Israel không chấp nhận Hamas quản lý Gaza

Thời sự quốc tếThứ Hai, 03/06/2024 12:12:42 +07:00
(VTC News) -

Bộ trưởng Quốc phòng Yoav Gallant cho biết Israel sẽ không chấp nhận sự cai trị của Hamas ở Gaza và đang xem xét lựa chọn thay thế.

“Trong quá trình thực hiện các hoạt động quân sự quan trọng, Israel đã tiến hành tìm kiếm giải pháp quản lý thay thế cho Hamas. Chúng tôi sẽ loại bỏ thành viên Hamas khỏi các khu vực và cho phép thành lập chính phủ thay thế”, Bộ trưởng Quốc phòng Israel Yoav Gallant tuyên bố.

Động thái trên của Israel trong bối cảnh Tổng thống Mỹ Joe Biden vừa công bố đề xuất ngừng bắn giữa Israel và Hamas, Israel tiếp tục thực hiện các cuộc tấn công nhắm vào Rafah.

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant. (Ảnh: Times of Israel)

Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Israel Yoav Gallant. (Ảnh: Times of Israel)

"Kế hoạch này giúp chúng tôi đạt được hai trong số nhiều mục tiêu đã đề ra, đó là phá bỏ chính phủ Hamas và trao trả con tin. Chúng tôi không chấp nhận sự cai trị của Hamas ở Gaza", ông Yoav Gallant nhấn mạnh thêm.

Áp lực đang đè nặng lên chính phủ Israel sau khi Tổng thống Joe Biden công bố đề xuất ngừng bắn. Ông Biden kêu gọi Hamas chấp nhận lệnh ngừng bắn. Hamas quản lý Gaza từ năm 2007, lực lượng này phản ứng “tích cực” đề xuất ngừng bắn mà ông Biden công bố.

Bộ trưởng Tài chính Israel Bezalel Smotrich và Bộ trưởng An ninh Quốc gia Itamar Ben-Gvir dọa từ chức, rời chính phủ do ông Benjamin Netanyahu lãnh đạo nếu đề xuất ngừng bắn được chấp nhận.

“Thỏa thuận này có nghĩa là kết thúc chiến tranh và từ bỏ mục tiêu tiêu diệt Hamas. Thỏa thuận này thực sự liều lĩnh, chúng sẽ tạo cơ hội chiến thắng cho chủ nghĩa khủng bố và là mối đe dọa an ninh đối với Israel”, ông Bezalel Smotrich nói.

Trong khi đó, cố vấn cấp cao của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu, ông Ophir Falk cho hay kế hoạch của ông Joe Biden không phải là một thỏa thuận tốt và còn nhiều chi tiết cần phải làm rõ, song Israel xác nhận rằng đề xuất mà Tổng thống Mỹ công bố chính là thỏa thuận mà Israel đã nhất trí.

Tuy nhiên, vị này cũng cho biết sẽ không có bất kỳ lệnh ngừng bắn lâu dài nào tại Gaza cho tới trước khi Israel đạt được các mục tiêu đề ra là đánh bại lực lượng Hamas, giải cứu toàn bộ con tin và đảm bảo Hamas không còn là mối đe dọa với Israel.

Kông Anh(Nguồn: Aljazeera)
Bình luận
vtcnews.vn