Liên Hợp Quốc bác bỏ việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel

Thế giớiThứ Sáu, 22/12/2017 07:18:00 +07:00

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết bác bỏ việc Tổng thống Mỹ Donald Trump công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel.

Đại hội đồng Liên Hợp Quốc thông qua nghị quyết sau cuộc bỏ phiếu với 128 phiếu thuận, 9 phiếu chống và 35 quốc gia không bỏ phiếu. Nghị quyết này bác bỏ việc Mỹ công nhận Jerusalem là thủ đô của Israel cũng như quyết định chuyển đại sứ quán đến thành phố cổ này của phía Mỹ.

Đại sứ Mỹ tại Liên Hợp Quốc Nikki Haley phát biểu trước cuộc bỏ phiếu rằng Washington, nhà tài trợ lớn nhất của tổ chức quốc tế này, sẽ ghi nhớ ngày bỏ phiếu. Trước đó, Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố sẽ rút viện trợ các quốc gia bỏ phiếu thuận cho nghị quyết của Đại hội đồng LHQ, đồng thời cũng cảnh báo các khoản đóng góp cũng sẽ bị ảnh hưởng.

UN-jerusalem

Phiên họp đặc biệt về Jerusalem của Đại hội đồng Liên Hợp Quốc ngày 21/12. (Ảnh: JTA)

Ngày 18/12, Mỹ bác bỏ nghị quyết của Hội đồng Bảo an LHQ kêu gọi Tổng thống Trump thu hồi quyết định về Jerusalem, trong khi đó có đến 14 quốc gia ủng hộ nghị quyết do Ai Cập soạn thảo này.

Quyết định của ông Trump về Jerusalem khiến cộng đồng thế giới chỉ trích kịch liệt, các quan chức Palestine gọi đây là động thái khiêu khích và cho rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump thực hiện quyết định sai lầm nhất của cuộc đời ông.

Xung đội biên giới và lãnh thổ giữa Israel và Palestine bắt đầu từ năm 1967 khi Israel chiếm Jerusalem từ tay Jordan và tuyên bố đây là thủ đô của mình sau Chiến tranh 6 ngày. Tuy nhiên, cộng đồng quốc tế không thừa nhận điều này đồng thời quan ngại rằng tranh chấp nói trên là một trong những trở ngại lớn nhất trong tiến trình xây dựng hòa bình cho khu vực Trung Đông.

Nguyễn Tiến
Bình luận
vtcnews.vn