Kinh ngạc "khách lạ" Nam Cực: Khác hẳn loài trái đất

Kinh tếThứ Hai, 18/03/2013 05:12:00 +07:00

(VTC News) - Giới khoa học Nga khiến thế giới kinh ngạc khi phát hiện vi sinh vật dưới đáy lớp băng Nam Cực không thuộc bất kỳ chủng loài trên Trái đất.

(VTC News) - Giới khoa học Nga khiến thế giới kinh ngạc khi phát hiện vi sinh vật ở hồ Vostok dưới đáy lớp băng Nam Cực không thuộc bất kỳ chủng loài trên Trái đất.

Tại khu vực địa chấn hoạt động tích cực có hồ nước cổ đại. Sau trận động đất, một vết nứt hình thành dưới đáy hồ. Thế là các sinh vật trước đây chưa từng biết đến đã thoát ra từ lòng đất.

Chúng nhanh chóng sinh sôi và trở thành những quái vật khổng lồ. Loài người đứng bên bờ vực tuyệt chủng. Ít ai thoát khỏi móng vuốt của "những vị khách lạ".

Hồ Vostok lạnh giá ở Nam Cực
Liệu đó là kịch bản phim bom tấn Hollywood hay một thực tế khủng khiếp? Thế giới vừa sửng sốt với tin gây chấn động: giới khoa học St Petersburg tìm thấy bằng chứng của sự sống ngoài Trái đất.

Các nhà di truyền học thuộc Viện Vật lý hạt nhân khẳng định rằng, vi sinh vật từ Hồ Vostok dưới đáy lớp băng Nam Cực không thuộc bất kỳ chủng loài trên Trái đất. DNA của chúng chỉ trùng lặp chưa đến 86% so với các loài vi khuẩn. Có nghĩa trước mặt chúng ta là “những vị khách lạ".

Theo chia sẻ với đài Tiếng nói nước Nga của ông Valery Lukin, người lãnh đạo đoàn khảo sát Bắc Cực và Nam Cực, bởi không nhận dạng được vi khuẩn nên chỉ có thể nói về phát hiện ADN lạ chứ chưa dám chắc tuyên bố về một khám phá sinh vật mới.

“Cho đến nay, chúng tôi mới xác minh ADN của vi khuẩn. Các nghiên cứu sơ bộ chưa tiết lộ bất cứ thông tin về sinh lý cũng như môi trường sống của cơ thể này. Chưa có bất cứ dữ liệu nào. Chúng tôi xác nhận là nắm giữ một mẫu vật. Nó là một bộ phận tồn tại của môi trường. Nhưng chúng ta không biết gì hơn về sinh vật này.”

Để biết thêm thông tin, các nhà khoa học cần tiếp tục công việc nghiên cứu. Chủ yếu, họ sẽ sử dụng những phương pháp vi sinh cổ điển, phương pháp cấy mẫu vào môi trường dinh dưỡng để theo dõi "vị khách lạ".

Tuy nhiên, theo chuyên gia Valery Lukin, lúc này có thể khẳng định chắc chắn các vi sinh vật bí ẩn không đem lại cho con người điều rủi ro nào.

“Sinh vật này sống trong những điều kiện có một không hai của hồ Vostok, duy nhất trên Trái đất. Chúng sẽ chết nếu xuất hiện trong môi trường mặt đất vì không hề được thích nghi. Như vậy, “các vị khách lạ” chẳng thể là mối đe dọa cho nhân loại.”

Thế là cuộc sống của loài người không đứng trước nguy cơ như trong kịch bản phim kinh dị. Mặc dù chưa ai dám chắc là trong lòng hồ nước cổ, ẩn dưới vỏ băng dày vài cây số, chẳng còn sinh vật lạ nào khác.

Hồ Vostok là một hệ sinh thái kỳ lạ khép kín, hoàn toàn cô lập với bầu khí quyền trên Trái đất. Có thể coi Vostok là hồ nước duy nhất tương tự các đại dương dưới băng đã được phát hiện trên hành tinh – vệ tinh của sao Mộc và sao Thổ.

Việc phát hiện những loài vi khuẩn mới có thể giúp chúng ta tìm hiểu sâu hơn về sự sống trên Trái đất, về các quá trình tiến hóa và biến đổi khí hậu.

Công việc khoan lớp vỏ băng trên hồ nước Nam Cực được thực hiện không ngừng gần 30 năm qua. Chỉ vào năm ngoái, các nhà nghiên cứu vùng Cực mới tiếp cận được tới bề mặt hồ.

Đối với Viện hàn lâm Khoa học Nga, sự kiện có tầm cỡ ngang cuộc đổ bộ trên sao Hỏa. Hồ Vostok cách li với bề mặt Trái đất trong vòng vài triệu năm. Không ai biết về nguồn gốc các sinh vật và sự sống trong hồ.

Dù đó có chỉ là những vi khuẩn, thì công tác nghiên cứu vẫn hứa hẹn bước đột phá quan trọng trong khoa học. Hơn thế, các nhà khoa học cho rằng, có thể sử dụng phương pháp xác định sinh vật lạ để tìm kiếm các hình thức sự sống ngoài hành tinh.

V.V (theo Tiếng nói nước Nga)