• Zalo

Israel có thể đã thu thập thông tin từ các đám tang để ám sát chỉ huy Hezbollah

Thời sự quốc tếThứ Hai, 30/09/2024 19:06:03 +07:00Google News
(VTC News) -

Từ các đám tang thành viên Hezbollah, Israel có thể thu thập thông tin về những chỉ huy của lực lượng này và lên kế hoạch tấn công chính xác.

Tờ Financial Times dẫn lời các chuyên gia cho biết, Israel có thể ám sát được thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah nhờ thay đổi cách thu thập thông tin tình báo và tập trung vào việc quét lượng lớn dữ liệu, bao gồm cả các cáo phó hay đám tang thành viên Hezbollah vì đây thường là lúc các chỉ huy của nhóm này lộ diện.

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. (Ảnh: Reuters)

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah. (Ảnh: Reuters)

Thủ lĩnh Hezbollah Hassan Nasrallah là mục tiêu quân sự ưu tiên của Israel trong nhiều thập kỷ trước khi ông thiệt mạng trong cuộc không kích hôm 27/9. Ông đã sống sót qua nhiều vụ ám sát trong suốt cuộc Chiến tranh Lebanon năm 2006.

Theo Financial Times, các cơ quan mật vụ Israel đã tăng cường đáng kể chiều sâu và chất lượng thu thập thông tin tình báo về Hezbollah, từ lúc bắt đầu coi đây là một “đội quân khủng bố” có tổ chức chặt chẽ sau khi xung đột Syria nổ ra.

Khi Hezbollah chiến đấu ở quốc gia láng giềng, họ phải tăng cường tuyển mộ, khiến nhóm này dễ bị gián điệp Israel theo dõi hơn.

Cuộc xung đột ở Syria đã trở thành “một nguồn dữ liệu phong phú” cho Israel, cung cấp cho Israel lượng lớn thông tin - bao gồm cả cáo phó, dữ liệu về nơi sinh của các chiến binh tử trận và tệp bạn bè của thành viên Hezbollah. Theo Financial Times, các đám tang đã tỏ ra cực kỳ hữu ích vì thường là lúc các chỉ huy của Hezbollah lộ diện.

"Do cuộc xung đột ở Syria, Hezbollah từ một tổ chức có kỷ luật cao và theo chủ nghĩa thuần túy trở thành tổ chức chấp nhận nhiều người hơn mức cần thiết”, Yezid Sayigh, một nhà nghiên cứu cấp cao tại Trung tâm Carnegie Trung Đông, nhận định, đồng thời cho biết thêm rằng lực lượng này "ngày càng tự mãn và kiêu ngạo".

Các vệ tinh do thám, máy bay không người lái, khả năng xử lý dữ liệu, hình ảnh và khả năng tấn công mạng của Israel cũng tiến bộ trong thời gian này.

Hơn nữa, sau khi cuộc chiến Israel - Hamas bắt đầu vào tháng 10 năm ngoái, Tây Jerusalem dường như đã làm cho ông Nasrallah tin rằng hai kẻ thù không đội trời chung xung đột kiểu mới, đó là Israel và Hezbollah chỉ trao đổi các cuộc tấn công qua biên giới mà không có sự leo thang thêm.

Đầu tháng này, Israel tấn công Hezbollah bằng một loạt vụ nổ bằng máy nhắn tin và bộ đàm, khiến hàng chục người thương vong. Tuần trước, Israel cũng đã xác định được vị trí của Nasrallah, tấn công một khu phức hợp ngầm ở Beirut với hỏa lực mạnh, giết chết vị lãnh đạo lâu năm.

Đáp lại, Hezbollah cam kết tiếp tục “cuộc thánh chiến để đối đầu với Israel”, trong khi Iran cũng thề sẽ trả thù cho cái chết của ông Nasrallah. Quân đội Israel hiện được đặt trong tình trạng báo động cao để ứng phó với bất kỳ cuộc trả đũa nào.

Hoa Vũ(Nguồn: actualidad.rt.com)
Bình luận
vtcnews.vn