Giải mã phép màu từ nghệ thuật đắc nhân tâm giúp Maroc gây sốc ở World Cup 2022

World Cup 2022Thứ Bảy, 10/12/2022 12:38:00 +07:00
(VTC News) -

Chiến tích vào tứ kết World Cup 2022 của đội tuyển Maroc ghi đậm dấu ấn của HLV Walid Regragui không chỉ trên khía cạnh chuyên môn.

Ngày 31/8/2022, Liên đoàn bóng đá Maroc bất ngờ sa thải HLV trưởng đội tuyển quốc gia Vahid Halihodzic. Người được chọn để thay thế chiến lược gia kỳ cựu này là Walid Regragui.

Chỉ có 3 tháng, không ai ngờ vị HLV có biệt danh "quả bơ" (vì quả đầu trọc lốc của ông) có thể giúp đội bóng làm nên kỳ tích ở World Cup 2022. Các học trò cũng giúp HLV Regragui trở thành chiến lược gia người châu Phi đầu tiên lọt vào vòng 8 đội mạnh nhất của giải đấu.

Giải mã phép màu từ nghệ thuật đắc nhân tâm giúp Maroc gây sốc ở World Cup 2022 - 1

HLV Wahid Regragui được cầu thủ Maroc công kênh sau chiến thắng trước Tây Ban Nha (Ảnh: AP)

Khác biệt lớn nhất mà HLV Regragui tạo ra ở đội tuyển Maroc so với người tiền nhiệm là bầu không khí nội bộ. HLV Halihodzic ra đi, mâu thuẫn giữa ban huấn luyện đội tuyển Maroc và các ngôi sao - tiêu biểu là Hakim Ziyech - được giải quyết. Nhưng, gạt bỏ những vết gợn trong suy nghĩ từng cầu thủ để họ tập trung toàn tâm toàn ý cho giải đấu quan trọng là dấu ấn của HLV Regragui.

Điểm mấu chốt nằm ở việc HLV Regragui có một mối liên kết gần gũi với các cầu thủ. Ông thấu hiểu được họ.

Khác với Halihodzic, Regragui giải nghệ cầu thủ chưa lâu. Ngoài ra, ông là một thành viên của một trong những thế hệ thành công của bóng đá Maroc với ngôi á quân CAN 2004 và từng là đồng đội của huyền thoại bóng đá Maroc – Mustapha Hadji trong những năm 2001-2002. Chính Regragui là một tấm gương và có cái uy nhất định khi các học trò nhìn vào.

Thêm một yếu tố khác giúp nhà cầm quân này và các cầu thủ hiểu nhau. Ông cũng giống như họ, về thân thế và gia đình. Đó không chỉ là dòng chữ Maroc ghi trong mục quốc tịch trên hộ chiếu.

Tại World Cup 2022, 14 trong 26 tuyển thủ Maroc không sinh ra tại quê nhà, trong đó có các trụ cột như thủ môn Yassine Bounou (Canada), đội trưởng Romain Saiss (Pháp), Sofyan Amrabat (Hà Lan), Hakim Ziyech (Hà Lan), Achraf Hakimi (Tây Ban Nha), Sofiane Boufal (Pháp). Truyền thông Tây Ban Nha trước trận đấu ở vòng 1/8 gọi Maroc là đội bóng liên hợp quốc.

Đó chưa bao giờ là điểm yếu của đội tuyển Maroc. Bản thân HLV Regragui sinh ra ở Pháp. Do đó, ông hiểu làm thế nào để tạo ra sự đoàn kết từ những cầu thủ tới từ nhiều nền văn hóa và tính cách khác nhau.

“Regragui rất gần gũi với cầu thủ, và điều đó là động lực để mọi người chiến đấu vì ông ấy”, Nayef Aguerd nhận xét. Hậu vệ này đã làm việc với HLV Regragui khi còn ở FUS Rabat, và hiện anh đang thi đấu cho CLB West Ham United của Anh.

Video: HLV Regragui chia vui cùng mẹ sau chiến thắng trước Tây Ban Nha

Một trong những phương án mà Regragui sử dụng để giúp cầu thủ Maroc đoàn kết hơn chính là gia đình. Ông đã đề đạt với chủ tịch LĐBĐ nước này là Fouzi Lekjaa để đưa gia đình của toàn bộ 26 tuyển thủ tới Qatar, qua đó tạo ra nguồn động lực lớn cho cả đội.

Rốt cuộc, khu khách sạn Wyndham Doha West Bay – nơi ĐT Maroc đóng quân – tràn ngập sự ấm áp của gia đình, như thể họ đang tham gia một buổi trại hè. Sau khi Maroc đánh bại Bỉ ở vòng bảng, nơi này trông như một lễ hội của một đại gia đình.

Giải mã phép màu từ nghệ thuật đắc nhân tâm giúp Maroc gây sốc ở World Cup 2022 - 2

Hakimi ôm mẹ ăn mừng chiến thắng của đội tuyển Maroc.

Mẹ của HLV Regragui cũng có mặt ở Qatar. Giống như các học trò, nhà cầm quân 47 tuổi cũng có một khoảnh khắc khiến dân mạng xúc động khi chạy một mạch lên khán đài ôm hôn mẹ sau khi đội nhà vượt qua Tây Ban Nha ở vòng 1/8.

“Trong suốt sự nghiệp của con, tôi chưa bao giờ đi xa để cổ vũ cho nó, từ khi nó là cầu thủ và giờ là HLV. Tôi đã ở Pháp hơn 50 năm qua, và đây là lần đầu tiên tôi rời Paris để xem bóng đá”, mẹ của Ragragui – bà Fatima chia sẻ.

Hơn ai hết, HLV Regragui hiểu rõ gia đình chính là thứ nhắc nhở các cầu thủ rằng họ là người Maroc, chứ không phải chỉ là những người con xa xứ chung gốc gác. 

Không chỉ có động lực từ gia đình và người thân, ĐT Maroc còn có sự ủng hộ của ít nhất 15.000 người đang sống tại Qatar, chưa kể số CĐV từ khắp nơi trên thế giới lặn lội tới quốc gia Trung Đông để cổ vũ cho đội tuyển tại World Cup 2022. Họ tạo ra bầu không khí cuồng nhiệt, như thể đây là sân nhà của ĐT Maroc. Họ không ngừng hò reo khi đội bóng của mình kiểm soát bóng, đồng thời huýt sáo và chế giễu đối thủ.

“Tôi dám chắc là đội của mình không qua nổi vòng bảng nếu không có sự ủng hộ của CĐV”, HLV Regragui nói.

Giờ đây, ĐT Maroc đã làm nên lịch sử khi lần đầu tiên góp mặt tại vòng tứ kết World Cup. Họ bị đánh giá thấp hơn đối thủ sắp tới là ĐT Bồ Đào Nha, nhưng tài năng của HLV Ragragui cùng sự ủng hộ của người thân, gia đình và đông đảo khán giả có thể khiến cho phép màu xảy ra lần nữa.

Thành Đỗ(Nguồn: CNN, National)
Chuyên đề: FIFA World Cup 2022
Bình luận
vtcnews.vn