Vừa qua, đại diện nhóm khách hàng mua căn hộ tại dự án Roxana Plaza, tại số 9/14, khu phố Đông, phường Vĩnh Phú, TP Thuận An, tỉnh Bình Dương, do Công ty TNHH Xây dựng dịch vụ thương mại đầu tư bất động sản Tường Phong (Công ty Tường Phong) làm chủ đầu tư gửi đơn kêu cứu tới Báo điện tử VTC News.
Theo nội dung đơn, từ quý I/2018 khách hàng biết đến dự án Roxana Plaza thông qua các sự kiện giới thiệu, mở bán do Công ty Naviland tổ chức. Thời điểm này, Công ty Naviland tự nhận là chủ đầu tư của dự án và sau đó trực tiếp đứng ra ký hợp đồng mua bán căn hộ với khách hàng.
Naviland cam kết, dự án sẽ được bàn giao vào ngày 31/12/2020 hoặc trễ hơn trong giới hạn cho phép là 180 ngày (tức ngày 30/6/2021). Tuy nhiên, ngày 20/5/2021, Naviland gửi thông báo tới khách hàng sẽ dời thời hạn bàn giao nhà vào khoảng thời gian từ tháng 8/2021 đến tháng 3/2022 khiến khách hàng bức xúc.
“Mãi đến gần đây tôi mới biết hồ sơ pháp lý chuyển nhượng dự án Roxana Plaza sang Công ty Naviland vẫn chưa được cơ quan chức năng phê duyệt thông qua, và Công ty Tường Phong vẫn là chủ đầu tư. Hoang mang, lo lắng, tôi và hàng trăm khách hàng khác đã gửi đơn cầu cứu khắp nơi vì những bất cập tại dự án này”, đại diện nhóm khách hàng nói.
Liên quan lùm xùm tại dự án Roxana Plaza, cuối năm 2021, Sở Xây dựng tỉnh Bình Dương xác nhận đã nhận được 215 đơn cầu cứu của người dân.
Sở Xây dựng sau đó báo cáo UBND tỉnh Bình Dương và kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo cơ quan công an điều tra làm rõ việc chuyển nhượng căn hộ không đúng của Công ty Naviland. Đồng thời, xem xét giải quyết các vấn đề liên quan đến dự án Roxana Plaza để bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng cho người dân.
Ngày 16/4, PV VTC News đã có buổi làm việc với ông Nguyễn Anh Đào tại trụ sở của Công ty Viethome - Công ty phân phối dự án Roxana Plaza, ở quận Gò Vấp, TP.HCM.
Trả lời VTC News, ông Nguyễn Anh Đào cho hay, trong chính nội bộ Chủ đầu tư dự án đang có những khúc mắc mà tới nay chưa giải quyết được và cũng không biết khi nào giải quyết xong.
Khi PV đặt câu hỏi, vậy nếu việc tranh chấp nội bộ 10 năm chưa giải quyết xong, thì khách hàng cũng phải chờ 10 năm mới được nhận nhà?
Ông Nguyễn Anh Đào nói: "Việc kéo dài thì tôi không trả lời được. Tôi đang cố gắng hết sức tìm hướng đi làm sao bảo vệ tốt nhất quyền lợi cho khách hàng".
Trước đó, tháng 11/2021, UBND tỉnh Bình Dương xử phạt hành chính Công ty CP Naviland (do ông Hoàng Tùng, Tổng Giám đốc, làm người đại diện theo pháp luật) 275 triệu đồng về hành vi vi phạm các quy định về kinh doanh bất động sản mà bất động sản đó không đảm bảo đủ các điều kiện theo quy định.
UBND tỉnh Bình Dương cũng xử phạt vi phạm hành chính đối với Công ty Tường Phong 275 triệu đồng do triển khai xây dựng dự án chậm tiến độ.
Đến nay, Công ty Tường Phong đã nộp phạt. Riêng Công ty CP Naviland chưa chấp hành, do đó Sở Xây dựng đang tham mưu UBND tỉnh Bình Dương tiếp tục xử lý vi phạm hoặc cưỡng chế.
Chi cục Thuế TP Thuận An (Bình Dương) cũng đã có văn bản yêu cầu Công ty CP Naviland giải trình, bổ sung thông tin, tài liệu thực hiện nghĩa vụ thuế đối với các giao dịch mua bán tại dự án Roxana Plaza.
Theo Sở Xây dựng Bình Dương, việc ký hợp đồng mua bán căn hộ giữa Công ty CP Naviland với người dân là không đúng đối tượng, cần làm rõ hành vi vi phạm pháp luật đối với công ty này. Sau khi chủ trì phối hợp Thanh tra tỉnh, Công an tỉnh và sở ngành liên quan làm việc về dự án Roxana Plaza, Sở Xây dựng Bình Dương vừa có văn bản yêu cầu chủ đầu tư (Công ty Tường Phong) khẩn trương thực hiện các thủ tục pháp lý liên quan dự án, bố trí nguồn vốn để thực hiện đầu tư.
Liên quan vụ việc, đại diện phường Vĩnh Phú, TP Thuận An cho biết, từ khi xảy ra tranh chấp, vào Chủ nhật hằng tuần khách hàng thường tụ tập treo băng rôn đòi nhà, lúc đông khoảng 100 người, có khi chục người.
Bình luận