• Zalo

Israel tập kích cảng biển, nhà máy điện ở Yemen

Thời sự quốc tếThứ Hai, 30/09/2024 09:14:24 +07:00Google News
(VTC News) -

Quân đội Israel sử dụng hàng chục máy bay để tấn công một số mục tiêu của Houthi ở Yemen, bao gồm nhà máy điện và cảng biển.

"Trong một chiến dịch không quân quy mô lớn, hàng chục máy bay của không quân, bao gồm máy bay chiến đấu, máy bay tiếp nhiên liệu và máy bay trinh sát đã tấn công mục tiêu sử dụng quân sự của lực lượng Houthi ở khu vực Ras Issa và Hodeida của Yemen", người phát ngôn David Avraham cho biết.

Các cuộc không kích diễn ra một ngày sau khi Houthi được Iran hậu thuẫn, nhắm mục tiêu vào sân bay Ben Gurion của Israel bằng một tên lửa. "Cuộc tấn công được thực hiện nhằm mục đích đáp trả những cuộc tấn công gần đây của lực lượng Houthi nhằm vào Israel", báo cáo cho biết thêm.

Đám cháy khổng lồ bùng lên ở Hodeidah sau cuộc tập kích của Israel hồi tháng 7. (Ảnh: Guardian)

Đám cháy khổng lồ bùng lên ở Hodeidah sau cuộc tập kích của Israel hồi tháng 7. (Ảnh: Guardian)

Đài Al-Masirah do Houthi kiểm soát đưa tin cuộc không kích của Israel nhắm vào cảng Hodeidah và Ras Issa cũng như hai nhà máy điện.

Hồi tháng 7, Israel tấn công cảng Hodeida, gây thiệt hại ít nhất 20 triệu USD. Trước đó, Houthi còn sử dụng máy bay không người lái xâm nhập vào hệ thống phòng không của Israel và khiến một dân thường ở Tel Aviv thiệt mạng.

Tại cuộc họp nội các hàng tuần, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu nói "bất kỳ ai cần biết lý do" về việc Israel chắc chắn phải đáp trả trước hành động của Houthi đều được mời đến thăm cảng Hodeida - nơi diễn ra cuộc không kích trả đũa của Israel vào Yemen hồi tháng 7 vì một máy bay không người lái của Houthi tấn công Tel Aviv.

Trước đây, tên lửa của Houthi chưa đi sâu vào không phận Israel, chỉ có một tên lửa được báo cáo là đã tấn công vào lãnh thổ Israel và rơi xuống một khu vực trống gần cảng Eilat ở biển Đỏ vào tháng 3.

Người phát ngôn Houthi nói thêm rằng Israel có thể sẽ gặp nhiều cuộc không kích hơn trong tương lai "khi tiến gần đến một năm ngày diễn ra chiến dịch ngày 7/10". Phó giám đốc văn phòng truyền thông của Houthi, Nasruddin Amer, nói rằng tên lửa của Houthi đã xâm nhập không phận Israel sau khi "vượt qua màn đánh chặn của 20 tên lửa của Israel".

Houthi từng thực hiện nhiều vụ tấn công vào các mục tiêu quân sự nằm sâu bên trong lãnh thổ Israel bằng máy bay không người lái và tên lửa, nhưng số lần xuyên thủng được hệ thống phòng không của Tel Aviv là rất ít.

Kông Anh(Nguồn: NDTV)
Bình luận
vtcnews.vn