Liên quan đến những lùm xùm xung quanh trạm thu phí Cai Lậy, nhiều người đặt nghi vấn, liệu có phải Sở GTVT Tiền Giang tự ý thêm phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1.
Lý giải về vấn đề này, sáng 21/8, trả lời VTC News, ông Nguyễn Thanh Bình, đại diện Sở GTVT Tiền Giang cho biết, thông tin trên là hoàn toàn sai.
"Đây là dự án của Bộ GTVT quản lý, nhà đầu tư là Bộ GTVT lựa chọn, quyết định. Vậy thì Sở GTVT Tiền Giang có thẩm quyền gì đối với việc tự thêm phần tăng cường mặt đường Quốc lộ 1 vào dự án chứ? Bởi thế, thông tin như vậy là sai hoàn toàn", ông Bình cho biết.
Lật lại hồ sơ dự án BOT đầu tư tuyến tránh Quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy, phóng viên nhận thấy có nhiều điểm cần làm rõ. Cả 2 văn bản Phó Thủ tướng Hoàng Trung Hải thời điểm đó ký (nay là Bí thư Thành ủy Hà Nội) đều cho thấy không có chủ trương "tăng cường mặt đường quốc lộ 1 cũ".
Cụ thể, Phó Thủ tướng chỉ có văn bản số 1908/TTg-KTN ký ngày 11/11/2013 với nội dung "Đồng ý chủ trương xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1" và văn bản số 97/TTg-KTN ký ngày 15/1/2014 với nội dung "Đồng ý chỉ định thầu BOT đầu tư tuyến tránh quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy".
Tuy nhiên, sau đó Tổng cục Đường bộ có tờ trình số 95 ngày 4/12/2013 về việc trình dự án đầu tư xây dựng công trình tuyến tránh quốc lộ 1 và tăng cường mặt đường trên quốc lộ 1 đoạn qua thị trấn Cai Lậy theo hình thức hợp đồng BOT.
Nửa tháng sau, Bộ GTVT có quyết định số 4173 về việc phê duyệt dự án tuyến tránh và "tăng cường mặt đường quốc lộ 1".
Đáng nói, dự án xây dựng tuyến tránh quốc lộ 1 được đầu tư mới với chiều dài 12 km, tổng vốn đầu tư hơn 1.000 tỷ đồng. Phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1 chỉ hết 300 tỷ đồng. Tuy nhiên, điều bất cập khiến nhiều tài xế phản đối là trạm thu phí lại đặt trên tuyến đường được nâng cấp 300 tỷ đồng, chứ không phải đặt trên tuyến tránh 1.000 tỷ đồng.
Về nguyên tắc đối với dự án BOT là làm ở đâu thì đặt trạm thu phí ở đó, không có văn bản nào của Nhà nước cho làm đường một chỗ lại đặt trạm thu phí ở chỗ khác.
Điều này khiến tài xế bức xúc, đòi di dời trạm thu phí vào tuyến tránh, vì tuyến tránh mới là đường được đầu tư mới, quốc lộ 1 chỉ là đường được sửa chữa, đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.
Video: Tài xế đưa cả cọc tiền lẻ 200 đồng cho nhân viên tại trạm phí BOT Cai Lậy
Bình luận