Masan khánh thành tổ hợp chế biến thịt MeatDeli Sài Gòn 1.800 tỷ đồng

Thị trườngThứ Bảy, 03/10/2020 14:50:00 +07:00
(VTC News) -

Ngoài 1.800 tỷ đồng đầu tư cho nhà máy sản xuất, Masan MEATLife - công ty thành viên của Tập đoàn Masan - còn bỏ ra 613 tỷ đồng để sở hữu 51% tại Công ty 3F VIỆT.

Sáng 3/10, Masan MEATLife - công ty thành viên của Tập đoàn Masan - đưa vào hoạt động tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn có vốn đầu tư 1.800 tỉ đồng tại Long An.

Đại diện tập đoàn này cũng đồng thời công bố chiến lược mở rộng hoạt động sang thị trường thịt gia cầm thông qua việc rót vốn 613 tỉ đồng để sở hữu 51% Công ty 3F VIỆT - doanh nghiệp nội địa có nền tảng sản xuất thịt gia cầm đầu tiên của người Việt triển khai mô hình để hiện thực hóa ý tưởng "từ trang trại đến bàn ăn".

Dự án tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn được khởi công từ tháng 5/2019, có tổng diện tích hơn 20ha, công suất thiết kế 1,4 triệu con heo/năm. Giai đoạn 1, tổ hợp có quy mô 155.000 tấn sản phẩm thịt mát và thịt chế biến từ thịt mát và sẽ được nâng sản lượng các sản phẩm thịt chế biến lên 25.000 tấn /năm, đồng thời ra mắt thêm nhiều sản phẩm mới như bột huyết, huyết tương, collagen, bột thịt xương... với quy mô 14.000 tấn/năm cho giai đoạn 2. 

Masan khánh thành tổ hợp chế biến thịt MeatDeli Sài Gòn 1.800 tỷ đồng - 1

Cắt băng khánh thành Tổ hợp Chế biến MEATDei Sài Gòn.

Theo đại diện Tập đoàn Masan, dây chuyền chế biến thịt được Marel - công ty hàng đầu thế giới về thiết bị chế biến thịt của Hà Lan cung cấp - ứng dụng tự động hóa với 3 robot trong hệ thống.

Nhà máy được vận hành theo tiêu chuẩn BRC - tiêu chuẩn hàng đầu thế giới về an toàn thực phẩm, đạt chứng chỉ HACCP và do chính các chuyên gia giàu kinh nghiệm của EU trực tiếp vận hành, giám sát và kiểm nghiệm. Đồng thời, đáp ứng tiêu chuẩn quốc gia (TCVN 12429:2018) về thịt mát do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đề xuất và Bộ Khoa học Công nghệ công bố.

Phát biểu tại sự kiện, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang cho biết: “Đối với ngành nông nghiệp Việt Nam, một trong những yếu điểm là chế biến sau thu hoạch. Việc Masan MEATLife đầu tư tổ hợp nhà máy sản xuất thịt mát tại Long An, đầu tư công nghệ hiện đại với dây chuyền sản xuất tiên tiến, cho ra thịt mát vừa đảm bảo vệ sinh an toàn, chất lượng cao, là sự đầu tư chế biến sâu có giá trị. Theo đó, kỳ vọng Tổ hợp nhà máy sẽ mang đến nhiều hơn cơ hội cho người tiêu dùng Việt Nam, cho người nông dân và kinh tế địa phương”.

Nguyên Chủ tịch nước cũng nhắn nhủ với các lãnh đạo Masan là Long An "đất rộng, người hiền", sẵn sàng chào đón các nhà đầu tư và mong đợi sự đầu tư mở rộng theo bước chân của Tập đoàn này để đóng góp hơn nữa cho sự phát triển nông nghiệp của Việt Nam.

Masan khánh thành tổ hợp chế biến thịt MeatDeli Sài Gòn 1.800 tỷ đồng - 2

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang phát biểu tại sự kiện.

Khẳng định giá trị tổ hợp đầu tư của Masan MEATLife và sự nhanh nhạy của Tập đoàn Masan trong bối cảnh ngành nông nghiệp Việt Nam còn những nút thắt lớn, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, Nguyễn Xuân Cường, nhấn mạnh: Ngành chăn nuôi cung cấp thịt của Việt Nam có công suất 4 triệu tấn thịt lợn/ năm. Trước đây chỉ có 25 cơ sở giết mổ ở mức có đầu tư công nghệ tiên tiến, hệ thống phân phối của ngành thì manh mún nhỏ lẻ thiếu quy chuẩn - cho thấy nút thắt lớn của cả ngành. Trong 3 năm gần đây, những vấn đề của ngành với sự mất cân đối thể hiện rõ khi năm 2018 chúng ta phải giải cứu thịt lớn, năm 2019 đối mặt với dịch tả lợn châu Phi và đến năm 2020 thì lâm vào khan hiếm.

