Không gia hạn tất toán vàng cho bất cứ ngân hàng nào

Kinh tếThứ Sáu, 28/06/2013 07:25:00 +07:00

(VTC News) - Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước không được phép gia hạn tất toán vàng cho bất cứ đơn vị nào.

(VTC News) - Ngày 30/6 là thời hạn cuối cùng tất toán vàng của các tổ chức tín dụng, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng Nhà nước không được phép gia hạn cho bất cứ đơn vị nào.

Báo cáo thêm về thị trường vàng tại phiên họp thường kỳ Chính phủ chiều 27/6, Phó thống đốc Ngân hàng nhà nước Nguyễn Đồng Tiến cho biết, việc quản lý thị trường vàng, các nội dung của Nghị định 24 về Quản lý hoạt động kinh doanh vàng đã đi vào cuộc sống, góp phần quan trọng cho ổn định vĩ mô.

vàng, ngân hàng
Sẽ không gia hạn tất toán vàng cho bất cứ ngân hàng nào 
Hiện Ngân hàng nhà nước đang tạo môi trường thanh khoản, lãi suất tốt, đảm bảo nguồn cung vàng qua đấu thầu. Kinh doanh vàng đang dần đi vào hoạt động ổn định hơn so với trước.

Không đồng tình với báo cáo của Bộ Kế hoạch và Đầu tư về tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm có đánh giá điều hành thị trường vàng thời gian qua còn hạn chế trong chính sách, ông Tiến cho rằng, “thực tế kết quả điều hành hiện đang tích cực hơn”.

Ngân hàng nhà nước cũng cho biết, đến ngày 30/6 là thời điểm tất toán vàng của các tổ chức tín dụng. Đến thời điểm này, các tổ chức tín dụng đã tất toán được khoảng 95% số dư huy động vàng.

Về vấn đề này, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu Ngân hàng nhà nước không được gia hạn, du di cho bất cứ một ngân hàng nào.

Thời gian tới, Ngân hàng nhà nước sẽ không ưu tiên kéo giá vàng trong nước và thế giới sát nhau mà ổn định thị trường và cơ cấu lại các đơn vị kinh doanh vàng, làm ổn định tỷ giá VNĐ.

Bên cạnh đó, qua hoạt động nhập vàng bán cân đối, ngân sách nhà nước cũng thu được hàng nghìn tỉ đồng mà trước bị phân bổ vào khu vực trung gian khác.

Được biết, vào cuối năm 2012, thống kê của Ngân hàng nhà nước cho thấy các tổ chức tín dụng còn thiếu khoảng 20 tấn vàng để tất toán hợp đồng. Trước sức ép về thiếu hụt thanh khoản vàng, Ngân hàng nhà nước lùi thời hạn tất toán trạng thái đến ngày 30/6/2013

Trong thời gian vừa qua, để đáp ứng nhu cầu tất toán của các ngân hàng, Ngân hàng nhà nước đã liên tiếp tổ chức các phiên đấu thầu vàng từ cuối tháng 3. Tới thời điểm hiện tại, với 35 phiên đấu thầu, Ngân hàng nhà nước đã cung ra thị trường khoảng 34 tấn vàng, gần gấp đôi so với con số 20 tấn dự kiến ban đầu.

Châu Anh




Bình luận
vtcnews.vn