• Zalo

Khuyến mại vàng: Khách dễ mất tiền oan

Kinh tếThứ Tư, 14/11/2012 06:43:00 +07:00Google News

(VTC News) – Được quảng cáo rầm rộ là “siêu giảm giá”, nhưng nhiều sản phẩm khuyến mại rồi nhưng giá vẫn đắt hơn thị trường.

(VTC News) – Được quảng cáo rầm rộ là “siêu giảm giá”, nhưng nếu không cẩn thận khách hàng sẽ mua phải những sản phẩm khuyến mại rồi nhưng giá vẫn đắt hơn thị trường.

Anh Nguyễn Phong Anh (Đống Đa, Hà Nội) sau nhiều giờ đứng chọn mua tại khu vực bán máy ảnh tại siêu thị điện máy Pico cho biết, mặc dù quảng cáo là tháng khuyến mại vàng, nên giảm giá nhiều sản phẩm, nhưng thực sự nhiều sản phẩm giảm giá rồi vẫn đắt hơn giá bên ngoài thị trường rất nhiều.

Ví dụ, chiếc máy ảnh hiệu Nikon S9100 theo giá của Pico là giảm từ 6.990.000 đồng xuống còn 5.590.000 đồng, tức là giảm 1.400.000 đồng. Mới nghe qua thì thấy đây là mức giảm khá hấp dẫn, nhất là đối với những khách hàng đang có nhu cầu mua một chiếc máy ảnh du lịch xinh xắn.

“Tuy nhiên, khi tra khảo giá trên thị trường tôi mới “ngã ngửa” vì dù đã giảm giá, nhưng giá của chiếc máy ảnh vẫn đắt hơn rất nhiều so với giá ngoài thị trường.

Khi liên hệ đặt hàng online tại cửa hàng 412 Cao Thắng, Quận 12, TP.HCM thì tôi được nhân viên tại cửa hàng này cho biết, giá của chiếc Nikon S9100 cửa hàng này bán chỉ 4.990.000 đồng, tức là rẻ hơn 600.000 đồng so với giá đã giảm của siêu thị Pico”, anh Phong Anh cho biết.


Tiếp tục tham khảo giá của chiếc máy ảnh tại một số cửa hàng máy ảnh ở Hà Nội, anh Phong Anh cho biết, giá cũng rẻ hơn từ 200 – 300 nghìn đồng so với giá đã khuyến mại của Pico. Như vậy, người mua không những không được mua rẻ mà còn phải trả giá cao hơn so với giá bên ngoài thị trường.

Khách hàng thận trọng chọn mua các mặt hàng trong tháng khuyến mại 
Tương tự, cũng tại siêu thị Pico (Nguyễn Trãi, Thanh Xuân, Hà Nội) chiếc tủ lạnh Hitachi RM700GG8GBK được giới thiệu là giảm giá siêu sốc khi mức giá chỉ còn 52.050.000 đồng và tặng thêm 1 máy hút bụi Sam Sung cao cấp.

“Nghe thì quá hấp dẫn vì vừa được ưu đãi về giá lại có thêm quà tặng, nhưng thực chất là không có khuyến mại gì, thậm chí khách hàng còn bị mua đắt. Vì giá thực tế của loại tủ lạnh ở ngoài thị trường là 48.000.000 đồng, rẻ hơn 4.000.000 đồng so với giá đã khuyến mại. Nếu tính thêm cả giá của máy hút bụi thì chắc chắn vẫn cao hơn mức giá thực này”, chị Mai (Ba Đình, Hà Nội) phân tích.

Không chỉ cao hơn về giá, nhiều sản phẩm khuyến mại cũng rất “lập lờ” để đánh lừa người tiêu dùng.

Tại hệ thống siêu thị Topcare, chiếc Ti vi LED 40 inch được quảng cáo là Thương hiệu số 1 và giá rẻ nhất Việt Nam. Mức giá giảm từ 9.990.000 xuống 7.900.000 đồng.
Tuy nhiên, “Thương hiệu số 1” này là gì thì siêu thị lại không ghi rõ, giá niêm yết trung bình tại các siêu thlà bao nhiêu cũng rất khó biết được.

