• Zalo

Lộ diện quán quân cuộc thi dinh dưỡng mầm non

Giáo dụcThứ Ba, 12/11/2013 08:58:00 +07:00Google News

(VTC News)- Sau 3 vòng thi vô cùng gay cấn, cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non” đã tìm ra những đại diện xuất sắc nhất toàn quốc.

(VTC News)- Sau 3 vòng thi vô cùng gay cấn, cuộc thi “Tìm hiểu kiến thức dinh dưỡng với sức khỏe trẻ mầm non” đã tìm ra những đại diện xuất sắc nhất toàn quốc năm 2013.

Vòng 3 của cuộc thi chứng kiến sự tranh tài của 62 đại diện xuất sắc của 62 tỉnh/thành phố  đầy hấp dẫn. Kết quả cuối cùng, trường mầm non Hương Vỹ (Yên Thế, Bắc Giang) đã trở thành đại diện xuất sắc nhất, giành giải Nhất chung cuộc.

Bên cạnh đó, với kết quả ấn tượng không kém, trường mầm non Thực hành Đại Học Vinh (Nghệ An) và trường mầm non Phổ An (Quảng Ngãi) đã giành giải Nhì chung cuộc.

Giải Ba được trao cho các trường mầm non Thuận Lộc (TP Huế, Thừa thiên Huế), mẫu giáo Lợi Hãi (Thuận Bắc, Ninh Thuận), mầm non Đông Á (Đông Hưng, Thái Bình) .

Cuộc thi đã tạo được một làn gió mới cho ngành học mầm non, đem lại nhiều tác động tích cực tới cán bộ phụ trách dinh dưỡng và cán bộ quản lý các trường mầm non trên cả nước.

Cuộc thi đã tạo ra một sân chơi để các trường thi đua và chủ động hơn trong việc tìm kiếm thông tin nhằm giúp làm mới lại kiến thức dinh dưỡng và các kĩ năng tin học để tham gia dự thi một cách tốt nhất.

Các giáo viên trường mầm non Hương Vỹ (Yên Thế, Bắc Giang) đã giành giải Nhất cuộc thi
Cô Phú Thị Khuyên,  hiệu trưởng Trường Mầm Non Đông Á, huyện Đông Hưng, tỉnh Thái Bình  chia sẻ, để chuẩn bị kiến thức cho cuộc thi, nhà trường đã in cuốn cẩm nang dinh dưỡng cho toàn bộ giáo viên trong trường để các cô nghiên cứu kỹ, chuẩn bị tốt nhất cho các phần thi.

Sau khi thi vòng 1, xác định kiến thức còn trải rộng, cô Khuyên và giáo viên trường mầm non Đông Á cùng nhau nghiên cứu kĩ cuốn Hướng dẫn thực hiện chương trình giáo dục mầm non cho các độ tuổi.

Nhờ vậy, giáo viên toàn trường đã nâng cao kiến thức một cách toàn diện, đồng thời củng cố lại kiến thức trong chăm sóc dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ.

Dưới góc độ một cán bộ quản lý, cô Khuyên nhận thấy kiến thức trong cuộc thi đã giúp cô thay đổi rất nhiều điều.  Trước tiên cô đã xác định nhiệm vụ chăm sóc cho trẻ được phải đặt lên vị trí hàng đầu. Từ đó, lãnh đạo nhà trường đã đặt mục tiêu: Đáp ứng 100% nhu cầu dinh dưỡng cho trẻ tại trường; Thay đổi chế độ dinh dưỡng cho trẻ, xây dựng bữa ăn đa dạng mà vẫn đảm bảo dinh dưỡng, vệ sinh an toàn thực phẩm.

Trong những ngày gần đây, cô Khuyên đã trực tiếp sử dụng phần mềm dinh dưỡng để lên thực đơn, tính toán và cân bằng dinh dưỡng cho trẻ, thay vì giao hẳn cho giáo viên phụ trách trước đây.

Bên cạnh đó, cô Khuyên đã hiểu và quan tâm nhiều hơn đến việc đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong quá trình chế biến thực phẩm cho trẻ.

 Đặc biệt, trường sẽ tạo điều kiện để các giáo viên trong trường đi khám sức khỏe 2 lần 1 năm, thay vì 1 lần/năm như trước đây để đảm bảo sức khỏe và an toàn trong việc chăm sóc các cháu.
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non luôn phải được quan tâm
Chế độ dinh dưỡng cho trẻ mầm non luôn phải được quan tâm 
Cuộc thi không chỉ có tác dụng đối với những cán bộ quản lý mà thực sự đã thay đổi nhận thức của chính các giáo viên thường xuyên chăm sóc sức khỏe cho trẻ.

Các cô giáo đã áp dụng những kiến thức tìm hiểu được vào công tác chăm sóc sức khỏe thực tế như thay đổi cách thức chế biến bữa ăn hàng ngày như việc chế biến rau làm sao để giữ lại lượng vitamin nhiều nhất, nấu canh rau ngót cho thêm chút dầu để tăng lượng vi chất…

Các cô giáo cũng thường xuyên trao đổi kiến thức dinh dưỡng với nhau để xem áp dụng như thế nào cho đúng, nghiên cứu sách vở, lên mạng tìm kiếm thông tin…nhờ vậy cách thức tìm hiểu thông tin tích cực và chủ động hơn nhiều. Đó là điều mà cô đánh giá rất cao từ hiệu quả của cuộc thi.

Tìm hiểu về Dinh dưỡng với Sức khỏe trẻ mầm non là cuộc thi trực tuyến đầu tiên do Vụ Giáo dục Mầm non (thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo) và Công ty FrieslandCampina Việt Nam (đơn vị sở hữu các nhãn hàng sữa Dutch Lady, Friso, Yomost, Fristi) phối hợp tổ chứccho toàn ngành giáo dục mầm non và chính thức phát động tại Hội nghị tổng kết nhiệm vụ năm học 2012-2013 và triển khai nhiệm vụ năm học mới 2013-2014 diễn ra ngày 22/08/2013.

Cuộc thi được tổ chức căn cứ trên kết quả khảo sát tình trạng dinh dưỡng khu vực Đông Nam Á (SEANUTS) do Viện dinh dưỡng Quốc Gia (thuộc Bộ Y Tế) phối hợp cùng công ty FrieslandCampina Việt Nam thực hiện từ năm 2009-2012.

Danh sách các trường đạt giải tại cuộc thi

Mầm non Hương Vỹ

Bắc Giang

Giải Nhất

Trường Mầm non Thực hành Đại học Vinh

Nghệ An

Giải Nhì

Trường mầm non Phổ An

Quảng Ngãi

Giải Nhì

Trường Mầm Non Thuận Lộc

Thừa Thiên - Huế

Giải Ba

Mẫu giáo Lợi Hãi

Ninh Thuận

Giải Ba

Trường mầm non Đông Á

Thái Bình

Giải Ba

Trường mầm non Hoàng Công Chất

Điện Biên

Giải Khuyến khích

Trường Mầm non Thới Thạnh

Cần Thơ

Giải Khuyến khích

Trường mầm non Cự Khối

Hà Nội

Giải Khuyến khích

Mẫu giáo Sơn Ca

Quảng Nam

Giải Khuyến khích

Trường mầm non Ngọc Linh

Sơn La

Giải Khuyến khích








Thu Hà

Bình luận
vtcnews.vn