Ngày 27/12, tại cuộc họp về an toàn trong hoạt động hàng không tại Bộ Giao thông vận tải, ông Đinh Việt Thắng cho biết, tổ điều tra đã có báo cáo sơ bộ về sự cố máy bay Vietjet rơi bánh trước khi hạ cánh ở sân bay Buôn Ma Thuột.
Nguyên nhân được xác định do máy bay tiếp đất không theo phương thức chuẩn. Cụ thể, phương thức hạ cánh chuẩn là bánh sau tiếp đất trước, bánh trước tiếp đất sau.
Tuy nhiên, theo Cục trưởng Hàng không, sau khi giải mã hộp đen máy bay xác định, cơ trưởng đã cho bánh trước hạ cánh trước, trong khi thiết kế của máy bay không cho bánh trước tiếp đất trước mà là bánh sau.
“Hiện đang chờ thêm kết luận của cơ quan điều tra sự cố hàng không châu Âu. Nhưng cơ bản nhận định phi công tiếp đất có lỗi khi ngắt hệ thống lái tự động hơi sớm. Về quy trình không sai nhưng trong điều kiện kỹ thuật bình thường không nên tắt sớm. Trường hợp này có thể kéo lái, thoát lên để bay lại nhưng tổ bay không xử lý được”, ông Thắng nói.
Vẫn theo người đứng đầu cục Hàng không, hiện, máy bay gặp sự cố trên vẫn lưu tại sân bay Buôn Ma Thuột, dự kiến phương án sẽ sửa chữa máy bay ngay tại sân bay này.
Cũng tại cuộc họp, ông Đinh Việt Thắng cho hay, vụ máy bay Vietjet hạ cánh nhầm đường băng ở Cam Ranh ngày 25/12 xuất phát từ quá trình máy bay quay lại hạ cánh tại Cam Ranh do có cảnh báo mất áp suất thủy lực của càng trước.
Trong quá trình hạ cánh, lái chính người Philippines quá chú trọng tới tình trạng càng trong khi lái phụ (người Việt) đang thực hiện thao tác thả càng. Vì vậy, lái chính đã mất tập trung, lệch hướng hạ cánh khi tiếp cận đường băng.
Không lưu phát hiện và đã nhắc lái chính hướng tiếp cận. Tuy nhiên, tổ lái không điều chỉnh kịp và hạ vào đường băng xây dựng xong chưa khai thác.
Bình luận