Khách chật vật thuê xe tự lái vì thị trường 'cháy' hàng

Thị trườngThứ Ba, 02/08/2022 14:39:39 +07:00
(VTC News) -

Dù chấp nhận bỏ ra hàng triệu đồng mỗi ngày để thuê ô tô tự lái nhưng nếu không đặt cọc sớm, khách cũng sẽ không thể thuê được xe trong dịp du lịch hè năm nay.

Giữa cao điểm du lịch hè, dịch vụ thuê ô tô tự lái "cháy" hàng vì nhu cầu người dân tăng cao. Vì thế, nếu không đặt cọc sớm, khách sẽ khó lòng thuê được xe, đặc biệt là vào dịp cuối tuần.

Anh Đỗ Duy Tùng (Hà Đông, Hà Nội) cho biết anh có kế hoạch thuê ô tô tự lái để đưa gia đình đi du lịch Cát Bà vào cuối tuần tới nhưng vẫn chưa chọn được cơ sở phù hợp do có nơi thì mức giá quá cao, nơi thì lại "cháy" xe hoặc yêu cầu thủ tục phức tạp…

Những mẫu xe phổ thông như Mazda 3, Kia Cerato, X - pander đều có giá thuê từ 1 triệu đến 1,3 triệu đồng/ngày. Nếu tính cả tiền xăng xe, phí cầu đường thì chỉ 2 ngày nghỉ cuối tuần, tôi sẽ mất tới 5 triệu đồng chỉ để di chuyển từ Hà Nội tới Hạ Long. Với mức chi phí này, tôi đang cân nhắc xem có nên thuê xe hay không”, anh Tùng nói.

Khách chật vật thuê xe tự lái vì thị trường 'cháy' hàng - 1

Dịch vụ cho thuê xe tự lái đắt khách sau COVID-19.

Trong khi đó, anh Phạm Văn Hải (Thanh Xuân, Hà Nội) phản ánh, ngoài khoản chi phí phải trả thì thủ tục thuê xe tự lái cũng khá phức tạp. Khách hàng cần phải có căn cước công dân gắn chip, hộ khẩu Hà Nội, bằng lái xe và một khoản tiền bảo lãnh trên 20 triệu đồng mới có thể thuê xe.

“Nhóm mình đã phải cam kết với cơ sở cho thuê xe sẽ thế chấp bằng chiếc xe máy Honda AirBlade mới. Sau khi đánh giá giá trị chiếc xe trên 20 triệu đồng, chủ cơ sở mới chấp nhận cho mình chuyển cọc để giữ ô tô”, anh Hải kể.

Theo khảo sát, các mẫu xe cho thuê đang có nhiều mức giá khác nhau. Được ưa chuộng nhất là những mẫu xe như Huyndai Accent giá khoảng 800.000 đồng/ngày; Kia Cerato: 1 triệu đồng/ngày; Toyota Vios: 900.000 đồng/ngày; Mazda 3: 1 triệu đồng/ngày; Mazda CX5 và Mitsubisi X- Pander cùng có giá khoảng 1,3 triệu đồng/ngày…

Chủ một cơ sở cho thuê xe tự lái trên đường Lê Quang Đạo (Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, vào dịp cuối tuần các xe đều đã được cho thuê hết, chỉ còn duy nhất một chiếc Toyota Vios đời 2019 được cho thuê với giá 900.000 đồng/ngày. Tuy nhiên, khách hàng sẽ bị giới hạn quãng đường di chuyển 250km/ngày, nếu vượt quá sẽ tính phí 3.000 đồng/km. Thủ tục thuê xe sẽ cần căn cước công dân đời mới, bằng lái xe, sổ hộ khẩu Hà Nội và 30 triệu đồng tiền bảo lãnh tài sản.

Chủ cơ sở này khẳng định, nếu khách hàng không nhanh tay thì sẽ không còn xe để thuê.

Tư vấn cho khách hàng đang có nhu cầu thuê xe tự lái, anh Nguyễn Thế Phúc, chủ một cơ sở cho thuê ô tô tự lái trên đường Phạm Văn Đồng nói: “Dịch vụ cho thuê xe tự lái phần lớn tiếp cận khách hàng qua mạng xã hội Facebook, vì thế khách hàng khi muốn thuê cần chọn những tài khoản đã hoạt động từ lâu, thường xuyên cập nhật thông tin để tránh tình trạng những nơi thiếu uy tín lừa tiền cọc hoặc không giao xe cho khách đúng hẹn.

Bên cạnh đó, khách hàng cần tìm hiểu kỹ khi lựa chọn cơ sở cho thuê xe theo giá rao trên mạng xã hội. Nhiều cơ sở rao với giá thấp chỉ 500.000 đến 600.000 đồng/ngày, tuy nhiên quá trình thuê họ sẽ tính rất nhiều các loại phí như phí rửa xe, phí xăng dầu và phổ biến hơn là phí đi quá quãng đường giới hạn. Tính ra thì sẽ rất đắt và khách hàng phải chịu nhiều thiệt thòi”.

Đức Thiện
Bình luận
vtcnews.vn
Đọc tiếp