• Zalo

Khám phá 2 danh thắng của Sa Pa được công nhận kỷ lục Việt Nam

Du LịchThứ Bảy, 12/10/2024 12:27:28 +07:00Google News
(VTC News) -

Đèo Ô Quy Hồ và thửa ruộng bậc thang ở Sa Pa trở thành hai danh lam thắng cảnh được tổ chức Kỷ lục Việt Nam ghi nhận.

Tổ chức Kỷ lục Việt Nam (VietKings) đã xác lập kỷ lục đối với hai danh thắng của thị xã Sa Pa (Lào Cai), đó là đèo Ô Quy Hồ – đèo dài nhất Việt Nam và thửa ruộng bậc thang có nhiều bậc nhất - 121 bậc, ở thôn Vù Lùng Sung, xã Trung Chải, thị xã Sa Pa.

Ô Quy Hồ – đèo dài nhất Việt Nam

Đèo Ô Quy Hồ là điểm đến được yêu thích thu hút nhiều du khách khi đến với Sa Pa. Là một trong tứ đại đỉnh đèo của núi rừng Tây Bắc, đèo Ô Quy Hồ chắc chắn sẽ là điểm check in tuyệt đỉnh với vẻ đẹp núi rừng hoang sơ đến thơ mộng. 

Đèo Ô Quy Hồ là điểm đến được yêu thích thu hút nhiều du khách khi đến với Sa Pa.

Đèo Ô Quy Hồ là điểm đến được yêu thích thu hút nhiều du khách khi đến với Sa Pa.

Đèo được biết đến với nhiều cái tên như đèo Ô Quý Hồ, đèo Hoàng Liên Sơn hay đèo Mây. Đèo nằm ngay bên cạnh tuyến Quốc lộ 4D chạy qua dãy Hoàng Liên Sơn, giáp ranh hai tỉnh Lào Cai và Lai Châu.

Nằm ở độ cao 200m so với mực nước biển, với những khúc uốn lượn hiểm trở, cùng chiều dài 50km, quanh năm mây phủ trắng đỉnh đèo, con đèo này đã khiến cho những con đèo nổi tiếng khác như Mã Pí Lèng (20km), Pha Đin (dài 32km) hay Khau Phạ (40km) trở nên nhỏ bé. Có thể vì vậy mà đèo Ô Quy Hồ được mệnh danh là “ông vua không ngai” của “tứ đại đỉnh đèo” Tây Bắc. 

Trước đây, bạn buộc phải chạy xe máy theo Quốc lộ 4D mới có thể lên đến đèo thì hiện giờ có thêm một cách an toàn và tiện lợi hơn, đó là đi cáp treo. Bạn có thể đặt mua vé cáp treo tại nhà ga (mua vé tham quan đỉnh Fansipan). Bạn sẽ di chuyển từ đỉnh Fansipan khu Thác Bạc, rồi lên Trạm Tôn, sau đó đi khoảng 4-5 km dọc theo Quốc lộ 4D là tới đỉnh đèo Ô Quy Hồ.

Chinh phục đèo Ô Quy Hồ dễ dàng bằng cáp treo.

Chinh phục đèo Ô Quy Hồ dễ dàng bằng cáp treo.

Đèo Ô Quy Hồ đều có những nét đẹp riêng vào mỗi mùa khác nhau, đi vào thời gian nào sẽ phụ thuộc vào mong muốn của bạn trải nghiệm những điều gì ở nơi này. 

Vào mùa hè: Thời tiết lúc này khá mát mẻ, dễ chịu, có pha chút lành lạnh và ít sương mù, thích hợp để đi. Tuy nhiên, bạn chỉ nên đi đoạn đèo bên phần Lào Cai vì đoạn bên Lai Châu lúc này đang rất nắng nóng. 

Vào mùa đông: Thời tiết vào đông ở Lai Châu có phần dễ chịu hơn, có chút nắng vào giữa trưa, còn Lào Cai thì hoàn toàn bị sương mù bao phủ, thậm chí có băng tuyết giá rét. Nếu bạn có ý định đi phượt Ô Quy Hồ vào thời gian này, hãy nhớ trang bị đủ các đồ dùng cần thiết như áo ấm hay găng tay. Ngoài ra, thời điểm phượt đèo Ô Quy Hồ lý tưởng nhất trong ngày là buổi chiều tà khi hoàng hôn nhuộm đỏ bao trùm cả đại ngàn Tây Bắc. Và đặt một đêm lưu trú tại khách sạn nào đó để phượt đèo đón bình minh vào buổi sáng, khoảnh khắc này sẽ không khiến bạn thất vọng. 

Chiêm ngưỡng ánh hoàng hôn dịu nhẹ phủ màu vàng cam khắp núi rừng Tây Bắc.

Chiêm ngưỡng ánh hoàng hôn dịu nhẹ phủ màu vàng cam khắp núi rừng Tây Bắc.