Masan khánh thành tổ hợp chế biến thịt MeatDeli Sài Gòn 1.800 tỷ đồng - 3

Nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Nguyễn Xuân Cường tham quan Tổ hợp chế biến thịt MEATDeli Sài Gòn.

"Do đó, sự ra đời của Tổ hợp Masan MEATDeli Sài Gòn thể hiện sự quyết tâm tham gia khắc phục các vấn đề để nền nông nghiệp, chăn nuôi Việt Nam thực sự có sự phát triển.

Trong 4 năm qua, kể từ năm 2017 khi đặt vấn đề đầu tư vào ngành cung cấp thịt , Masan đã có những bước tiến và đầu tư rất lớn, đã hoàn thiện hệ sinh thái để sẵn sàng cung cấp sản phẩm cho những vùng tiêu thụ lớn của cả nước.

Trong đó, với Tổ hợp Masan MEATDei Sài Gòn, có công suất thịt 140.000 tấn cùng 15 tấn sản phẩm chế biến từ thịt mát, sẽ chiếm sản lượng 1/3 công suất của cả vùng Đồng bằng sông Cửu Long, có vai trò rất lớn trong liên kết sản xuất, cân đối giúp ngành không còn bị rơi vào tình trạng "được mùa dội chợ", cung cấp đầy đủ sản phẩm giá thành hợp lý, chất lượng cao cho không chỉ TP.HCM, 13 tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, các khu công nghiệp mà còn thúc đẩy sự tiếp cận sản xuất chăn nuôi nông nghiệp hiện đại, quy mô, theo chuỗi", Bộ trưởng khẳng định và đề nghị Long An phối hợp cùng Masan quy chuẩn đàn lợn, xây dựng vùng nuôi an toàn thực phẩm sạch từ nguyên liệu, doanh nghiệp và bà con kinh doanh-chăn nuôi cùng thắng. Cùng với đó là chăm lo mở rộng thị trường vùng nguyên liệu, thị trường tiêu thụ, tiến tới đa dạng hóa rổ thực phẩm với lợi thế thủy sản, gia cầm, trái cây từ địa phương. 

Phát biểu tại sự kiện, ông Phạm Trung Lâm, Tổng giám đốc Masan MEATLife cho hay việc khánh thành tổ hợp chế biến thịt mát và bước vào thị trường thịt gia cầm thông qua khoản đầu tư vào 3F VIỆT "là các bước đi chiến lược hướng đến tầm nhìn chuyển đổi Masan MEATLife thành một công ty hàng tiêu dùng thực thụ". 

Masan khánh thành tổ hợp chế biến thịt MeatDeli Sài Gòn 1.800 tỷ đồng - 4

Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Masan MEATLife - ông Phạm Trung Lâm phát biểu tại sự kiện.

Theo đánh giá của MML, thịt gia cầm đóng vai trò quan trọng thứ hai trong bữa ăn của gia đình Việt. Những hạn chế của thị trường này cũng tương tự như đối với thị trường thịt heo: năng suất thấp, vấn đề về chất lượng, thiếu sản phẩm mới và đột phá.

Trong bối cảnh đó, 3F Việt, một doanh nghiệp nội địa thành lập vào năm 2014, nổi lên với các sản phẩm từ gia cầm như thịt gà mát đóng gói và các sản phẩm chế biến từ thịt gà. Nền tảng của 3F Việt là chuỗi giá trị trải đều từ con giống, trại ấp, trại thịt đến cơ sở chế biến và đóng gói quy mô lớn. Tất cả đều đạt tiêu chuẩn khắt khe về môi trường và an toàn vệ sinh thực phẩm và đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế.

Ông Nguyễn Quốc Trung, Chủ tịch 3F Việt cho biết: “Khoản rót vốn 613 tỷ sẽ được 3F Việt dùng để mở rộng kinh doanh và xây dựng thương hiệu thịt gia cầm vững mạnh. Chúng tôi tự tin với mối quan hệ đối tác chiến lược, đầu tư góp vốn và sức mạnh cộng hưởng từ Masan, nhất là khi tập đoàn này đã rất thành công trong việc xây dựng nhiều thương hiệu mạnh, và hệ thống phân phối toàn quốc, bao gồm các kênh hiện đại như hệ thống VinMart và VinMart+”.

Linh Phi
Bình luận
vtcnews.vn