Phát biểu khai mạc hội chợ, ông Nguyễn Mạnh Quyền (Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội) cho biết, nhằm đẩy mạnh hợp tác phát triển kinh tế - xã hội với các tỉnh, thành phố trong cả nước, TP Hà Nội giao Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội chủ trì phối hợp với các Sở, ngành có liên quan tổ chức nhiều hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối cung cầu hàng hóa giữa Hà Nội và các tỉnh thành trong cả nước. Trong đó, đặc biệt là Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam được tổ chức vào tháng 11 thường niên tại TP Hà Nội.
“Qua các kỳ tổ chức, hội chợ không ngừng đổi mới, nâng cao về chất lượng, trở thành sự kiện xúc tiến thương mại có uy tín thu hút sự hưởng ứng, tham gia của đông đảo các tỉnh, thành phố trong cả nước và được người tiêu dùng tích cực đón nhận”, ông Quyền chia sẻ.
Năm 2022, Hội chợ Đặc sản Vùng miền Việt Nam diễn ra từ ngày 23-27/11, tại Quảng trường Trung tâm Thương mại Royal City với quy mô 260 gian hàng, thu hút 350 doanh nghiệp, hợp tác xã của hơn 60 tỉnh, thành phố trong cả nước tham dự.
Đặc biệt, tại hội chợ năm nay có 54 tỉnh, thành phố trực tiếp tham gia tổ chức “Gian hàng đặc sản” của địa phương, trưng bày, giới thiệu những sản phẩm đặc trưng, đặc sản, trong đó có nhiều sản phẩm được bảo hộ chỉ dẫn địa lý, sản phẩm OCOP chất lượng cao.
Bên cạnh đó, các hoạt động quảng bá du lịch, văn hóa truyền thống vùng miền, trình diễn ẩm thực, tư vấn, kết nối doanh nghiệp cũng được tổ chức trong thời gian diễn ra hội chợ.
Tại hội chợ, các nhà phân phối, trung tâm thương mại, siêu thị, chợ đầu mối, sàn thương mại điện tử… sẽ giao dịch trực tiếp với các đơn vị, doanh nghiệp tham gia hội chợ tìm hiểu sản phẩm, năng lực sản xuất, khả năng cung cấp... tìm kiếm nguồn hàng dựa vào hệ thống phân phối; đàm phán ký kết biên bản hợp tác, hợp đồng cung ứng tiêu thụ sản phẩm.
Ban tổ chức hội chợ cũng sẽ phối hợp với các nhà phân phối nước ngoài tại Việt Nam (Aeon, Central Group, Lotte...), sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước kết nối, lựa chọn các sản phẩm đạt tiêu chuẩn, tiến tới xuất khẩu, đưa vào hệ thống phân phối tại các nước, đồng thời tư vấn nâng cao năng lực cạnh tranh cho các doanh nghiệp, chất lượng mẫu mã, bao bì phù hợp với nhu cầu, tiêu chuẩn của thị trường trong nước và xuất khẩu.
Đặc biệt, tại hội chợ còn có trình diễn sản phẩm, quảng bá văn hóa, xúc tiến du lịch với các hoạt động tôn vinh sản phẩm truyền thống; trình diễn tay nghề của các nghệ nhân làng nghề; trình diễn thưởng trà Vùng Tây Bắc, quy trình sao tẩm chè sạch từ các vùng chè nổi tiếng và giới thiệu văn hóa trà; lễ hội quảng bá thương hiệu đặc sản trái cây…
Cũng trong ngày 23/11, tại Hà Nội diễn ra hội nghị kết nối giao thương giữa nhà cung cấp vùng đồng bằng sông Hồng với các doanh nghiệp xuất khẩu và tổ chức xúc tiến thương mại với sự tham gia của hơn 40 tỉnh thành phố trong cả nước và các hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp.
Bình luận