Đèo Ô Quy Hồ là con đèo dài nhất Việt Nam tính đến năm 2020. Ở phía hai bên đèo một bên là vực sâu không thấy đáy, bên còn lại là những vách đá nhọn dựng đứng. Biển cảnh báo nguy hiểm được dựng khắp hai bên đường. Thường thì những phượt thủ hay chọn cho mình lộ trình sao cho khi về qua ô Quy Hồ thì trời đã ở ngưỡng chiều tà.

Vào những đêm rằm, ánh sáng của trăng chếch trải xuống những vách núi sừng sững, hắt bóng về phía khúc cua, khi nhìn nghiêng như một bức tranh thủy mặc đậm chất oai hùng, đó thực sự là một nét chấm phá đầy vẻ huyền ảo. Nếu đứng sát vào một góc cua bên cạnh vách núi dựng đứng, bạn sẽ lắng nghe được hơi thở lặng im đến rợn gáy của núi rừng. 

Những cung đường đưa bạn đến đỉnh đèo đầy hiểm trở.

Những cung đường đưa bạn đến đỉnh đèo đầy hiểm trở.

Ngay dưới chân đèo Ô Quy Hồ, về phía Sa Pa là thác Bạc - một trong 10 thác nước đẹp nhất Lào Cai. Con thác ngày đêm đổ xuống tạo bọt tung trắng xóa, dòng thác chảy đầy hùng vĩ này đã khiến bao du khách trong và ngoài nước ngỡ ngàng.

Bên cạnh đó, thác Tình Yêu cũng là một địa danh nổi tiếng thu hút không ít các cặp đôi đến với Sa Pa. Không to lớn như thác Bạc, thác Tình Yêu mang một vẻ đẹp mềm mại, dịu dàng.

Thửa ruộng bậc thang có nhiều bậc nhất

Hẳn những ai mới ghé thăm Sa Pa lần đầu đều phải ngỡ ngàng trước khung cảnh những thửa ruộng bậc thang vươn mình và trải dài tít tắp đến tận chân trời. Khung cảnh thiên nhiên ngoạn mục mỗi độ thu về, với những cánh đồng mấp mô theo sườn núi giữa đất trời Tây Bắc đã được Tạp chí du lịch Travel and Leisure (Mỹ) công nhận là một trong 7 thửa ruộng bậc thang đẹp, kỳ vỹ nhất châu Á và thế giới. 

Hẳn những ai mới ghé thăm Sa Pa lần đầu đều phải ngỡ ngàng trước khung cảnh những thửa ruộng bậc thang.

Hẳn những ai mới ghé thăm Sa Pa lần đầu đều phải ngỡ ngàng trước khung cảnh những thửa ruộng bậc thang.

Sa Pa thuộc vùng tiểu khí hậu á nhiệt đới gió mùa và phải chờ mùa nước đổ đến tháng 5 – tháng 6 hằng năm mới vào vụ gieo cấy lúa. Thời điểm này cũng là lúc xuất hiện những khung cảnh ruộng bậc thang ngoạn mục tại Sa Pa.

Nếu bạn chỉ muốn ngắm nhìn hình dáng ruộng bậc thang Sa Pa thì có thể đến đây bất cứ thời điểm nào trong năm. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của các tín đồ du lịch, nếu đã tốn thời gian và công sức đi thì chúng ta nên đi vào mùa lúa đẹp nhất. Cụ thể, các phượt thủ đánh giá mùa lúa chín tháng 9 là đẹp nhất. 

Ngoài ra bạn cũng có thể ghé thăm ruộng bậc thang Sa Pa vào khoảng tháng 5 – tháng 6. Đây là mùa nước đổ, thời tiết se lạnh vừa đủ mà khung cảnh vẫn vô cùng tuyệt mỹ. Nếu may mắn thì ngoài ngắm lúa chín, chúng ta còn có thể săn mây.

Nếu bạn chỉ muốn ngắm nhìn hình dáng ruộng bậc thang Sa Pa thì có thể đến đây bất cứ thời điểm nào trong năm.

Nếu bạn chỉ muốn ngắm nhìn hình dáng ruộng bậc thang Sa Pa thì có thể đến đây bất cứ thời điểm nào trong năm.

Nhìn chung tháng 5 và tháng 9 là thời điểm được nhiều người lựa chọn nhất. Ngoài ra, tháng 11, tháng 12, tháng 1 sẽ hơi khó khăn để bạn di chuyển, nhưng nếu bạn có đam mê ngắm tuyết phủ ruộng lúa thì cũng có thể đến trải nghiệm. 

Các nhiếp ảnh gia vẫn thường tìm đến ghi lại hình ảnh những thửa ruộng bậc thang Sa Pa theo nhiều góc độ khác nhau: Mùa nước đổ, lúa đang còn chưa trổ đòng, mùa lúa chín…

Hồng Khanh(Tổng hợp)
Bình luận
vtcnews.vn