EU thảo luận về các biện pháp trừng phạt Israel

Thời sự quốc tếThứ Ba, 28/05/2024 15:52:55 +07:00
(VTC News) -

EU lần đầu tiên thảo luận nghiêm túc về các lệnh trừng phạt Israel, nếu nước này không tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế về chiến dịch quân sự ở Rafah.

Các Bộ trưởng Ngoại giao EU lần đầu tiên thảo luận nghiêm túc về khả năng áp đặt các lệnh trừng phạt chống lại Israel - nếu nhà nước Do Thái không tuân thủ phán quyết của Tòa án Công lý Quốc tế (ICJ) trong việc ngăn chặn chiến dịch quân sự ở Rafah.

EU thảo luận về các biện pháp trừng phạt Israel (Ảnh minh họa)

 EU thảo luận về các biện pháp trừng phạt Israel (Ảnh minh họa)

Quan chức Ngoại giao Micheal Martin nói, hôm 24/5, ICJ đã ra lệnh cho Israel tạm dừng hoạt động quân sự ở Rafah. Chủ tịch ICJ Nawaf Salam tuyên bố rằng Israel phải đảm bảo quyền tiếp cận vào vùng đất này cho các cơ quan đang điều tra các cáo buộc diệt chủng, cũng như các nhiệm vụ viện trợ nhân đạo.

"Lần đầu tiên tại một cuộc họp của EU, tôi đã thấy một cuộc thảo luận quan trọng về các lệnh trừng phạt", ông Martin nói hôm 27/5.

Ông nói thêm rằng chưa có sự đồng thuận về vấn đề này, nhưng các quan chức đều đang bày tỏ rằng cần thiết phải dùng lệnh trừng phạt để tiếp cận vấn đề, nnếu Israel không tuân thủ các phán quyết của ICJ.

Israel đánh vào trại phía đông bắc Rafah vào hôm 26/5. Cơ quan phòng thủ dân sự Palestine nói rằng ít nhất 40 người đã chết và hàng chục người bị thương trong vụ việc. Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu gọi cuộc không kích vào trại tị nạn này là một "sự cố bi thảm", nói thêm rằng một cuộc điều tra đang được tiến hành.

Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres lên án cuộc tấn công của Israel vào khu trại vốn dành cho những người phải rời khỏi chỗ ở ở Gaza. "Tôi lên án các hành động của Israel, đã giết chết hàng loạt thường dân vô tội, những người chỉ đang tìm nơi trú ẩn khỏi cuộc xung đột chết người này", ông Guterres nói trên X. Ông nói thêm rằng "không có nơi an toàn ở Gaza", kêu gọi chấm dứt điều "kinh hoàng này".

Trong một diễn biến khác, gần đây, Hamas tuyên bố sẽ không tham gia bất kỳ cuộc đàm phán nào về lệnh ngừng bắn ở dải Gaza, hoặc thỏa thuận trao đổi tù nhân, sau cuộc tấn công của Israel vào thành phố Rafah.

Hiện tại, lãnh đạo Hamas chưa nhận được bất kỳ thông báo chính thức nào từ các nhà hòa giải ở Ai Cập hay Qatar về việc nối lại đàm phán.

Phương Anh (Nguồn: Sputnik )
Bình luận
vtcnews.vn