Ti vi LED quảng cáo là thương hiệu số 1 nhưng không rõ là thương hiệu gì 
Tương tự như vậy, nhiều khách hàng tới hệ thống siêu thị Topcare không khỏi bức xúc với kiểu tặng quà của siêu thị này.

Theo quảng cáo, siêu thị này sẽ tặng tiền mặt trị giá 1.000.000 đồng cho 200 khách hàng có hóa đơn mua hàng trên 2 triệu đồng, áp dụng trong 3 ngày vàng 9,10,11/11.


Một khách hàng chia sẻ, vì nghĩ sẽ được tặng 1 triệu đồng, nên ngày 11/11 hai vợ chồng chị Mai (Thanh Xuân, Hà Nội) cố gắng chọn 1 món đồ nào đấy có giá trên 2 triệu đồng để được nhận phần thưởng này.

Như vậy, tính ra, món đồ hai vợ chồng chị mua cũng chỉ có giá khoảng 1 triệu đồng, tức là được giảm giá tới 50%. Tuy nhiên, khi ra quầy thanh toán thì hai vợ chồng chị Mai rất ngạc nhiên vì chỉ được giảm giá…200.000 đồng, vì phần quà 1.000.000 đều đã có chủ nhân hết rồi, chỉ còn các phần quà trị giá 200.000 và 100.000 đồng.

“Cách quảng cáo mập mờ này khiến cho nhiều khách hàng rất bức xúc. Tính ra như vậy, phần khuyến mại cũng không đáng bao nhiêu”, chị Mai nói.

Trước đó, nhân dịp khai trương tháng khuyến mại, siêu thị Topcare cũng tung ra gói quà trị giá 1,1 triệu đồng, kế cả khách hàng không mua hàng vẫn được tặng.

Tuy nhiên, đến nơi khách hàng mới biết đó là các phiếu mua hàng được chia nhỏ ra, có trị giá từ 50 – 100.000 đồng, áp dụng cho 1 sản phẩm.

“Khuyến mại kiểu như thế này không khác gì không khuyến mại. Tôi có cảm giác các siêu thị chỉ muốn thu hút người mua hàng, chứ việc mang lại mức giá tối ưu nhất thì gần như không phải là mục tiêu hàng đầu”, một khách hàng bức xúc nói.

Theo khảo sát của phóng viên VTC News, tại rất nhiều các siêu thị điện máy như: Pico, Topcare,... đều tung ra đủ các chương trình giảm giá hấp dẫn với mức giá được quảng cáo là “siêu giảm giá”.

Tuy nhiên, phần lớn các mặt hàng được khuyến mại, giảm giá trực tiếp trên giá niêm yết chiếm tỷ lệ không nhiều, chủ yếu là những mặt hàng có giá trị thấp như đồ gia dụng. Những mặt hàng có giá trị cao thì thường áp dụng chiêu thức “bán bia kèm lạc”, giá không được giảm trực tiếp và cũng không nhiều.

Thí dụ tại siêu thị điện máy Pico, khách hàng mua các loại ti vi LED dưới 40 inch thì gần như không được nhận khuyến mại gì, chỉ có các loại trên 40 inch thì mới được giảm 10% giá thành trực tiếp vào sản phẩm.

Đa số các loại ti vi này đều có mức giá khá cao, từ 20.000.000 đồng trở lên, vì vậy với những hộ gia đình thu nhập trung bình, muốn tranh thủ khuyến mại để mua được hàng với mức giá rẻ thì cũng rất khó có thể mua được những sản phẩm này.

Bên cạnh đó, dù quảng cáo là “Siêu giảm giá”, nhưng đa số các mặt hàng chỉ giảm từ 5 – 10%. Còn những mặt hàng giảm giá sâu tới 40 – 50% thì rất ít.

Đặc biệt, nhiều sản phẩm đưa ra là giảm giá nhưng lại không có giá niêm yết hoặc bán không đúng với giá niêm yết. Cùng một loại máy mát xa cầm tay, có cửa hàng bán 90.000 đồng/chiếc, nhưng có nơi lại bán 120.000 đồng/chiếc. Thậm chí có nơi lại niêm yết giá 150.000 đồng/chiếc.

Bài, ảnh: Châu Anh
Bình luận
vtcnews.vn