(VTC News) – Lãnh đạo Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) tiết lộ về thời điểm họ có thể giải quyết được tổng số nợ rất lớn hiện nay.
Theo ông Sự, để giải quyết tổng số nợ rất lớn của Vinashin, đến nay Tập đoàn đã phát hành trái phiếu trong nước đợt 1 với số lượng xấp xỉ 12.000 tỷ đồng và giá trị đạt 4.000 tỷ đồng, lãi suất trái phiếu này được tính bằng lãi suất của Trái phiếu Chính phủ.
Gói trái phiếu trong nước thứ hai (khoảng 17.000 tỷ đồng) cũng đang được Tập đoàn cố gắng hoàn thành trong Quý IV năm 2013, chậm nhất đến Quý I năm 2014.
Riêng đối với các khoản nợ khác của nước ngoài có liên quan (khoảng 600 triệu USD), ông Sự cho biết, đến nay Tập đoàn đã đạt được thỏa thuận với tất cả các chủ nợ. Tòa án quốc tế tại Anh cũng đã phán quyết theo hướng xử lý tái cơ cấu trong tố tụng.
“Ngày 10/10 tới đây, Vinashin sẽ chính thức phát hành trái phiếu quốc tế và tái cơ cấu xong khoản 600 triệu USD này. Ngoài ra, các khoản nợ lẻ của các chủ nợ nước ngoài (cỡ khoảng gần 200 triệu USD) cũng đã được Tập đoàn tái cơ cấu xong, mua toàn bộ với giá dưới 30%”, ông Sự tiết lộ.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam nhấn mạnh, việc tái cơ cấu trên 40 tỷ USD của Vinashin sẽ hoàn thành trong khoảng từ nay đến cuối năm 2013, hoặc chậm nhất đầu năm 2014.
“Tái cơ cấu nợ là điểm chốt để Tập đoàn có thể thực hiện tốt công tác tái cơ cấu tiếp theo”, ông Sự khẳng định.
Vinalines và 3 nhiệm vụ chính
Trong khi đó, phát biểu tại cuộc họp báo này, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Nguyễn Hồng Trường cho biết: “Vừa qua Chính phủ đã đồng ý, chỉ đạo và cho phép Vinashinlines bán các con tàu đang không sử dụng neo đậu ở nước ngoài.
Cho đến nay Vinashinlines đã bán được trên 90% số lượng các con tàu này, giải quyết được cơ bản số lao động trên các con tàu này về nước an toàn. Một số ít con tàu còn lại hiện nay cũng đã được chủ tàu đặt mua. Về cơ bản, từ nay đến hết năm 2013, các con tàu sẽ được bán”.
Đối với hoạt động của Vinalines, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho hay, hiện nay Vinalines đã thực hiện các chương trình đóng tàu của Chính phủ.
“Tuy nhiên do nhu cầu vận tải biển hiện chưa cao nên các dự án này được tạm giãn thời gian từ nay đến năm 2020 sẽ tiếp tục thực hiện.
Chính phủ cũng cho phép Vinalines khoanh số nợ chưa phải trả ngay, nợ gốc sẽ được trả từ sau năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi cho Vinalines tiếp tục hoạt động. Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án tái cơ cấu của Vinalines. Theo đó, về cơ bản Vinalines chỉ thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm: Vận tải biển; dịch vụ và hoạt động cảng biển.
Đồng thời, Vinalines phải thoái vốn tại tất cả các doanh nghiệp không liên quan đến các hoạt động trọng tâm được phê duyệt. Cho đến nay, Vinalines đã cơ bản hoàn thành xong công tác thoái vốn, từng bước lấy lại được sự ổn định để phát triển”, Thứ trưởng Trường cho biết thêm.
Chiều 4/10, tại cuộc họp báo do Bộ Giao thông Vận tải tổ chức, ông Nguyễn Ngọc Sự, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam (Vinashin) cho biết, cho tới nay, Tập đoàn Vinashin cơ bản đã có hướng và có những kết quả cụ thể cho việc tái cơ cấu nợ.
Theo ông Sự, để giải quyết tổng số nợ rất lớn của Vinashin, đến nay Tập đoàn đã phát hành trái phiếu trong nước đợt 1 với số lượng xấp xỉ 12.000 tỷ đồng và giá trị đạt 4.000 tỷ đồng, lãi suất trái phiếu này được tính bằng lãi suất của Trái phiếu Chính phủ.
Gói trái phiếu trong nước thứ hai (khoảng 17.000 tỷ đồng) cũng đang được Tập đoàn cố gắng hoàn thành trong Quý IV năm 2013, chậm nhất đến Quý I năm 2014.
Tru sở Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam |
“Ngày 10/10 tới đây, Vinashin sẽ chính thức phát hành trái phiếu quốc tế và tái cơ cấu xong khoản 600 triệu USD này. Ngoài ra, các khoản nợ lẻ của các chủ nợ nước ngoài (cỡ khoảng gần 200 triệu USD) cũng đã được Tập đoàn tái cơ cấu xong, mua toàn bộ với giá dưới 30%”, ông Sự tiết lộ.
Chủ tịch Hội đồng thành viên Tập đoàn Công nghiệp tàu thủy Việt Nam nhấn mạnh, việc tái cơ cấu trên 40 tỷ USD của Vinashin sẽ hoàn thành trong khoảng từ nay đến cuối năm 2013, hoặc chậm nhất đầu năm 2014.
“Tái cơ cấu nợ là điểm chốt để Tập đoàn có thể thực hiện tốt công tác tái cơ cấu tiếp theo”, ông Sự khẳng định.
Vinalines và 3 nhiệm vụ chính
|
Cho đến nay Vinashinlines đã bán được trên 90% số lượng các con tàu này, giải quyết được cơ bản số lao động trên các con tàu này về nước an toàn. Một số ít con tàu còn lại hiện nay cũng đã được chủ tàu đặt mua. Về cơ bản, từ nay đến hết năm 2013, các con tàu sẽ được bán”.
Đối với hoạt động của Vinalines, đại diện Bộ Giao thông vận tải cho hay, hiện nay Vinalines đã thực hiện các chương trình đóng tàu của Chính phủ.
“Tuy nhiên do nhu cầu vận tải biển hiện chưa cao nên các dự án này được tạm giãn thời gian từ nay đến năm 2020 sẽ tiếp tục thực hiện.
Chính phủ cũng cho phép Vinalines khoanh số nợ chưa phải trả ngay, nợ gốc sẽ được trả từ sau năm 2020, tạo điều kiện thuận lợi cho Vinalines tiếp tục hoạt động. Chính phủ cũng đã phê duyệt đề án tái cơ cấu của Vinalines. Theo đó, về cơ bản Vinalines chỉ thực hiện 3 nhiệm vụ trọng tâm: Vận tải biển; dịch vụ và hoạt động cảng biển.
Đồng thời, Vinalines phải thoái vốn tại tất cả các doanh nghiệp không liên quan đến các hoạt động trọng tâm được phê duyệt. Cho đến nay, Vinalines đã cơ bản hoàn thành xong công tác thoái vốn, từng bước lấy lại được sự ổn định để phát triển”, Thứ trưởng Trường cho biết thêm.
Minh Quân
Bình luận