Tháng 2/2021, máy bay chiến đấu thế hệ thứ 4 của Mỹ Boeing F-15EX Advanced Eagle lần đầu tiên cất cánh. Chiến đấu cơ bay trên bầu trời tại sân bay quốc tế Lambert ở St. Louis (Missouri) trong 1,5 giờ.
Hãng Boeing cho biết, F-15EX Advanced Eagle là phiên bản tiên tiến nhất của F-15 Eagle. Hai chiếc đầu tiên của loại máy bay này sẽ sớm được chuyển giao cho Lực lượng Không quân Mỹ.
Dự kiến tháng 5/2021, Không quân Mỹ có kế hoạch chuyển giao ít nhất 1 chiếc F-15EX Advanced Eagle tới Alaska, nơi máy bay chiến đấu này sẽ trải qua các cuộc thử nghiệm. Washington tin rằng, chiếc máy bay này sẽ tỏ ra hữu ích trong những kịch bản khó khăn nhất của chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, đặc biệt là trong trường hợp Mỹ và đồng minh có thể xảy ra đối đầu với Trung Quốc.
Câu hỏi đặt ra là tại sao quân đội Mỹ muốn có F-15EX Advanced Eagle, khi đã trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-35 Lightning II?
Ban đầu, F-15EX Advanced Eagle dự kiến sẽ thay thế cho dòng F-15C/D Eagle cũ kỹ của Không quân Mỹ. Washington chưa thể thay thế chúng bằng các máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm F-22 Raptor và F-35 Lightning II, do chi phí đắt đỏ.
Ngoài ra, người Mỹ tin rằng, F-35 Lightning II và F-15EX Advanced Eagle sẽ hoạt động cùng nhau, trở thành cặp đôi chiến lược. Khi đó máy bay chiến đấu thế hệ thứ 5 sẽ phát hiện kẻ thù và truyền dữ liệu mục tiêu cho máy bay thế hệ thứ 4 được trang bị vũ khí mạnh mẽ hơn, tấn công và tiêu diệt mục tiêu.
Một tính năng quan trọng khác của F-15EX Advanced Eagle là sử dụng cấu trúc Hệ thống Nhiệm vụ Mở (OMS), nhờ các giao diện tiêu chuẩn và định dạng dữ liệu tiên tiến sẽ nhanh chóng tích hợp các khả năng hiện đại vào hệ thống máy bay.
Theo Lenta.ru, trong chuyến bay đầu tiên của F-15EX Advanced Eagle, các phi công thử nghiệm đã đưa máy bay lên độ cao hơn 12 km. Tốc độ tối đa mà máy bay đạt được là 2 Mach. Trong chuyến bay thử nghiệm đã thành công, tuân thủ theo Quy trình Kiểm tra Chấp nhận tiêu chuẩn (ATP) của Boeing. Đặc biệt là hoạt động của cặp động cơ F110-GE-129, hệ thống điện tử đã được kiểm tra.
Về mặt cấu trúc, F-15EX Advanced Eagle phiên bản 2 chỗ ngồi là sự phát triển thêm của máy bay chiến đấu F-15QA (Qatar Advanced), được chế tạo cho Không quân Qatar, bay lần đầu vào tháng 4/2020.
Đây là phiên bản hiện đại nhất của máy bay chiến đấu này. Cụ thể là hệ thống điều khiển bay bằng dây, buồng lái kỹ thuật số, radar AN/APG-82 (V) 1, với mảng ăng ten hoạt động theo giai đoạn (AFAR), tìm kiếm - theo dõi hồng ngoại, ngắm bắn tỉa và một hệ thống tác chiến điện tử hiện đại A /ALQ-250 Eagle, cùng hệ thống khả năng sống sót cảnh báo thụ động (EPAWSS).
Trọng tải của F-15EX Advanced Eagle là 13,4 tấn. Bốn giá treo có thể được đặt dưới cánh của máy bay. Do đó, F-15EX Advanced Eagle có thể trở thành máy bay chiến đấu được trang bị vũ khí mạnh nhất trên thế giới, mang tới 22 tên lửa không đối không dẫn đường, trong đó có tên lửa không đối không tầm trung tiên tiến AIM-120 (AMRAAM).
Không có gì ngạc nhiên khi chiếc máy bay này được bố trí thêm một ghế thứ hai, được thiết kế chủ yếu cho phi công điều khiển hệ thống vũ khí trong các nhiệm vụ đặc biệt khó khăn. Trong tương lai, máy bay F-15EX Advanced Eagle được trang bị thêm vũ khí siêu thanh hoặc vũ khí chống vệ tinh.
Hai chiếc đầu tiên là F-15EX-1 và F-15EX-2 dự kiến sẽ được chuyển giao cho Căn cứ Không quân Eglin (tại bang Florida) vào quý II năm nay.
Theo các nhà phân tích Ryan Bauer và Peter Wilson của Mỹ, về đặc điểm, F-15EX Advanced Eagle giống với tiêm kích thế hệ thứ 5 Su-57 của Nga. Theo các chuyên gia, máy bay có tất cả các khả năng cơ bản của chiến đấu cơ thế hệ thứ 5, ngoại trừ khả năng tàng hình.
Đến năm 2030, Không quân Mỹ dự định nhận khoảng 200 chiếc F-15EX Advanced Eagle. Chiếc máy bay đầu tiên sẽ được chuyển giao cho quân đội sớm nhất vào năm 2023. Chi phí cho chương trình nâng cấp tương ứng cho phi đội F-15 Eagle ước tính khoảng 23 tỷ USD. Trong khi đó, đến năm 2028, Lực lượng Hàng không Vũ trụ dự kiến sẽ nhận được 76 máy bay chiến đấu Su-57.
Bình luận