệt phần lưng và não bị tổn thương, nửa mê nửa tỉnh. Từ đến đó nay, anh Dương ngồi một chỗ, cuộc sống phụ thuộc vào mẹ già và con gái chăm sóc.

Bà nội nay cũng 76 tuổi, mắt mờ, sức khỏe yếu, cả nhà ba người cứ thế rau cháo nuôi nhau, lay lắt qua ngày.

Sau khi đi học về, Hoài Phương vội thay đồ, nấu cơm và đút cho bố ăn.

Sau khi đi học về, Hoài Phương vội thay đồ, nấu cơm và đút cho bố ăn.

Hoài Phương thức dậy từ sáng sớm, chuẩn bị bữa sáng cho bố và bà, hỗ trợ bố vệ sinh cá nhân rồi mới đến trường. Sau giờ học, cô bé vội vã về nhà để lo toan mọi việc, dìu bố tập đi lại tránh tình trạng bị liệt nặng hơn.

Mới 11 tuổi, ở tuổi lẽ ra được ăn chơi, nhảy múa vô tư thì Phương lại đang phải gánh vác cả gia đình. Mỗi khi ai nhắc đến mẹ, em luôn giấu kín nỗi nhớ trong lòng. "Từ ngày mẹ bỏ đi, không lần nào quay lại thăm em. Em nhớ mẹ lắm nhưng giờ không biết ở đâu để tìm hay liên lạc”, cô gái 11 tuổi nói.

Trái tim non nớt của đứa trẻ 11 tuổi tự hiểu rằng, bản thân không được yếu đuối, phải cố gắng để làm chỗ dựa cho cả gia đình chăm sóc bố thật tốt. Khi không còn mẹ, bố là động lực để Phương vươn lên trong cuộc sống.

Vì cuộc sống quá khốn khó nên Phương có nguy cơ bỏ học, niềm khao khát lớn nhất của cô bé là tiếp tục được đến trường, ước mơ sau này làm bác sĩ để chữa bệnh cho bố. 

Mọi gánh nặng đều đè lên đôi vai của cô bé chỉ mới 11 tuổi.

Mọi gánh nặng đều đè lên đôi vai của cô bé chỉ mới 11 tuổi.

Ở tuổi gần đất xa trời, bà Huỳnh Thị Nhiên - bà nội của Hoài Phương luôn đau đáu nỗi lo về người con trai thiệt thòi và cháu gái tội nghiệp. Nghĩ đến con, đến cháu, bà Nhiên nước mắt cứ chực trào.

"Mấy năm trước sức khỏe tốt, tôi còn chăm lo cho con, bù đắp thiệt thòi cho cháu. Nhưng giờ tôi già rồi, sống nay chết mai, đau ốm liên miên chẳng lo nổi, còn trở thành gánh nặng cho cháu", bà Nhiên chia sẻ.

Ông Nguyễn Đức Vũ, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Đồng xác nhận, trường hợp của gia đình em Trần Hoài Phương thuộc diện hộ nghèo của địa phương, nhận trợ cấp hàng tháng.

Bao năm qua, cuộc sống của gia đình em Phương chủ yếu dựa vào tình thương và sự hỗ trợ của bà con cùng chính quyền địa phương. Hoàn cảnh gia đình Phương quá ngặt nghèo, bữa no, bữa đói. "Chúng tôi mong các mạnh thường quân sẽ chung tay giúp đỡ, để Hoài Phương vượt qua nghịch cảnh, nuôi dưỡng ước mơ học tập để thay đổi số phận", ông Vũ nói.

Mẹ bỏ đi, bố bệnh liệt giường, cô bé 11 tuổi gánh vác cả gia đình - 3

Mọi sự giúp đỡ của quý độc giả cho gia đình em Trần Hoài Phương xin gửi về số tài khoản 0021.0002.48991, Ngân hàng Vietcombank – Chi nhánh Hà Nội. Nội dung xin ghi rõ: Giúp đỡ 24035

Hoặc quý độc giả có thể quét mã QR code.

Toàn bộ số tiền ủng hộ sẽ được VTC News chuyển đến cho nhân vật sớm nhất.

Quý độc giả biết những hoàn cảnh khó khăn cần sự chung tay giúp đỡ, xin hãy thông tin cho chúng tôi theo địa chỉ email [email protected] hoặc gọi điện đến đường dây nóng 0855.911.911.

Bình luận
vtcnews.vn