Maroc phòng ngự hay nhất World Cup 2022, Bồ Đào Nha không thể xem thường

World Cup 2022Thứ Bảy, 10/12/2022 17:58:00 +07:00
(VTC News) -

Bồ Đào Nha có thể áp đảo Maroc trong cả trận đấu nhưng chưa chắc Cristiano Ronaldo và đồng đội có thể ghi bàn trong 90 phút.

Có một thống kê về đội tuyển Maroc khiến nhiều người bất ngờ. Đại diện châu Phi là đội duy nhất ở World Cup 2022 chưa bị đối thủ chọc thủng lưới lần nào tính đến thời điểm hiện tại. Bàn thua duy nhất của Maroc là một pha phản lưới.

Maroc là bất ngờ lớn nhất của World Cup 2022 sau khi lần lượt cầm hòa Croatia, đánh bại Bỉ và loại Tây Ban Nha khỏi giải đấu. Sức mạnh của đội bóng châu Phi nằm ở hàng phòng ngự vững chắc bậc nhất giải.

Maroc phòng ngự hay nhất World Cup 2022, Bồ Đào Nha không thể xem thường - 1

Maroc có hàng phòng ngự rất chắc chắn.

Lấy trận đấu vòng 1/8 với Tây Ban Nha làm ví dụ. Đại diện châu Âu kiểm soát bóng với tỉ lệ lên tới hơn 80% trong 120 phút. Tuy nhiên, các cầu thủ Tây Ban Nha chỉ một lần duy nhất dứt điểm trúng đích trước khi bị đối thủ kéo vào loạt luân lưu.

Theo dữ liệu từ The Analyst/Opta, chỉ số bàn thua kỳ vọng (con số phản ánh mối đe dọa mà các đối thủ tạo ra trước khung thành của một đội bóng) của Maroc chỉ là 0,89 bàn tính trung bình mỗi 90 phút. Đối với một đội bóng thi đấu ở thế cửa dưới trong đa số các trận đấu, đây là một con số ấn tượng.

Hàng phòng ngự triệt tiêu gần hết mối đe dọa thủng lưới là nền tảng để Maroc tung ra đòn kết liễu đối thủ nhanh, gọn. Ở trận đấu với Tây Ban Nha, số cơ hội rõ rệt trong 2 hiệp chính của đội bóng châu Phi thậm chí tốt hơn đối thủ.

Không chỉ riêng trận đấu ở vòng 1/8, trong cả 4 trận đấu tại World Cup 2022, Maroc đều dứt điểm nhiều hơn đối thủ dù tỉ lệ kiểm soát bóng thua thiệt với chênh lệch rất lớn (trung bình khoảng trên 30%, thấp thứ hai giải đấu). Những pha tấn công của Maroc thường được thực hiện nhanh, đơn giản và đặc biệt nguy hiểm ở cánh phải với Hakim Ziyech và Achraf Hakimi.

Đây sẽ là mối đe dọa đáng kể cho đội tuyển Bồ Đào Nha trong trận đấu tới (Link trực tiếp). Nếu áp đảo mà không thể tạo ra đột biến, hoặc không tận dụng tốt những cơ hội có được, Cristiano Ronaldo và đồng đội có thể đi vào vết xe đổ như Tây Ban Nha.

Minh Anh
Chuyên đề: FIFA World Cup 2022
Bình luận
vtcnews.vn